Đua nhau vào đại học, lắc đầu với nghề

Thứ ba, 07/07/2015 11:07

(Cadn.com.vn) - Nhiều trường dạy nghề đang khó tuyển sinh viên đào tạo bởi xu thế học sinh đua nhau vào ĐH. Đó là bởi phân luồng chưa hiệu quả. Thực trạng này đang diễn ra tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương trong cả nước

Chưa chú trọng học nghề

"Khi chúng tôi đi tư vấn hướng nghiệp, đại diện lãnh đạo nhiều trường còn hỏi học nghề làm gì? Đó là quan niệm chưa đúng không chỉ của phụ huynh và học sinh hiện nay mà còn của những người làm trong ngành giáo dục. Điều đó chứng tỏ nhận thức về ý nghĩa của việc học nghề của nhiều người còn hạn chế", ông Đặng Phúc Sinh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt - Úc nói. Ông Sinh cho biết, trong 25 trường mà ông đi khảo sát thì chỉ có 20 trường đồng ý, còn 5 trường không đồng ý cho tư vấn trong buổi chào cờ để hướng nghiệp cho học sinh.

Là một trong những đơn vị có uy tín với số lượng tuyển sinh lớn hàng năm nhưng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cũng đang gặp khó. "Hiện nay, nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh cho các em ít cho các trường nghề như chúng tôi tham gia mà chủ yếu chỉ dành cho các trường ĐH, CĐ.

Thông tin về các trường cao đẳng, trung cấp nghề chưa được Bộ GD-ĐT phổ biến trong hoạt động hướng nghiệp nên học sinh ít biết về các trường nghề để đăng ký học", bà Thái Thị Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng nói. Theo bà Hoa, công tác tuyên truyền về học nghề trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay còn hạn chế nên học sinh ít biết thông tin để lựa chọn.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, hiện nay, luật giáo dục nghề nghiệp đã ban hành nhưng các văn bản hướng dẫn thực hiện kèm theo chưa rõ ràng. "Các nhà tuyển dụng hiện nay chưa quan tâm nhiều và tham gia trong việc đào tạo mà chủ yếu là các trường tự đào tạo và tự tìm cách liên kết, liên hệ với nhà tuyển dụng", bà Hoa nêu ý kiến.

Nhiều người có bằng ĐH vẫn không xin được việc. Trong ảnh, cử nhân tìm việc ở một phiên giao dịch việc làm tại Đà Nẵng.

Chỉ có 5,4% học sinh học nghề

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, việc phân luồng tại Đà Nẵng trong thời gian qua chưa thực sự hiệu quả. Nếu như năm 2013, thành phố có hơn 10.000 em tốt nghiệp THCS thì chỉ có 592 em học nghề (chiếm tỷ lệ 5,9%). Còn trong năm 2014, thành phố có hơn 11.000 em tốt nghiệp THCS thì chỉ có 615 em học nghề (chiếm tỷ lệ 5,4%).

Cũng theo ông Dũng, mặc dù Đà Nẵng đi trước nhiều địa phương về phổ cập THCS nhưng số học sinh qua đào tạo nghề chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tính đến cuối năm 2014, có hơn 44.000 em tốt nghiệp THPT, TCCN, nghề… thì trong đó chỉ có 1,46% số em học nghề. "Ở nhiều nước, sự định hướng về nghề nghiệp rất rõ nét còn ở mình thì chưa có nên các trường ĐH, CĐ cứ mặc nhiên "hút" hết học sinh về đó bởi tâm lý chuộng bằng cấp còn nặng. Do vậy, nhiều trường nghề hiện nay gặp khó, có nơi phải đóng cửa là điều đương nhiên. Bởi vậy, phải có chính sách ưu tiên, đãi ngộ cho người học nghề", ông Dũng nói.

Đồng quan điểm với ông Dũng, bà Thái Thị Hoa, Hiệu phó Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng nói: "Thực tế công tác phân luồng học sinh, sinh viên đi học nghề tại các trường THCS, THPT ở Đà Nẵng chưa được chú trọng nhiều. Việc lựa chọn, đăng ký học nghề của học sinh chưa có định hướng tốt, chọn nghề không phù hợp với khả năng, sở trường nên khi vào học dễ chán nản, khó cho công tác tuyển sinh học nghề".

Còn theo ông Đặng Phúc Sinh, nên có nguồn vốn tài trợ cho việc học nghề cho học sinh THPT để khuyến khích các em đi vào lĩnh vực nghề thay vì học đại học. Đồng thời tăng cường công tác tuyển sinh học nghề, tạo điều kiện cho các trường nghề tiếp cận với các trường THPT, THCS.

Mộc Miên