Du lịch Đà Nẵng cao điểm 30-4, 1-5: Khách quốc tế tăng gần gấp đôi, nội địa cầm chừng

Thứ tư, 03/05/2017 07:25

(Cadn.com.vn) - Với 2 sự kiện đinh là DIFF 2017 và khai trương mùa du lịch biển, lượng khách đến thành phố trong kỳ nghỉ lễ 4 ngày đã vượt xa dự kiến của ngành Du lịch Đà Nẵng. Trong cái mừng với lượng khách quốc tế tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái thì Đà Nẵng đã bắt đầu cảm thấy lo lắng khi nhận ra sự chia sẻ thị phần khách nội địa khi một lượng lớn du khách trong nước đã chọn điểm đến là Lào Cai, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Quốc... thay cho thành phố pháo hoa.

BÙNG NỔ KHÁCH THỊ TRƯỜNG ĐÔNG BẮC Á

Trước kỳ nghỉ lễ, Sở Du lịch Đà Nẵng dự kiến sẽ có khoảng 291.783 lượt khách đến thành phố tham quan, du lịch (tăng 30,1% so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 81.658 lượt, khách nội địa khoảng 210.125 lượt. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất, kết thúc ngày nghỉ bù (2-5), đã có 311.334 lượt khách đến Đà Nẵng vui chơi, giải trí. Dịp lễ được xem là cao điểm nhất trong năm của năm nay ghi nhận sự bùng nổ của khách quốc tế, chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á với gần 85.000 lượt (tăng 91,2% so với cách đây một năm). Theo ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, dịp 30-4, 1-5 hàng năm là cao điểm của du lịch trong nước lại trùng với mùa du lịch của một số nước ở thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản. Trong đó, ngày Quốc tế lao động tại Trung Quốc luôn được xem là một trong ba tuần lễ vàng để người dân đi du lịch.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, khách quốc tế đến Đà Nẵng (ảnh) tăng 91% so với năm ngoái
trong khi khách nội địa cầm chừng. Ảnh: Công Khanh

Theo các đơn vị lữ hành lớn, điểm nhấn thu hút khách quốc tế trong kỳ nghỉ vừa qua chính là các tour được thiết kế đều có 2 sự kiện lớn là Lễ hội pháo hoa được nâng tầm thành festival mang tầm châu lục được quảng bá rộng rãi và các hoạt động quan đến biển Đà Nẵng vốn nổi tiếng trên các tạp chí du lịch uy tín. Các thương hiệu lớn như Vietravel, Vitours, Saigontourist, Vienam Travelmart... đều tung ra nhiều chương trình tour kết hợp Lễ hội pháo hoa quốc tế song song với việc làm mới một số dịch vụ được ưa chuộng như “Kỳ thú Đà Nẵng - Ấn tượng Hoài phố”, “Khám phá Lý Sơn, Cù lao Chàm”, “Học làm ngư dân, khám phá vẻ đẹp của vịnh Đà Nẵng” với nhiều trải nghiệm thú vị dành cho du khách. Bên cạnh cái “cớ” pháo hoa thì chuỗi hoạt động phụ trợ cho mùa cũng thường xuyên được diễn ra như Chương trình khai trương mùa du lịch biển, Âm nhạc đường phố, Không gian nghệ thuật sắp đặt, Lễ hội Ẩm thực quốc tế “Ngũ hành” với nhiều điều mới mẻ đã khiến du khách mong muốn được trải nghiệm.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Cty CP Du lịch Việt Nam Vitours giải thích, việc thành phố đạt được những danh hiệu uy tín trong lĩnh vực du lịch, kèm theo đó là nhiều đường bay quốc tế liên tục được mở là hai lý do cơ bản khiến lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. “Sắp tới sẽ có nhiều đường bay mở ra, không chỉ thị trường Đông Bắc Á mà các nước trong khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Châu Âu sẽ đến Đà Nẵng ngày một nhiều”, ông Tùng nhận định.

Cùng với lễ hội pháo hoa, các hoạt động du lịch biển của Đà Nẵng thu hút rất đông du khách.
Ảnh: Công Khanh

THỊ PHẦN KHÁCH NỘI ĐỊA BỊ CHIA SẺ

Theo thống kê mới nhất, khách du lịch do các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố khai thác trong dịp này đạt 21.433 lượt. Trong khi lượng khách quốc tế tăng 24,4% thì khách nội địa chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 3 nguyên nhân lý giải cho sự cầm chừng của việc khách trong nước đến Đà Nẵng thông qua các tour có xu hướng giảm về tỷ trọng đó là hình thức tự đi du lịch, mùa lễ hội pháo hoa kéo dài 2 tháng và sự trỗi dậy của ngành du lịch với nhiều sản phẩm hấp dẫn từ các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Ông Trần Chí Cường lý giải, lượng khách nội địa lớn nhất đến Đà Nẵng trong các kỳ nghỉ lễ thường là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thời gian qua các địa phương như Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Bình, Bình Định, Phú Quốc, Khánh Hòa, Vũng Tàu... đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ với nhiều dịch vụ mới lạ nên đã thu hút và chia sẻ thị trường khách nội địa với Đà Nẵng.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng cho hay, theo tình hình chung của các đơn vị lữ hành, trong dịp lễ vừa qua lượng khách từ các địa phương trong nước về Đà Nẵng không giảm nhưng cũng không tăng như kỳ vọng. Trong khi khách quốc tế đang ngày một nhiều thì thành phố đang ở thời kỳ có nguy cơ bão hòa khách nội địa. Du lịch Đà Nẵng vẫn có dịch vụ mới ra đời nhưng công tác truyền thông qua mạng xã hội trong thời gian qua gần như bị chìm so với nhiều vụ việc nổi cộm khác được người dân quan tâm hơn. Bên cạnh đó, so với túi tiền của người dân trong nước thì giá vé may bay đến Đà Nẵng hiện đang rất đắt, giá dịch vụ lại có xu hướng gia tăng. “Đây chắc chắn sẽ là những rào cản trong quá trình cạnh tranh điểm đến trong bối cảnh mà nhiều địa phương đang có sự bứt phá về giá cả và chất lượng dịch vụ. Để chiếm ưu thế, Đà Nẵng buộc phải làm lại công tác truyền thông nội địa, phối hợp các hãng hàng không giảm giá vé và các điểm đến nâng cao chất lượng, giảm giá dịch vụ”, ông Tùng nhấn mạnh.

Công Khanh

Vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân

Ngày 2-5, ông Lê Viết Hoàng – Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, song song với việc đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch tại thành phố bằng ô-tô, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua hệ thống phương tiện vận tải trong bến cũng đã giải tỏa tốt nhu cầu về quê của người dân các tỉnh đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố. Bến xe Đà Nẵng được đánh giá là độc nhất vô nhị của cả nước với bãi giữ xe máy cùng lúc chứa được gần 20.000 chiếc do người dân gửi lại trước khi lên ô tô về quê. “Ngoài việc số phương tiện ô tô đảm bảo công tác vận chuyển người dân đi và đến mọi lúc, ngày cao điểm nhất của dịp lễ lễ, bãi giữ xe được quản lý qua hệ thống máy tính và camera an ninh dày đặc tiếp nhận 18.000 xe máy của người dân gửi lại. Thay vì để lại phòng trọ có nguy cơ bị mất trộm, việc gửi xe tại bến vừa đảm bảo an toàn vừa thuận tiện trong quá trình di chuyển. Đà Nẵng là địa phương duy nhất của cả nước có bãi giữ xe như thế này”, ông Hoàng cho hay.

Bảo Nam