Khắc phục các vấn đề phát sinh trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ ba, 05/09/2017 07:19

Sau 1 tháng đưa 65km đầu tiên thuộc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào sử dụng nhiều vấn đề bất cập đã lộ diện. Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa ban hành Quyết định số 548/QĐ-VEC-HĐTV phê duyệt phương án xử lý và mức giá dịch vụ đối với các phương tiện quay đầu, mất thẻ kiểm soát trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0+000 - Km65+000) trong thời gian khai thác tạm.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang dần hoàn thiện sau khi đưa vào khai thác 65 km đoạn Túy Loan – Tam Kỳ.

Theo quyết định trên, trường hợp lái xe nào làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các đầu ra; thiết bị thu giá phát hiện thông tin thẻ đầu ra không trùng khớp với đầu vào (loại xe, biển số xe, thời gian qua trạm…) thì sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ phương tiện bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ;  đồng thời tính 2 lần mức giá dịch vụ theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá mà VEC đã ban hành. Chủ phương tiện cố tình vi phạm từ 3 lần trở lên, VEC sẽ từ chối phục vụ. Mức giá dịch vụ mà người sử dụng phải bồi thường giá trị phát hành thẻ kiểm soát (đối với khách hàng làm mất thẻ điện tử) là 200 nghìn đồng. Mức giá phải trả là 2 lần mức giá theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá VEC đã ban hành.

Đối với trường hợp thiết bị thu giá, nhân viên thu giá phát hiện các phương tiện vào, ra tại cùng một trạm thu giá sẽ bị xử lý đúng trong biểu giá VEC đã ban hành. VEC còn khuyến cáo sẽ từ chối phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến mà người điều khiển dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; sang tải trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông; đi ngược chiều, đi giật lùi; chở hàng quá tải trên đường cao tốc.

Ngoài sự điều chỉnh về quy định thu phí thì VEC còn hoàn thiện các phần còn dang dở. Điển hình như biển báo hướng dẫn tại vị trí kết nối từ QL1 lên nút giao ra - vào đường cao tốc, kiên cố hóa ta-luy mố cầu. Hiện tại, chủ đầu tư đang khẩn trương cho lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo chỉ dẫn, hoàn thiện vị trí dang dở. Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (chịu trách nhiệm tuần tra, bảo vệ tài sản, vệ sinh đường và bảo trì công trình) thì cử người canh gác để ngăn chặn không cho những phương tiện sai quy định nhập vào làn đường cao tốc.

H.D