Học sinh miền núi chủ động trước kỳ thi
(Cadn.com.vn) - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các văn bản về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, các trường THPT miền núi đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối lớp 12.
Chủ động hướng đến kỳ thi
Cũng như nhiều trường THPT trên địa bàn miền núi tỉnh Quảng Nam, sau khi Bộ GD-ĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, ngay trong tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trường THPT Tây Giang đã triển khai thông báo nội dung cụ thể của quy chế kỳ thi đến đội ngũ giáo viên và tập thể học sinh toàn trường. Theo đó, nhà trường tiến hành tổ chức họp toàn thể hội đồng sư phạm nhằm tiếp thu ý kiến xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, chuẩn bị cho kỳ thi với tâm thế chủ động, sẵn sàng.
Theo thầy Đinh Văn Tư – Hiệu trưởng Trường THPT Tây Giang, hình thức tổ chức kỳ thi theo hai loại cụm thi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham dự kỳ thi. Với đặc điểm tình hình của một trường miền núi có 100% học sinh đồng bào dân tộc, những năm qua, số lượng học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ không nhiều nên hiện tại tâm lý chung của hầu hết học sinh chỉ có ý định dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, còn số lượng học sinh tham gia kỳ thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ là rất ít. Cho nên, việc tổ chức thi trong cụm tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh do sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với trường ĐH là rất phù hợp với điều kiện đặc thù của các trường THPT trên địa bàn miền núi.
Thầy Đinh Văn Tư cho hay, hằng năm tỷ lệ học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong năm học 2013-2014, toàn trường có 47 em học sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi nhưng cuối cùng chỉ có 4 em tham gia. Điều này chứng tỏ học sinh miền núi đã biết lượng sức mình không đủ khả năng tiếp tục theo học những bậc học cao hơn nên đã chủ động đăng ký tham gia những lớp học nghề phù hợp với sức học. Năm nay, qua công tác tư vấn tuyển sinh, nhà trường thấy hầu hết học sinh chỉ có mục tiêu thi đậu tốt nghiệp THPT. Chính vì vậy, nhà trường chỉ đề ra mục tiêu dạy học, ôn tập giúp học sinh vượt qua kỳ thi THPT quốc gia.
Tuy vậy, cũng như nhiều trường khác, hiện nay, Trường THPT Tây Giang gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác triển khai dạy học và tổ chức ôn tập cho học sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, việc thiếu phòng học đã ảnh hưởng không nhỏ đến sắp xếp lịch ôn tập cho học sinh khối 12 và dạy phụ đạo, dạy bù cho học sinh các khối 10, 11.
Cô Lê Kim Vân – Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Giang trăn trở: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường học tập, trong những năm học gần đây, nhà trường đã tổ chức mô hình trường học bán trú. Tuy nhiên, học sinh chỉ được học 1 buổi/ngày. Nếu trường được đầu tư xây dựng thêm phòng học thì học sinh sẽ được học 2 buổi/ngày, công tác tổ chức ôn thi cho học sinh hằng năm sẽ thuận lợi hơn nhiều. Khi đó, chất lượng giáo dục sẽ dần được nâng cao, mục tiêu của học sinh không chỉ dừng lại ở tốt nghiệp THPT mà còn hướng đến tham gia xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Thầy và trò Trường THPT Tây Giang (Quảng Nam) phấn đấu dạy tốt, học tốt hướng đến kỳ thi THPT quốc gia 2015. |
Linh hoạt tổ chức ôn tập
Ngay từ đầu năm học 2014-2015, bám sát chủ trương đổi mới kỳ thi quốc gia, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền về kỳ thi tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh. Đồng thời chủ động triển khai áp dụng chương trình dạy học theo chủ đề tích hợp, định hướng giáo viên nội dung giảng dạy theo chương trình, dành thời gian triển khai ôn tập kiến thức cho học sinh.
Là trường THPT đóng chân trên địa bàn miền núi H. Sơn Hà (Quảng Ngãi) còn nhiều khó khăn nhưng với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, với phương châm “học thật, kiểm tra thật”, Trường THPT Quang Trung đã triển khai nhiều giải pháp, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức học sinh. Cũng như nhiều trường khác trên địa bàn, trước những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, công tác tuyên truyền về kỳ thi tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh được Trường THPT Quang Trung triển khai rất kỹ lưỡng.
Thầy giáo Lưu Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài việc tổ chức thanh kiểm tra thường xuyên đánh giá chuyên môn các tổ bộ môn và đội ngũ giáo viên theo định kỳ, nhà trường còn tổ chức kiểm tra, thanh tra đột xuất việc thực hiện chương trình, kiểm tra đánh giá chuyên môn của các tổ, nhóm và giáo viên.
Theo đó, để đảm bảo mỗi học sinh đều có đủ kiến thức kỹ năng cơ bản tham gia kỳ thi, nhà trường đã yêu cầu các tổ, nhóm bộ môn và đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi. Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên tăng cường thực hiện hướng dẫn học sinh tự ôn tập tại nhà, hệ thống hóa lại nội dung kiến thức chương trình đã học, phục vụ cho công tác ôn tập trên lớp.
Thầy Trường Văn Nhơn – Hiệu trưởng Trường THPT Minh Long (huyện miền núi Minh Long, Quảng Ngãi) thì cho hay, cùng với việc thực hiện dạy học theo chương trình nội dung năm học, công tác ôn thi cho học sinh khối 12 đã được nhà trường tổ chức. Nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ngoài việc tổ chức tuyên truyền, giới thiệu cho từng lớp, nhà trường còn chỉ đạo và giao trách nhiệm cho những giáo viên có chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức trao đổi, nói chuyện giúp học sinh ổn định tâm lý, động viên học sinh tập trung học tốt, nắm vững kiến thức trước khi bước vào kỳ thi, đồng thời tư vấn giúp các em chọn môn thi tốt nghiệp, môn thi thêm phù hợp với năng lực, ngành học mà mình lựa chọn.
Đại Khải