Đến năm 2018 áp dụng chương trình sách giáo khoa mới
(Cadn.com.vn) - Trình bày tại phiên khai mạc về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết tổng kinh phí thực hiện đề án là 778,8 tỷ đồng.
Trong đó, 462 tỷ đồng để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ biên soạn SGK, kể cả lực lượng của các tổ chức cá nhân viết SGK; xây dựng, thẩm định SGK (dự kiến có 4 bộ); nghiên cứu SGK điện tử; biên soạn tài liệu phục vụ tập huấn giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình, SGK mới; đánh giá, điều chỉnh, hoàn thiện chương trình; tập huấn cho đội ngũ cốt cán về quy trình, kỹ thuật tổ chức tập huấn qua Internet cho giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức biên soạn một bộ SGK.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trình bày Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. |
Việc triển khai thực hiện chương trình và SGK mới dự kiến chiếm 316,8 tỷ đồng trong số gần 800 tỷ đồng tổng kinh phí của đề án. Phần kinh phí này để thực hiện các nhiệm vụ như biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương; cung cấp tài liệu tập huấn và tài liệu giáo dục của địa phương cho giáo viên; ghi hình bài tập huấn và bài giảng minh họa theo chương trình mới; cung cấp đĩa ghi hình bài tập huấn và bài giảng minh họa cho giáo viên vùng khó khăn (khoảng 30% tổng số giáo viên toàn quốc); công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc tập huấn giáo viên.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi đánh giá, đề án như thế đã liệt kê khá chi tiết các nội dung, hạng mục thuộc các khâu trong quy trình biên soạn chương trình, SGK phổ thông và tách riêng nguồn tài chính chi qua ngân sách T.Ư với nguồn tài chính chi qua ngân sách địa phương và nguồn tài chính xã hội hóa từ các cá nhân, tổ chức khác. Khái toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ ở trung ương tương đối cụ thể, hợp lý và có tính khả thi. Cơ quan thẩm tra chỉ đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm phần khái toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ của các địa phương để có khái toán tổng thể kinh phí chi cho đề án.
Về việc biên soạn SGK, Chủ nhiệm Đào Trọng Thi cũng đồng ý phương án đề Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK; đồng thời các tổ chức, cá nhân biên soạn các SGK khác. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho biết còn băn khoăn về tính khách quan và sự công bằng giữa Bộ và các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK khác nếu thực hiện theo phương án này, một số chuyên gia, nhà quản lý đề xuất, các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; Bộ GD-ĐT không tổ chức biên soạn SGK.
Dự kiến, việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông được thực hiện 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ tháng 1-2015 đến 6-2017: tuyên truyền, xây dựng và thẩm định chương trình, SGK mới, hướng dẫn thực hiện. Giai đoạn 2, từ tháng 7-2017 đến 6-2018: bổ sung chính sách, tiếp tục biên soạn thẩm định các bộ SGK. Giai đoạn 3, từ tháng 7-2018 đến 12-2021; dự kiến năm học 2018-2019 sẽ áp dụng chương trình SGK mới, trong giai đoạn này, sẽ tiếp tục đánh giá, điều chỉnh việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.
P.V