Cải cách hành chính ở Công an TP Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng từ bên trong đến bên ngoài

Thứ năm, 21/04/2022 20:16
Trong 2 năm gần đây, Công an TP Đà Nẵng đã có nhiều đột phá, sáng kiến mới trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân ngoài ngành mà công tác hành chính bên trong nội bộ cũng có nhiều điểm mới.
Công an TP Đà Nẵng tăng ca, đến tận nhà để làm Căn cước công dân cho người khuyết tật.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên kiểm tra hoạt động Bộ phận Một cửa nội bộ.

Điểm đột phá trong nội bộ

Từ cuối năm 2021, Công an TP Đà Nẵng triển khai Bộ phận Một cửa nội bộ, đánh dấu sự thay đổi lớn trong tư duy, lề lối làm việc và phương thức thực hiện của các đơn vị trực thuộc. Theo đó, bộ phận này trở thành đầu mối tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC trong 5 lĩnh vực: Hậu cần, Tài chính, Thi đua- Khen thưởng, Đào tạo, Chính sách bảo hiểm, với 109 loại thủ tục liên quan. Tại đây, cán bộ tiếp nhận sẽ thực hiện các bước kiểm tra, hướng dẫn, chuyển hồ sơ đến lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả theo thời gian quy định. Đơn vị tham mưu thực hiện là Đội Pháp chế và quản lý khoa học Phòng Tham mưu cũng đã xây dựng một quy trình riêng.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng- Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng cho biết, để đảm bảo Bộ phận Một cửa hoạt động hiệu quả, hiệu lực, đơn vị đã tham mưu xây dựng danh mục TTHC thuộc các lĩnh vực được giải quyết tại bộ phận này theo chỉ đạo của Bộ Công an, xây dựng quy trình thực hiện và các biểu mẫu có liên quan đồng thời trang bị các thiết bị, máy móc, phần mềm. Quá trình triển khai, đơn vị cũng chịu trách nhiệm rà soát các khó khăn, vướng mắc để kịp thời đề xuất giải quyết, thay đổi để phù hợp với thực tế công tác. Qua hơn 4 tháng triển khai, Bộ phận Một cửa đã phát huy hiệu quả, đúng yêu cầu ban đầu đề ra là "Chuyên nghiệp, minh bạch và hiện đại hóa nền hành chính". Nhờ đó, công tác CCHC trong nội bộ được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng, phục vụ công tác, chiến đấu.

Song hành với việc triển khai Bộ phận Một cửa nội bộ, Công an TP Đà Nẵng cũng ban hành Quy trình thẩm định hồ sơ trình Giám đốc Công an TP/Chủ tịch UBND TP quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) và ra mắt Tổ thẩm định hồ sơ xử lý VPHC. Số lượng 18 thành viên của Tổ thẩm định được lựa chọn từ nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an TP, có trình độ pháp luật, nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính chuyên sâu, vững vàng. Việc ban hành Quy trình và Tổ thẩm định đã góp phần nâng cao nhận thức, vai trò của các cấp trong việc thực hiện "đúng" và "chuẩn" trong xử lý VPHC theo thẩm quyền.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên- Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đánh giá, việc áp dụng các quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; thành lập Tổ thẩm định hồ sơ xử lý VPHC và ban hành quy trình thẩm định hồ sơ là nỗ lực mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, góp phần xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Công an TP Đà Nẵng tăng ca, đến tận nhà để làm Căn cước công dân cho người khuyết tật.

Người dân hài lòng

Thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng cũng triển khai nghiêm túc, sát sao các yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Công an và UBND TP Đà Nẵng trên lĩnh vực này đồng thời chú trọng CCHC để phục vụ người dân, lấy chất lượng, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo.

Theo yêu cầu của Bộ Công an về đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh, Công an TP Đà Nẵng rà soát và cắt giảm thời gian giải quyết 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an TP và Công an các quận, huyện. Công an TP cũng triển khai kịp thời các bộ TTHC được Bộ Công an công bố và đề nghị Sở thông tin và Truyền thông triển khai mới 70 dịch vụ công (DVC) mức độ 3 và mức độ 4, nâng cấp 3 dịch vụ mức độ 3 lên mức độ 4 trên Cổng DVC TP. Tính đến nay, Công an TP Đà Nẵng đã xây dựng 117 DVC/162 TTHC.

Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là giải pháp hữu hiệu thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước cũng như lực lượng Công an. Để đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC qua bộ phận một cửa, Công an TP Đà Nẵng đã đề xuất Chủ tịch UBND TP thống nhất với Bộ Công an đưa bổ sung 15 TTHC thuộc lĩnh vực PCCC để thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm hành chính TP nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đến nay, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên lĩnh vực PCCC của Công an TP đều được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; sử dụng các phần mềm do Bộ Công an hoặc UBND TP trang bị để phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân tổ chức đối với dịch vụ hành chính công, Công an TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch, phát 700 phiếu đo lường, kết quả 100% ý kiến hài lòng trở lên, con số khảo sát trực tuyến là hơn 2.500 lượt đánh giá, khảo sát với 95% ý kiến hài lòng. Đơn vị cũng xây dựng trang thông tin điện tử, tạo lập các trang Facebook để phổ biến, tuyên truyền pháp luật, công khai các TTHC, hướng dẫn các quy trình, quy định về dịch vụ công để người dân tiện nắm bắt, theo dõi, thực hiện.

Cũng từ cuối năm 2021 đến nay, Công an TP Đà Nẵng triển khai mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân", trong đó lực lượng Công an tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC vào ban đêm và cuối tuần. Kết quả, lực lượng Công an cơ sở trực thuộc Công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận, giải quyết hơn 11.000 trường hợp. Trong đó, tiếp nhận giải quyết hơn 5.800 hồ sơ cư trú, hơn 1.500 TTHC khác; điều chỉnh hơn 3.000 thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với những nỗ lực, cố gắng nêu trên, Công an TP Đà Nẵng được Bộ Công an thẩm định, công bố đạt 95 điểm, xếp loại Xuất sắc, xếp hạng 12/63 Công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Kết quả này thể hiện nỗ lực, quyết tâm và hiệu quả công tác CCHC của Công an TP Đà Nẵng trong năm qua.

MAI VINH