"Bóng ma" ven đường!

Thứ sáu, 03/07/2015 06:25

(Cadn.com.vn) - Định "câu khách" hay sao mà giật tít nghe liêu trai vậy NXD?

- Hổng có "giật gân, câu khách" hay liêu trai gì hết, chuyện ám ảnh của các bác tài và hành khách những chuyến xe xuyên Tây Nguyên.

- Tình trạng ném đá xe khách?

- Chính xác. Vụ mới nhất xảy ra lúc 21 giờ 30 ngày 1-7, xe khách BKS 82K-5677 lưu thông đến Km 1.500+900 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Tân Cảnh, H. Đắc Tô, Kon Tum) đã bị 3 đối tượng ném đá làm cháu Lê Hà Phương Uyên (5 tuổi) bị thương phải đi cấp cứu, xe bị vỡ gương chiếu hậu và kính hông số 3. Sáng 2-7, CAH Đắc Tô đã làm rõ 3 đối tượng ném đá, gồm: A Hoài, A Héo (đều 16 tuổi) và Phạm Văn Bảo (14 tuổi, cùng trú xã Tân Cảnh, H. Đắc Tô). Trước đó, lúc 0 giờ 20 ngày 29-6-2015, xe khách BKS 81B-002.78 lưu thông trên QL14, đoạn qua xã Đức Mạnh (H. Đắc Mil, Đắc Nông) đã bị "xạ tiễn" làm 4 người bị thương, trong đó lái xe bị trọng thương. Hoặc như, tối 31-5 đến ráng sáng 1-6, nhiều xe khách lưu thông trên QL14, đoạn qua xã Đắc Môn (H. Đắc Glei, Kon Tum) bị ném vỡ kính xe và làm 1 hành khách bị thương.

- Theo Hai phố núi biết thì chỉ mới có 1 vụ ném đá xe khách bị truy tố hình sự và đã tuyên án tù?

- Đầu tháng 5-2015, TAND H. Ea H'leo (Đắc Lắc) xét xử và tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Tuấn (17 tuổi, trú H. Ea H'leo) 3 năm 6 tháng tù giam và buộc bồi thường 50 triệu đồng cho nạn nhân. Tuấn và 3 đối tượng khác (còn nhỏ tuổi nên không bị xử lý hình sự) ném đá xe khách BKS 51B-117.30 vào tối 29-4-2014 làm 1 hành khách bị thương tích 61%.

- NXD có thể "tổng hợp" số lượng vụ việc là bao nhiêu?

- Theo Cty Bảo Việt Gia Lai, năm 2014 đã chi trả bồi thường gần 500 triệu đồng cho 150 vụ liên quan đến xe khách bị ném đá. Riêng tuyến QL14 đoạn từ Gia Lai đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại đã có 107 vụ, trong đó các "điểm đen", như: H. Ea H'Leo (Đắc Lắc) 28 vụ, H. Bù Đăng (Bình Phước) 19 vụ, H. Cư Jút và H. Đắc Mil (Đắc Nông) 16 vụ... Trong 4 tháng đầu năm 2015, Cty này chi trả cho 20 trường hợp xe khách bị ném đá...

- Theo NXD, cách nào để hạn chế tình trạng này?

- Việc đầu tiên là phải tuyên truyền, giáo dục và có biện pháp xử lý nghiêm những thanh, thiếu niên có hành vi nguy hiểm này, dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Giao cho các hội, đoàn thể và các cơ quan chức năng địa phương rà soát, quản lý những đối tượng thường tụ tập ban đêm có dấu hiệu nghi vấn để kịp thời răn đe. Đặc biệt, phải quy trách nhiệm đối với lãnh đạo chính quyền và ngành chức năng địa phương để xảy ra việc ném đá xe khách trên địa bàn quản lý.

N.X.D