Cửa ngõ văn minh của thành phố
(Cadn.com.vn) - Ám ảnh trong suy nghĩ của nhiều người về bến xe là nơi xô bồ, nhếch nhác và bất an. Nhưng khi đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng (BXTTĐN), suy nghĩ ấy sẽ thay đổi.
Cổng BXTTĐN đã không có tình trạng tranh giành khách. |
Bến xe kiểu mẫu
Bến xe được ví như cửa ngõ để bước vào mỗi đô thị. Và điều dễ nhận thấy khi đặt chân xuống BXTTĐN chính là vẻ hiện đại, sạch sẽ và trật tự. Tài xế Lê Văn Hà (hãng xe Thuận Thảo) cho biết, do áp dụng thủ tục điện tử nên thời gian đăng tài, nhập bến chỉ mất 5 phút, trong khi các bến xe khác thường phải mất từ 15-20 phút. Các công đoạn cũng được nhập bằng thẻ điện tử, vì vậy BXTTĐN được coi là bến xe thông minh. Trong khi đó hành khách Trần Đông Hà chia sẻ, trong nhiều bến xe mà anh thường xuyên đáp xuống, chưa nơi nào có cảm giác an toàn, sạch sẽ như BXTTĐN. Ngay từ cổng đã không có cảnh tranh giành khách, nói năng thô thiển. Trong bến cũng không có cảnh lộn xộn, chờ xe vật vã, đầy bụi, rác và tiếng ồn.
Một góc Bến xe Trung tâm Đà Nẵng quy củ và ngăn nắp. |
Không chỉ tài xế, hành khách mà nhiều nhà quản lý trong lĩnh vực vận tải đường bộ cũng đánh giá cao BXTTĐN. Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam đánh giá BXTTĐN tốt nhất cả nước và mô hình doanh nghiệp xây dựng bến xe này đã trở thành kiểu mẫu. Sở dĩ có nhận định đó, theo ông Thanh vì BXTTĐN đã đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý tới từng doanh nghiệp, từng đầu xe. Đặc biệt, BXTTĐN đã phân cách được khu vực để xe với khu vực hành khách vào mua vé. Tức là khách vào mua vé ở khu vực riêng, sẽ có phòng chờ mát mẻ, thoáng đãng, sạch sẽ, tới giờ xuất phát sẽ được đưa ra xe, thay vì phải chạy lộn xộn trong bến, ngồi chờ vật vã trên các xe.
Còn ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nói: “Bến xe là bộ mặt của đô thị, là nơi giao tiếp đầu tiên của người sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ đến đô thị ấy. Tôi đánh giá rất cao mô hình của BXTTĐN, nếu tỉnh nào cũng có một bến xe như thế thì có lẽ tình hình vận tải của tỉnh đó sẽ tốt lên rất nhiều”. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định, đến thời điểm hiện nay, BXTTĐN là bến xe kiểu mẫu, số 1 của Việt Nam. Bởi lẽ BXTTĐN đã thực hiện tốt về quy hoạch, cơ cấu tổ chức quản lý bến rất gọn, đặc biệt ANTT tại bến được đảm bảo thực hiện nghiêm túc. Theo ông Thọ, ở bất cứ địa phương nào, bến xe là nơi tập trung đông người, rất phức tạp về ANTT, vì thế với hô hình hoạt động đảm bảo tốt ANTT như BXTTĐN là điều cực kỳ quan trọng.
Tổng Giám đốc Lê Viết Hoàng: “Đổi mới tư duy phát triển bến xe theo hướng văn minh, hiện đại, tiếp cận mô hình bến xe thế giới”. |
Tư duy đổi mới
Tất nhiên, không dễ để có được những đánh giá khách quan và tích cực như vậy. BXTTĐN hôm nay là hiện hữu của một quá trình nỗ lực xây dựng, đổi mới suốt 40 năm qua. Ông Lê Viết Hoàng- Tổng giám đốc Cty Cổ phần vận tải và quản lý BXTTĐN cho biết, năm 2009 khi BXTTĐN được cổ phần hóa là dấu mốc quan trọng. 3 năm sau, khi Nhà nước thoái vốn, BXTTĐN trở thành Cty ngoài Nhà nước, nhưng điều đáng mừng là hiện trạng bến xe không thay đổi, từ ban lãnh đạo, kể cả nhân viên cũng không ai mất việc. Chính sự ổn định này đã tạo nền tảng vững chắc để BXTTĐN có sự phát triển vượt bậc. “Phải đổi mới tư duy phát triển bến xe theo hướng văn minh, hiện đại, tiếp cận với mô hình bến xe của thế giới, đó là quyết tâm mà Ban lãnh đạo Cty đặt ra. Ngay sau khi Nhà nước thoái vốn, Cty đã huy động được nguồn vốn 150 tỷ đồng xây dựng, biến BXTTĐN từ hạng trung bình trở thành bến xe kiểu mẫu điển hình cả nước như hiện nay” - ông Hoàng nói.
Cũng theo ông Hoàng, khâu đột phá trước tiên mà lãnh đạo Cty nhắm tới là hạ tầng bến xe phải được đầu tư hiện đại, khang trang hơn. Một nhà ga trả khách 3.000m2, 2 nhà ga đón khách 2.500m2... được xây dựng hiện đại như nhà ga sân bay, hệ thống nhà vệ sinh 5 sao sạch sẽ, lắp điều hòa... phục vụ miễn phí. Khâu đột phá tiếp theo Cty tập trung là vấn đề ANTT, đảm bảo sự an toàn, an tâm cho hành khách với việc lắp đặt hệ thống hơn 100 camera, quan sát tất cả các vị trí trong bến xe; lực lượng bảo vệ chuyên trách phối hợp chặt chẽ với Công an các cấp... qua đó đã hạn chế tối đa tình trạng gây gổ đánh nhau, trộm cắp, phát hiện tài sản khách bỏ quên để kịp thời trao trả.
Quản lý ANTT trong BXTTĐN bằng hệ thống camera. |
Để tạo hiệu quả trong công tác quản lý bến xe, Cty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống phần mềm quản lý hiện đại, quản lý bằng thẻ điện tử tất cả các xe khách, ô-tô, xe máy ra vào bến, tránh tình trạng hách dịch, cửa quyền của cán bộ quản lý bến đồng thời làm lợi cho Cty mỗi năm hơn 6 tỷ đồng. Hiện hệ thống phần mềm của Cty quản lý 1.600 đầu xe khách, hơn 10 ngàn xe máy gửi tại bến rất hiệu quả mà không phải tốn kém nhiều nhân lực, tạo nên một trật tự vận tải quy củ, ngăn nắp. “Phần mềm của chúng tôi được Bộ GTVT đánh giá cao, cho Cty phát triển ứng dụng tại 500 bến xe cả nước”- ông Hoàng cho hay.
Với tư duy đột phá, cách làm chuyên nghiệp, mô hình quản lý, vận hành BXTTĐN được đánh giá là kiểu mẫu cả nước. Cảm nhận sự văn minh, hiện đại, an toàn là điều dễ nhận thấy với mỗi hành khách khi đến BXTTĐN - cửa ngõ của TP an bình, sạch sẽ và thân thiện.
Thành Nam