Dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân thu hút nhiều nhà đầu tư

Thứ bảy, 09/05/2015 09:11

(Cadn.com.vn) - Công trình Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh TT-Huế, được khởi công xây dựng vào năm 2000 và khánh thành, đưa vào sử dụng vào năm 2005 với tổng kinh phí xây dựng trên 251 triệu USD.

Hầm đường bộ Hải Vân gồm 1 hầm chính với chiều dài hơn 6,2km, 1 hầm lánh nạn dài hơn 6,2km chạy song song với hầm chính, 1 hầm thông gió dài 1,9km và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang. Sau khi đưa vào sử dụng, Hầm đường bộ Hải Vân không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ cho các địa phương trong khu vực.

Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của khu vực miền Trung, mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn qua miền Trung nói chung, Hầm đường bộ Hải Vân nói riêng ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Nên sau gần 10 năm khai thác, đến nay, Hầm đường bộ Hải Vân đã trở nên quá tải, nhất là vào những lúc cao điểm, dẫn đến mất an toàn giao thông, gây ra ùn tắc, hỏa hoạn, v.v... Vì vậy, việc đầu tư mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải hiện tại và trong tương lai là vô cùng cần thiết.

Trong tương lai, Hầm đường bộ Hải Vân sẽ có 2 hầm chính được phép lưu thông thay vì 1 hầm như hiện nay.

Theo báo cáo đề xuất từ các nhà đầu tư, Dự án mở rộng hầm lánh nạn Hầm đường bộ Hải Vân thành hầm chính có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (TT-Huế) và điểm cuối thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) với tổng chiều dài hơn 12,6km, trong đó, đường dẫn phía Bắc (nằm ở thị trấn Lăng Cô) dài 2,1km, đường dẫn phía Nam (nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc) dài 4,3km, đường hầm dài hơn 6,2km, rộng 9,75m và tĩnh không hầm là 5m. Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến trên 6.200 tỷ đồng với thời gian khởi vào vào đầu năm 2016 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào đầu năm 2019.

Là công trình có quy mô lớn nên Dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đại diện Công ty CP Quản lý và Khai thác Hầm đường bộ Hải Vân cho biết trước đây đã có ít nhất 4 nhà đầu tư đến làm việc và đăng ký đầu tư dự án này. Gần đây nhất có thêm 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia Dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân. Đó là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đang là chủ đầu tư dự án Hầm đường bộ đèo Cả nằm trên địa phận giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Đơn vị thứ hai là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) có nhiều năng lực, uy tín và kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án trọng điểm, có quy mô lớn trong cả nước nói chung, tại TP Đà Nẵng nói riêng, trong đó, có một dự án thuộc thẩm quyền quản lý, vận hành và bố trí vốn của Bộ GTVT là Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng vừa khánh thành và đưa vào sử dụng tại TP Đà Nẵng (thời gian thi công chỉ với 16 tháng, vượt tiến độ đề ra 2 tháng). Lợi thế của Trungnam Group khi tham gia dự án này là có thể hỗ trợ 100 lô đất tại Dự án Golden Hills (do Trungnam Group làm chủ đầu tư) để bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án để có mặt bằng triển khai thi công.

Hiện Bộ GTVT đang xem xét phương án đầu tư Dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân của các nhà đầu tư, đồng thời lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để trình Chính phủ ra quyết định cho phép đầu tư dự án này.

Bài và ảnh: Phú Nam