Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới

Thứ năm, 12/06/2014 09:34

(Cadn.com.vn) - Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang xin phép Bộ GTVT lập đề án xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ một mét, song song với tuyến hiện tại. Theo VNR, tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1 hiện nay được xây từ thời Pháp thuộc, tiêu chuẩn kỹ thuật và vận tốc thấp nên chỉ đáp ứng năng lực chạy tàu tối đa 25 đôi/ngày đêm. Nhiều đoạn bán kính đường cong nhỏ, nền đường hẹp nên chỉ khai thác được tối đa 18 đôi tàu/ngày đêm.

Ngành đường sắt tính toán, nếu thêm một tuyến đường đôi thì năng lực khai thác sẽ gấp 4 lần hiện nay (hơn 100 đôi tàu/ngày đêm), góp phần giảm sự quá tải đang đè lên đường bộ. Nếu được chấp thuận, Đường sắt Việt Nam hoàn toàn có thể tự xây dựng mà không cần thuê nước ngoài, với cách làm từng đoạn ưu tiên như đề xuất với đường sắt cao tốc.

Theo một chuyên gia đường sắt, đề xuất này là bất ngờ bởi trong Chiến lược điều chỉnh phát triển mà Bộ GTVT trình Thủ tướng thì từ nay đến 2020 được xác định là "thời kỳ chuẩn bị những điều kiện cần thiết" từng bước xây dựng mới đường sắt đôi, khổ 1,435m trên trục Bắc - Nam với tốc độ khai thác 160-200 km/h. VNR cho rằng nên nghiên cứu xây mới đường khổ 1,435m, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h và chỉ để chở khách chứ không dùng chung cho cả tàu hàng.

Ngành Đường sắt cho rằng, trong khi chờ có đường sắt cao tốc thì cần thêm một tuyến đường quy mô vừa phải, phù hợp điều kiện nguồn lực làm đường sắt cao tốc còn khó khăn. Tuy nhiên, đó mới là đề xuất của Tổng Cty, Bộ chưa chấp thuận ngay mà còn phải lắng nghe ý kiến từ nhiều cơ quan, nhất là các chuyên gia rồi mới đưa ra quyết định.

P.V