Dự án bãi đỗ xe trung tâm Hội An: Chờ đến bao giờ?

Thứ hai, 06/11/2017 14:11

Trước nhu cầu du khách đổ về TP Hội An (Quảng Nam) tham quan, du lịch ngày càng tăng khiến lưu lượng xe cộ tham gia giao thông trở nên đông đúc, gây ách tắc giao thông vào những giờ cao điểm, năm 2012, tỉnh Quảng Nam phê duyệt đề xuất của UBND TP Hội An về việc xây dựng trung tâm đón tiếp khách du lịch và bãi đỗ xe phục vụ du khách. Vị trí được chọn chính là khu đất “vàng” rộng 10.000m2 nằm ở giao lộ Lý Thường Kiệt – Hai Bà Trưng – Nguyễn Công Trứ (thuộc P. Tân An), đối diện Rạp hát Hội An. Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án này vẫn “án binh bất động” vì chưa tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền và doanh nghiệp khiến khu đất “vàng” phải bỏ hoang, cỏ dại um tùm.

Dự án bãi đỗ xe trên khu đất “vàng” trung tâm Hội An nhiều năm qua vẫn chưa được triển khai.

Theo tìm hiểu, khu đất “vàng” trung tâm Hội An trước đây được sử dụng để xây dựng Nhà máy nước, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân toàn TP do Cty Xây dựng và Cấp thoát nước Quảng Nam (Cty XD&CNQN) quản lý. Năm 2008, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao, UBND TP Hội An có kế hoạch di dời nhà máy nước về Cụm công nghiệp Thanh Hà với diện tích đất lớn hơn, phương tiện kỹ thuật được nâng cao nhằm tăng năng suất cấp nước, tránh tình trạng người dân phải thiếu nước sinh hoạt. Sau đó, khi Nhà máy nước được cổ phần hóa, ngày 1-4-2011, ông Đỗ Đức Trung, Tổng giám đốc Cty XD&CNQN ký cam kết với UBND TP Hội An sẽ hoàn trả toàn bộ diện tích đất sử dụng làm Nhà máy nước cũ cho UBND TP để đầu tư xây dựng các công trình khác, phục vụ nhu cầu phát triển của TP.

UBND TP Hội An triển khai xây dựng khu đất nói trên thành bãi đỗ xe nối liền với tuyến đường Lý Thường Kiệt và được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương thu hồi mặt bằng, tiến hành giải tỏa, triển khai xây dựng vào tháng 12-2015. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai. “Chủ trương đã có sự chỉ đạo rõ ràng của tỉnh nhưng từ đó đến nay phía doanh nghiệp vẫn không chịu đồng ý hợp tác khiến dự án chưa thể triển khai. Phía doanh nghiệp luôn đưa ra nhiều lý do vô lý và không cung cấp giấy tờ, hồ sơ liên quan với mục đích không chịu hoàn trả đất”, ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường TP Hội An cho hay.

Cũng theo ông Hùng, đại diện Nhà máy nước không hợp tác, chây ì, thậm chí đã nhiều lần tỉnh yêu cầu bàn giao đất nếu không sẽ thực hiện cưỡng chế nhưng kết quả vẫn không thay đổi. “Lý do phía Công ty đưa ra là hiện tại Nhà máy nước thiếu công suất, không thể phục vụ đủ nhu cầu người dân nên sẽ có biện pháp tiến hành nâng cấp Nhà máy cũ, đưa vào hoạt động, mặc dù trong thực tế là đủ công suất. Điều quan trọng là doanh nghiệp có ý  không chịu bàn giao nên dẫn đến việc chậm trễ nhiều năm qua”, ông Hùng nói.

Nhiều hạn mục Nhà máy nước cũ xuống cấp nghiêm trọng.

Theo khảo sát của phóng viên, với vị trí đắc địa, nằm ngay trung tâm TP Hội An nhưng khu đất này hiện tại chỉ là bãi đất hoang, cỏ dại mọc um tùm, nhiều hạng mục nhà máy nước cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, rỉ rét. Chưa kể đến bãi chứa nước mốc meo, đường ống cũ kỹ, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Ông Lê Mới, Chủ tịch UBND P. Tân An, TP Hội An thừa nhận vì còn nhiều bất cập, dự án bãi đỗ xe vẫn chưa được triển khai nên tồn tại các vấn đề cần các bên liên quan vào cuộc giải quyết. Với mật độ giao thông đổ về Hội An ngày một cao, vào những giờ cao điểm tình trạng rối loạn giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Hiện tại, nhiều hệ thống hạ tầng giao thông dẫn vào TP Hội An cũng đang được đầu tư, nâng cấp dự báo lượng khách về phố Cổ sẽ càng gia tăng nên vấn đề bao giờ dự án bãi đỗ xe được xây dựng càng được dư luận quan tâm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay đã nhiều lần đốc thúc, mời doanh nghiệp lên làm việc, tìm hướng giải quyết nhưng vì nhiều lý do phía doanh nghiệp trì hoãn, không chịu bàn giao. Theo ông Dũng, khu đất xây dựng Nhà máy nước cũ là do TP Hội An quản lý từ năm 1985 đến nay chứ không liên quan gì đến doanh nghiệp. Về vấn đề giải quyết vấn nạn kẹt xe hiện đang được TP chú trọng, biện pháp xử lý triệt để là sẽ tiếp tục làm việc với đại diện phía Công ty để lấy lại quỹ đất. Trong khi đó, lý giải về vấn đề chưa chịu bàn giao đất, đại diện Công ty cho rằng nhiều hạng mục Nhà máy nước cũ vẫn có thể nâng cấp, đưa vào sử dụng. Đồng thời khi xác định giá trị doanh nghiệp lúc cổ phần hóa Công ty đã đóng cho Nhà nước 110 tỷ đồng, bây giờ muốn bàn giao thì phải có chính sách hỗ trợ, đền bù thỏa đáng để xây dựng lại nhà máy.

PHI NÔNG