Góc khuất một chữ nghề!
(Cadn.com.vn) - Ngoài việc mời, khui và rót, để tiêu thụ được nhiều sản phẩm và tạo “khách ruột” cho mình, nhiều nữ nhân viên tiếp thị bia, rượu sẵn sàng ngồi uống “tới bến” cùng khách và không lấy làm “khó chịu” nếu gặp phải những ai có tật... “uống bia ngứa tay”...
Khách nhậu là thượng đế
Chiều cuối tuần, tuy chưa đến 16 giờ nhưng “phố nhậu” ở khu vực Thành cổ - Núi Bút, TP Quảng Ngãi đã nhộn nhịp. Nằm khá sâu so với trục đường chính, nhưng quán nhậu bình dân S. có lượng khách không thua kém bất cứ quán nào trong khu vực. Theo lời Kha (28 tuổi, tài xế xe tải, quê Sơn Tịnh) thì nhiều người thích đến đây vì quán này có nữ tiếp thị xinh đẹp, chịu uống và khá... “dễ tính”. Quả đúng như lời giới thiệu, mới hơn 30 phút quan sát thì thấy phần lớn nữ tiếp thị tại quán này rất nhiệt tình trước lời mời cụng ly của khách. Riêng tiếp thị tên Tâm của hãng bia T. đã uống gần 10 ly. Cường, người bạn đi cùng, cho biết thêm: Nói về khoản uống thì “đô” của mấy em ở đây “bèo” nhất cũng phải 15 “ve” (chai), riêng em Tâm thì phải tính bằng đơn vị “chuồng” (két).
Để tiêu thụ được sản phẩm, nhiều nữ tiếp thị
sẵn sàng ngồi uống tới bến cùng khách.
Để chứng minh, sau khi khách trong quán đã thưa, Cường mời Tâm lại ngồi chung bàn, và cũng chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ sau, nữ tiếp thị này đã “dứt điểm” 12 chai một cách gọn gàng. Tuy nhiên, gây “sốc” nhất chính là những hành động “thân mật” của một số vị khách với nữ tiếp thị, bởi không chỉ ôm eo, nhiều “thượng đế” được sự tiếp sức của bia rượu đã có những hành động không mấy đẹp đẽ giữa ba quân thiên hạ. Cường còn kể thêm: Cách đây không lâu, ở trong phòng một quán nhậu đặc sản trên đường Hùng Vương, sau khi uống gần cả két bia, trước sự thách đố, một nữ nhân viên tiếp thị đã thoát y rồi đi một vòng quanh bàn trước sự tán thưởng của thực khách(?).
Góc khuất
Qua giới thiệu, chúng tôi làm quen với Quân (38 tuổi, làm nghề kinh doanh hải sản). Là người một tuần đi nhậu 7 ngày, tửu lượng xếp vào loại khá, lại chịu chơi và chịu chi... nên Quân đã trở thành “khách ruột” của không ít nữ tiếp thị nhiều quán nhậu ở TP Quảng Ngãi. Nói về “góc khuất” của nữ tiếp thị, Quân khá tường tận: Chuyện nữ tiếp thị làm “tăng ca” không phải là ít. Tuy nhiên, do đây là nghề vốn đã được nhiều người “để ý”, hơn nữa đại đa số tiếp thị đều chưa lập gia đình, cho nên chuyện “làm thêm” diễn ra khá kín đáo và ở một chừng mực nhất định.
Cách mà các nhân viên tiếp thị ở đây lựa chọn nhiều nhất là làm “vợ” cho một ai đó để nhận một số tiền chu cấp hằng tháng; hoặc “đi khách” với những ai mà họ cảm thấy “tin tưởng”. Và dĩ nhiên, đối tượng được ưu tiên là những ông chủ doanh nghiệp, các “sếp”, người giàu có... Theo kinh nghiệm của một nữ tiếp thị tên Kh. thì tốt nhất vẫn là “chọn” người làm việc Nhà nước, vì hầu hết mấy anh này đã có gia đình êm ấm, có vị trí xã hội nhất định nên ít khi dám để “rò rỉ thông tin”. Dù là quan hệ “tình - tiền”, thế nhưng cách xử sự, “thu phục” của những người này khác hẳn những tay lắm tiền nhưng... thiếu chữ!? Một số tiếp thị còn kể: Cách đây 4 năm về trước, G. là cô gái mới vào nghề tiếp thị đã lọt vào “mắt xanh” của sếp L.
Những lần đi nhậu kế tiếp, sau khi thanh toán, bao giờ sếp L. cũng kín đáo “bo” cho G. vài trăm ngàn đồng gọi là công phục vụ nhưng không có bất kỳ một cử chỉ, đòi hỏi gì lỗ mãng. Có lẽ do cảm kích trước sự hào phóng và “đứng đắn” đó nên vào một buổi trưa khi được “nhờ” đi tiếp khách tại khách sạn H., G. đã tự nguyện ở lại để “trả ơn” khách ruột. Từ đó trở về sau, cứ đều đặn mỗi tháng G. được sếp L. “trợ cấp” một khoản tiền kha khá để gửi về cho gia đình, và đáp lại, G. tận tình phục vụ mỗi khi sếp L. có nhu cầu.
Nỗi niềm người trong cuộc
Hoa, nữ tiếp thị (27 tuổi, quê Quảng Nam) giọng trầm buồn: “Nếu chỉ nhìn vào công việc và mức thu nhập trên dưới 2 triệu đồng/tháng, thì nghề tiếp thị sản phẩm rượu bia như tụi em sướng hơn rất nhiều so với đi làm công nhân, hay một số việc khác. Như em mỗi tháng nhận được khoảng 2,2 triệu đồng, nhưng để nhận được số tiền đó thì phải bán được 90 két bia/tháng, còn không đạt thì sẽ bị giảm thu nhập.
![]() |
Để tiêu thụ được sản phẩm, nhiều nữ tiếp thị |
Vì thế, để tiêu thụ được sản phẩm, mỗi nữ tiếp thị phải tìm và biết cách để thu hút, làm vui lòng khách. Cho nên nhiều khi khách mời, đa số nữ tiếp thị không dám từ chối, để rồi lúc về được đến nhà thì nằm lăn ra ngủ như chết, mà không kịp thay quần áo. Rồi những lúc gặp người có “máu 35” thì cũng phải cắn răng mà nhịn, hay né tránh một cách nhẹ nhàng vì nếu tỏ vẻ khó chịu thì ngay lập tức họ đổi sang dùng loại khác, tìm cớ la lối, quát tháo om sòm...".
“Dù cũng là một nghề như bao nghề khác, nhưng thử hỏi đã có được mấy ai đã làm nghề này đủ can đảm giới thiệu với một ai đó rằng mình là nhân viên tiếp thị bia” - Vân (quê Đà Nẵng) chua chát. Người bạn ngồi bên kể thêm: “Không phủ nhận nhiều trường hợp mang danh là làm tiếp thị nhưng lại xem đây chỉ là nghề “tay trái”, một số khác thì dễ dãi, buông thả trong cuộc sống, nhưng đâu phải nữ tiếp thị nào cũng thế. Nói như vậy không phải để biện minh, mà chỉ mong mọi người hãy có cái nhìn đúng đắn hơn về những cô gái làm nghề tiếp thị”.
Hoàng Linh
.