Khắc phục hằn lún mặt đường QL1A
(Cadn.com.vn) - Tiếp tục chuyến thị sát dự án (DA) nâng cấp, mở rộng QL1A ở miền Trung, ngày 9-7, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra DA nâng cấp, mở rộng QL1A và tiến độ thi công hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia qua địa bàn TT-Huế.
Thảm polymer chống hằn lún
Tại gói thầu DA nâng cấp, mở rộng QL1A được thực hiện bằng vốn trái phiếu Chính phủ, đoạn qua xã Lộc Điền (H. Phú Lộc), Bộ trưởng Thăng đã thị sát nhà thầu đang tiến hành thảm polymer mặt đường lớp trên thay vì thảm nhựa thường như trước đó đã được Bộ GTVT phê duyệt. Nói về nguyên nhân tại sao chủ đầu tư chọn phương pháp thảm polymer mặt đường lớp trên thay cho thảm nhựa thường, ông Trần Hữu Hải- Tổng Giám đốc BQLDA4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, vừa qua, nhiều đoạn QL1A vừa hoàn thành và đưa vào khai thác chưa đầy 1 tháng thì lại xảy ra hằn lún. Có nhiều đoạn Hà Tĩnh, Quảng Bình, vệt hằn lún sâu từ 4-6 cm. Theo một số chuyên gia, nguyên nhân hằn lún mặt đường, bên cạnh do một phần chất lượng chưa đảm bảo thì nguyên nhân chính là do nhiệt độ quá nóng, xe quá tải trọng vẫn còn tồn tại...
Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát đoạn thảm polymer chống hằn lún mặt đường. |
Qua quá trình nghiên cứu, để khắc phục chống lún, BQLDA4 đã quyết định thảm thí nghiệm polymer. Phương án này đã được trình lên Bộ GTVT và được cho phép. Cũng theo ông Hải, cách đây 20 ngày, 2 đoạn đầu tiên trong DA vốn trái phiếu qua TT-Huế đã được thảm polymer thí điểm. Sau khi thảm, nhà đầu tư đã đưa mẫu đi thí nghiệm và qua theo dõi, đến nay chưa thấy xuất hiện hằn lún.
Theo một số nhà thầu, việc thảm polymer, kinh phí cao gấp khoảng 1,3 lần so với thảm thông thường. Dù Bộ GTVT không đồng ý cho điều chỉnh mức giá nhưng nhà thầu vẫn chấp nhận bù lỗ nhằm hạn chế chống lún. Bộ trưởng Thăng đã nhất trí với phương án thảm polymer của BQLDA4 nhằm chống hằn lún. Được biết, sau khi được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ GTVT, BQLDA 4 quyết định tiếp tục thảm polymer đại trà trên toàn tuyến QL1A qua TT-Huế do đơn vị này làm chủ đầu tư. Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao BQLDA 4, dù gói thầu được triển khai sau nhưng tiến độ thi công đảm bảo. Bộ trưởng yêu cầu, ngày 30-9 tới, tuyến đường này phải thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng cùng với toàn tuyến QL1A từ Bắc đến Nam.
Phải đạt tiến độ đề ra
Dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được xây dựng theo hình thức BOT với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng do CTCP Phước Tượng-Phú Gia BOT làm chủ đầu tư. Kiểm tra tiến độ hạng mục hầm đường bộ Phước Tượng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị đơn vị thi công đến ngày 28-8 phải cơ bản hoàn thành công trình. Tại công trình hầm đường bộ Phú Gia, đại diện Công ty Lũng Lô 9- đơn vị thi công hầm cho biết: đơn vị đã hoàn chỉnh bê-tông ở 2 đầu miệng hầm và bắt đầu thi công vỏ hầm. Do địa chất hầm yếu, công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc nên có ảnh hưởng đến tiến độ. Theo nhà thầu, hầm Phú Gia sẽ hoàn thành trong tháng 9 theo kế hoạch đề ra của Bộ GTVT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe báo cáo tiến độ của hầm đường bộ Phú Gia. |
Sau khi kiểm tra toàn bộ công trình 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia, Bộ trưởng Thăng yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và cố gắng đạt tiến độ đề ra cùng với toàn tuyến QL1 trên cả nước trong tháng 9 tới. Đối với việc thi công đường dẫn vào hầm, do nền đất bị lún nên nhà đầu tư phải đặc biệt quan tâm, cố gắng chọn phương án tốt nhất nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở chủ đầu tư BOT Phước Tượng-Phú Gia phải đảm bảo được nguồn kinh phí để chi trả cho các nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ.
H.Lan