Dịp 2-9, du khách đến Đà Nẵng tăng khoảng 7%
(Cadn.com.vn) - Do cận ngày khai giảng năm học mới, lại đã vào cuối mùa du lịch biển nên dịp lễ 2-9 lượng khách đến Đà Nẵng sẽ không sôi động như các đợt cao điểm khác trong năm. Tuy vậy, cùng với chính sách giảm giá của các hãng hàng không, các đơn vị lữ hành cũng tung ra nhiều tour ngắn ngày với giá hấp dẫn, dự kiến sẽ thu hút khá nhiều khách lẻ đến thành phố trong thời gian 3 ngày.
Khách quốc tế tăng hơn nội địa
Ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch thành phố trong dịp lễ 2-9 có thể đạt 118.184 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó khách quốc tế ước đạt 27.869 lượt (tăng 9,8%), khách nội địa ước đạt 90.315 lượt (tăng 6,1%).
Ngoài một số hoạt động do các cơ quan, đơn vị tổ chức mang tính định kỳ như là một sản phẩm du lịch của thành phố, trong dịp này du khách đến khu du lịch Bà Nà Hills sẽ được thưởng thức bia Đức miễn phí từ 10 giờ đến 14 giờ trong Lễ hội bia B’estival 2016 được tổ chức tại quảng trường Du Dôme -Làng Pháp. Trong khi đó, tại trung tâm thành phố, từ ngày 2 đến ngày 4-9, Công viên Châu Á điều chỉnh thời gian hoạt động từ 9 giờ 30 đến 22 giờ 30 cùng nhiều phần quà tặng dành cho du khách. Nếu thời tiết thuận lợi, các điểm vui chơi như danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng, công viên suối khoáng núi Thần Tài... dự kiến cũng sẽ đón nhiều đoàn khách tới tham quan, giải trí. Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), lấy Đà Nẵng làm điểm đến đầu tiên, du khách đang có xu hướng khám phá một số điểm mới và dễ di chuyển như Núi Thần Tài, vùng Đông Nam Quảng Nam, làng bích họa Tam Thanh, hồ Phú Ninh... Dịp này, ngoài số khách lẻ tự đi, tự chọn dịch vụ thì các đơn vị, công ty, doanh nghiệp thường tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch để vừa giải trí, tri ân đóng góp của họ đồng thời các gia đình cũng có cơ hội đưa con cái đi theo trước khi vào năm học mới.
Qua tham khảo từ một số đơn vị lữ hành, năm nay lượng khách đăng ký các tour du lịch tham quan, nghỉ dưỡng dịp nghỉ lễ 2-9 không sôi động như những kỳ nghỉ lễ khác trong năm và chỉ tương đương, không có đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng khách đến với Đà Nẵng do các Cty lữ hành khai thác trong dịp này ước đạt 4.900 lượt. Trong khi khách quốc tế từ các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... tăng khoảng 11,6% thì khách nội địa (chủ yếu là từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận như TT-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi) lại giảm 5,5%. Vì thời gian nghỉ ít, du khách chủ yếu chọn tour du lịch ngắn ngày nên các đơn vị đã xây dựng và thiết kế một số tour gần có kèm theo các chương trình khuyến mãi, tạo sự mới lạ để thu hút khách. Đây là thời điểm giao mùa giữa thu và hè, lượng khách tham quan du lịch cũng không đông như trong dịp hè. Các hãng lữ hành đều chủ động phối hợp với các hãng hàng không, cơ sở lưu trú và nhiều đối tác du lịch trong và ngoài nước để đưa ra giá tour hấp dẫn phù hợp với túi tiền du lịch của nhiều đối tượng khách hàng.
Theo ông Tùng, một khác biệt so với mọi năm là trong khi du khách ở hai đầu đất nước tới Đà Nẵng để tham quan, nghỉ dưỡng thì người dân thành phố có xu hướng đi du lịch ở các địa phương khác hoặc tham gia các tour nước ngoài. Vì học sinh Đà Nẵng tới tận ngày 5-9 mới khai giảng và đi học nên việc lựa chọn đi du lịch của các bậc phụ huynh cũng dễ dàng hơn.
Du khách tham gia lễ hội bia đang diễn ra tại Bà Nà Hills. |
Xu hướng “du lịch thông minh”
Theo khảo sát từ các khách sạn, lượng khách lưu trú trong kỳ nghỉ lễ 2-9 khoảng hơn 35.000 lượt, tăng khoảng 8,9% so với cùng kỳ năm 2015. Công suất phòng bình quân ước đạt 48%, trong đó các khách sạn 4-5 sao tương đối ổn định, có một số khách sạn ven biển tăng từ 5-10%, các khách sạn khối 3 sao trở xuống tăng 5-7%. Đại diện một khách sạn trên đường Phan Châu Trinh cho biết, năm nay kỳ nghỉ lễ nằm vào 3 ngày cuối tuần, lượng khách book phòng không kín nhưng thời gian lưu trí lại kéo dài thơn. Khách nội địa đang có xu hướng tự đặt dịch vụ và tự đi chứ không còn đi tour trọn gói. Tour Free & Easy (chỉ bao gồm vé máy bay và phòng khách sạn) với chi phí thấp và khách hàng không bị gò bó theo chương trình tour dựng sẵn đang dần được nhiều người lựa chọn, nhất là với các bạn trẻ.
Xu hướng khách du lịch ngày nay chủ yếu là du lịch tự túc, vì vậy một số đơn vị lữ hành lớn như Cty Vitours, Cty Vietnam TravelMart phát triển sản phẩm daily tour khởi hành hàng ngày từ thành phố Đà Nẵng cho du khách. Trong khi đó, để hỗ trợ tốt nhất cho du khách, Chi nhánh Vietravel cố gắng giữ mức giá bán hợp lý mà chất lượng dịch vụ không đổi bằng cách hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng. Các Cty du lịch khác đẩy mạnh bán các tour city tour Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà... Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng đưa vào hoạt động loại tour Teambuilding theo đoàn, được nhiều cơ quan, doanh nghiệp lựa chọn để tổ chức đi chơi cho cán bộ, nhân viên. “Những năm gần đây khách du lịch rất khôn. Họ không bằng mọi giá để đi chơi vào mùa cao điểm mà chủ động bố trí thời gian thích hợp, vừa thuận lợi cho hoạt động của gia đình vừa mua được giá rẻ, dịch vụ tốt. Thậm chí họ chỉ chọn một vài dịch vụ mà mình muốn chứ không tham gia cả tour”, ông Lê Tấn Thanh Tùng cho hay.
Công Khanh