Đừng tiếp tay cho "hàng hiệu giá rẻ"
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND TP Đà Nẵng về việc mở đợt cao điểm đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, ngày 20-5 vừa qua, Chi cục QLTT Đà Nẵng đã phối hợp với Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tiến hành kiểm tra và phát hiện khá nhiều cửa hàng kinh doanh rất nhiều mặt hàng thời trang hàng hiệu ở khu vực trung tâm Đà Nẵng nhưng có giá bán… rẻ bất ngờ.

Đơn cử, ở 1 cửa hàng nằm trên đường Trần Phú (phường Hải Châu) do ông N.V.C làm chủ, tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng này bày bán 1 chiếc túi xách nữ bằng da bò, khóa kim loại mạ vàng và có gắn nhãn hiệu Chanel với giá bán 8,6 triệu đồng, trong khi, sản phẩm tương tự trên website chính thức của Hãng Chanel (Pháp) được niêm yết giá bán gần 162 triệu đồng, chênh lệch tới 95%. Vấn đề đáng lưu tâm hơn ở đây là nhiều người mua hàng dễ dãi khi mua sắm đã vô tình giúp cho hàng giả, hàng nhái vẫn "sống khỏe".
Theo một chuyên gia về thị trường, giá cả, hàng hóa chia sẻ, ngay từ thời xa xưa, ông bà ta đã từng nói "của rẻ là của ôi" hay "tiền nào của nấy" với nghĩa đen để chỉ những thứ được mua với giá rẻ thường có chất lượng không tốt, không bền, dễ hư hỏng hoặc là hàng giả, hàng nhái, còn về nghĩa bóng là khuyên nhủ mọi người nên cẩn trọng, sáng suốt khi mua sắm, không nên ham rẻ mà mua những thứ không tốt, không phù hợp với nhu cầu của bản thân… Tuy nhiên, trên thực tế có một bộ phận người tiêu dùng tuy có nhận thức đầy đủ ý nghĩa của các câu tục ngữ nói trên, thậm chí trong quá trình mua sắm đã tìm hiểu cặn kẽ và nhận biết được đó là hàng giả, hàng nhái, hàng dỏm nhưng vẫn dễ dãi chấp nhận, mua sắm, thậm chí tự nguyện tìm mua hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài với lý do như: "giá rẻ", "dùng tạm", "giống hàng thật", "mẫu mã đẹp", v.v…, đặc biệt là tâm lý "sính" hàng ngoại.
Một người bạn của chúng tôi phấn khởi khoe vừa mua được một chiếc đồng hồ đeo tay có gắn một nhãn hiệu danh tiếng của Thụy Sĩ với giá hơn 1 triệu đồng ở trên đường Hùng Vương (phường Hải Châu). Tất nhiên, ngay từ khi nghe bạn tôi cho biết mức giá mua chiếc đồng hồ này, chúng tôi đã biết đó là đồ giả, bởi thông thường, những chiếc đồng hồ đeo tay chính hãng của Thụy Sĩ có giá bán thấp nhất đã là hàng chục triệu đồng, nhiều loại có giá bán đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng. Nhưng điều này không khiến bạn chúng tôi bận tâm vì anh ấy thấy "thích" chiếc đồng hồ này, thêm nữa, nó đáp ứng được nhu cầu sử dụng, phù hợp với túi tiền...
Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ QLTT Đà Nẵng cho biết, dù cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền người tiêu dùng nên mua hàng hóa rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng không ít người vẫn thờ ơ. Điều đáng lo ngại là rất ít người tiêu dùng kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc sản phẩm, hóa đơn chứng từ, hoặc ngại khiếu nại, dẫn đến vô tình tiếp tay cho hành vi vi phạm hàng giả, hàng nhái mà không nhận ra. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện là hàng giả, hàng nhái, hàng dỏm khi sử dụng nhưng cũng đành bỏ qua vì mua rẻ nên không đáng phàn nàn… "Người tiêu dùng có một đặc quyền rất lớn, đó là không mua nếu nghi ngờ là hàng giả. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người lại chọn sự dễ dãi, ngại xác minh, ngại phản hồi. Chính điều này khiến hàng giả, hàng nhái có điều kiện tồn tại và phát triển", vị cán bộ QLTT này chia sẻ thêm.
TP Đà Nẵng đã và đang trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là hàng giả. Các lực lượng chức năng của TP liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng… đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, đây là một cuộc chiến lâu dài, không thể chỉ đặt trên vai các lực lượng chức năng cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, nhất là người tiêu dùng và điều đầu tiên bắt đầu từ việc thay đổi thói quen khi mua sắm.
Theo lãnh đạo Chi cục QLTT Đà Nẵng, để cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, v.v… trên địa bàn TP trong thời gian đến thực sự hiệu quả và đi tới tận gốc, bên cạnh sự nỗ lực, quyết liệt của các lực lượng chức năng của TP trong việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, rất cần sự hưởng ứng, vào cuộc chủ động của người tiêu dùng - "tuyến phòng vệ" đầu tiên trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Hàng giả không thể tồn tại nếu người tiêu dùng tỉnh táo, kiên quyết nói không với sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bởi, mỗi hành vi mua - bán đều là một "mắt xích" trong chuỗi cung ứng, và sự lựa chọn đúng đắn từ người tiêu dùng chính là "rào chắn" hữu hiệu nhất để "bóp nghẹt" đầu ra của hàng giả.
PHÚ NAM