Đại án “Chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo thừa nhận vi phạm nhận hối lộ
Ông Nguyễn Quang Linh khai gì?
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ) không ý kiến gì về tội danh “Nhận hối lộ” mà VKS truy tố. Theo đó, bị cáo Linh được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình lãnh đạo phê duyệt chuyến bay từ tháng 1-2021 đến tháng 10-2021. Biết được vai trò của Nguyễn Quang Linh, một số cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Nguyễn Quang Linh xem xét, giúp giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.
Cụ thể, Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Lữ Hành Việt (Cty Lữ Hành Việt) gửi hồ sơ nhưng không được các cơ quan chức năng cấp phép thực hiện chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nên đầu năm 2021 Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt đã thống nhất với Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) liên hệ với các cơ quan chức năng để xin cấp phép chuyến bay. Hoàng Anh Kiếm liên hệ, gặp Nguyễn Quang Linh nhờ giúp đỡ, tác động, cấp phép cho Cty Lữ Hành Việt được tổ chức chuyến bay. Trong tháng 3-2021, với sự tác động của Linh, Cty Lữ Hành Việt được phê duyệt tổng cộng 18 chuyến bay “giải cứu”. Quá trình giúp Cty Lữ Hành Việt được phê duyệt 18 chuyến bay trên, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ của Hoàng Anh Kiếm 4 lần với tổng cộng 180.000 USD.
Ngoài ra, đầu tháng 4-2021, Nguyễn Mai Anh (chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Chính phủ) liên hệ, gặp, đưa 100 triệu đồng cho Nguyễn Quang Linh để Linh trình lãnh đạo phê duyệt nhanh 10 chuyến bay cho Công ty ATA và Công ty Investco.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hải (cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Chính phủ) khai đã trực tiếp chỉ đạo, phân công cho các chuyên viên trong Vụ tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, tham mưu, đề xuất để Lãnh đạo Vụ duyệt, ký Phiếu trình phê duyệt khi chưa có ý kiến của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ. Hầu hết hồ sơ các doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay, Nguyễn Thanh Hải giao cho Nguyễn Tiến Thân là đầu mối chính, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất (thông qua Phiếu trình) lãnh đạo trong việc xét duyệt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay đưa công dân về nước.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đại diện một số doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ xin cấp phép các chuyến bay, Nguyễn Tiến Thân đã tiếp nhận hồ sơ, báo cáo đề xuất, được Nguyễn Thanh Hải đồng ý duyệt, ký các Phiếu trình cấp phép cho nhiều doanh nghiệp được tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước khi chưa có ý kiến thống nhất, đề xuất của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.
Tổng cộng, từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2021, Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Tiến Thân đã nhận hối lộ 8 lần với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng của 4 cá nhân trong việc đề xuất chủ trương cấp phép chuyến bay. Trong đó, Nguyễn Thanh Hải hưởng lợi hơn 2,3 tỷ đồng, Nguyễn Tiến Thân hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng. Cả 2 bị cáo Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Tiến Thân đều khai nhận hành vi, thừa nhận tội danh mà cáo trạng truy tố bị cáo là đúng.
Đưa hối lộ để cấp phép nhanh các chuyến bay
Khai tại tòa, bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng Giám đốc Cty An Bình) cho biết đã sử dụng Cty An Bình và 5 công ty liên kết để tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước. Hoàng Diệu Mơ đã đặt vấn đề và được các cá nhân có thẩm quyền giải quyết cấp phép 66 chuyến bay. Từ tháng 12-2020 đến tháng 1-2022, Mơ đã đưa hối lộ cho 7 cá nhân có thẩm quyền, tổng số 41 lần, số tiền hơn 34,6 tỷ đồng. Trong đó, đưa 8,5 tỷ cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, đưa 13,2 tỷ đồng cho cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan... Bị cáo Mơ khai nếu bị cáo không đưa tiền hối lộ, nhiều khả năng bị cáo sẽ không được cấp phép thực hiện các chuyến bay giải cứu.
Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) khai việc đưa tiền này là nhằm cảm ơn các cá nhân đã duyệt cấp phép chuyến bay cho bị cáo, đồng thời đề nghị tiếp tục thực hiện các chuyến bay sau này. Còn bị cáo Trần Thị Mai Xa (Giám đốc Công ty Masterlife) khai lúc đầu bị cáo nộp hồ sơ xin cấp phép chuyến bay giải cứu nhưng chờ mãi không được cấp phép, đến sát ngày bay cũng không được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, bị cáo đã phải đưa tiền để được cấp phép các chuyến bay và thực tế đã tổ chức được 18 chuyến bay giải cứu.
Các bị cáo này đều cho rằng khi thực hiện hành vi đưa tiền để được cấp phép các chuyến bay đều không nghĩ là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu biết đó là hành vi phạm tội thì sẽ không bao giờ dám thực hiện. Chỉ đến khi làm việc cùng cơ quan điều tra, các bị cáo mới biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nên rất ăn năn, hối hận và mong được Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng khoan hồng của pháp luật.
B.T (tổng hợp)