Chuyên gia lo ngại về dự án Marina Complex lấn lòng sông Hàn

Thứ tư, 17/04/2019 15:26

Những ngày qua, thông tin, hình ảnh về dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex lấn sông Hàn để làm khu đô thị đang giành được sự  quan tâm đặc biệt của người dân Đà Nẵng. Đáng lưu ý là hình ảnh hiện trường cho thấy dự án này đã làm biến dạng một đoạn sông Hàn. Chuyên gia đánh giá đây là việc làm có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho kết cấu đôi bờ sông sau này vì lòng sông bị thu hẹp, dòng chảy bị cưỡng bức, trong khi Sở Xây dựng khẳng định là “không ảnh hưởng”.

Chuyên gia lo ngại phân khúc lấn sông của dự án Marina Complex sẽ cưỡng bức dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sông Hàn. 

Dự án có sai phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ

Theo quyết định việc phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng, diện tích đất ở được xác định là 48.914m2. Tuy nhiên, thông báo nộp tiền sử dụng đất của Cục Thuế Đà Nẵng xác định diện tích đất ở phải nộp tiền sử dụng đất là 47.867m2. Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 18-3-2019 xác định việc giao đất dự án này có sai phạm. Cụ thể là chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết là 1.047m2 đất ở.

VN Đà Thành khẳng định không liên quan đến phân khúc lấn lòng sông

Theo ông Trần Văn Cảm – Phó tổng giám đốc Cty CP Tập đoàn VN Đà Thành, có thông tin cho rằng đơn vị hợp tác đầu tư với Cty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng trong phân khúc lấn sông của dự án Marina Complex, nhưng thực tế đây là thông tin không chính xác. Ông Cảm cho biết, Cty CP Tập đoàn VN Đà Thành chỉ hợp tác với chủ đầu tư dự án ở phân khúc shophouse, biệt thự nằm trong khu dân cư. Còn phân khúc lấn sông Hàn thì đơn vị chưa hợp tác vì xét thấy hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ. “Trong dự án Marina Complex, VN Đà Thành đã và đang hợp tác với chủ đầu tư, chịu trách nhiệm xây dựng nhà ở trên trục đường Trương Quốc Dụng, khi đã được Sở Xây dựng cấp phép. Đây là khu vực nằm phía trong đường Lê Văn Duyệt, không liên quan đến khu vực bờ kè sông Hàn. Tất cả các khu đất nền mà chúng tôi đang thi công đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật”, ông Cảm khẳng định.

Dự án Marina Complex bên bờ Đông sông Hàn thuộc P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà do Cty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt lần đầu tại quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26-1-2011 với quy mô 175.512m2; trong đó diện tích phần đất liền là 105.520m2. Đến nay, dự án đã qua nhiều lần điều chỉnh, ranh giới hiện tại được xác định từ mép trong công trình đê kè sông Hàn trở vào trong.

Theo giới thiệu, dự án Marina Complex gồm 128 căn nhà phố liền kề kinh doanh, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn với diện tích từ 240m2 trong khuôn viên rộng 117.311m2. Tại đây còn có 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền ngay trước mặt dự án với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước. Đơn vị phân phối dự án này cho biết, trong khu vực sẽ có hệ thống bãi đỗ xe diện tích 1ha, hệ thống nhà hàng, clubhouse ngay mặt sông và bến du thuyền. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành phần bờ kè lấn từ bờ ra phía giữa dòng sông Hàn, mặt bằng đang được san lấp khẩn trương để xây dựng. Người dân địa phương lo lắng việc xây lấn sông làm dự án có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn trong tương lai. Mặt khác khi xây dựng lên thì cộng đồng khó có thể tiếp cận với không gian của bờ sông như từ trước tới nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Hồ Duy Diệm – Chủ tịch Hội bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam (thuộc Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) cho rằng dự án này đã cưỡng bức dòng chảy tự nhiên của sông Hàn và chắc chắn sẽ gây ra nhiều hệ lụy đối với lòng sông cũng như hai bên bờ sông. “Dòng chảy đang rộng tự nhiên mà bị thu hẹp lại sẽ tạo xung đột khi nước từ thượng nguồn đổ ra biển với lưu lượng lớn cũng như khi thủy triều dâng mạnh. Nếu hai bên bờ sông bị bê-tông hóa thì dĩ nhiên lòng sông sẽ bị bào sâu xuống để nước kịp chảy. Theo thời gian, đoạn nào nhỏ lại thì sẽ bị đào sâu và hai bên bờ sông bị khoét vào, đổ sụp xuống”, ông Diệm lý giải.

Phối cảnh dự án Marina Complex của chủ đầu tư.

Thực tế, khi dự án bắt đầu được cấp phép triển khai, rất nhiều người dân đã bày tỏ ý kiến lo ngại về những tác động tiêu cực đối với sông Hàn của dự án này. Tuy nhiên, ngày 20-4-2016, trong văn bản trả lời phản ánh của người dân, Sở Xây dựng lý giải là ngay từ thời Pháp thuộc, tại khu vực này đã xây dựng kè đá. Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị khảo sát điều kiện địa hình, địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn vào các mùa... và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan để quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà. Văn bản do ông Vũ Quang Hùng – lúc đó là Giám đốc Sở Xây dựng ký khẳng định: “Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ lụt. Theo đó, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè sông Hàn trở vào trong với mục đích chống sạt lở bờ sông, bảo vệ công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng hai bên bờ sông Hàn, không ảnh hưởng tới bờ kè đá đã được xây dựng và gia cố hằng năm. Do đó, có thể khẳng định rằng dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ lụt".

Phản biện ý kiến này, ông Hồ Duy Diệm cho rằng, bên cạnh ý kiến của Sở Xây dựng thì thành phố phải nhìn vào thực tiễn, lắng nghe ý kiến của nhà chuyên môn, các nhà khoa học. Ông đồng tình với so sánh rằng việc bê-tông hóa, lấn lòng sông Hàn tựa như động mạch con người bị hẹp lại sẽ đến ngày bị vỡ gây tai biến. “Việc đô thị hóa không thể không quy hoạch, không thể không có những công trình, kiến trúc nhưng quy hoạch đô thị hoàn toàn khác với quy hoạch phân lô bán nền. Thành phố cần có hội thảo, tiếp thu ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học. Cá nhân tôi cho rằng, phải dừng dự án này, trả lại nguyên trạng cho sông Hàn. Nếu không một ngày bờ sông Hàn sẽ đổ sụp xuống”, ông Diệm kiến nghị.

CÔNG KHANH