Khai giảng lớp Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến
Ngày 1-7, Công an TP Đà Nẵng tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) công an nhân dân (CAND) trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến năm 2024.
Theo kế hoạch, trong thời gian 5 ngày (từ 1-7 đến 5-7), tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an Đà Nẵng, có 41 CBCS đến từ các đơn vị nghiệp vụ công an thành phố và công an các quận, huyện được tập huấn kỹ năng sử dụng, vận hành phương tiện kỹ thuật và xử lý các tình huống nghiệp vụ, sự cố kỹ thuật phát sinh trong thực tế tổ chức phiên tòa trực tuyến. Qua đó rèn luyện tâm lý, bản lĩnh vững vàng, giúp CBCS làm nhiệm vụ trực tiếp hỗ trợ phiên tòa trực tuyến thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng lớp học, Đại tá Trần Đình Liên, Phó giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến thay vì phiên tòa truyền thống trực tiếp như trước đây là nhu cầu, xu hướng tất yếu của hoạt động tư pháp. Xét xử trực tuyến nói riêng, tố tụng trực tuyến nói chung phù hợp với chủ trương của Đảng, các nguyên tắc cơ bản và thủ tục tố tụng do pháp luật quy định; phù hợp với thực tiễn; đảm bảo hoạt động tư pháp không chậm trễ đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội.
Tuy nhiên, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến có những hạn chế và thách thức, như: việc đảm bảo an ninh trật tự trong phiên tòa trực tuyến sẽ khác với việc đảm bảo an ninh trật tự trong phiên tòa trực tiếp. Đây là hình thức tổ chức xét xử mới, ban đầu đưa vào thực hiện sẽ có nhiều bỡ ngỡ, thậm chí lúng túng, khó khăn không chỉ đối với những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng mà còn đối các đơn vị làm nhiệm vụ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến.
Vậy nên, Phó giám đốc Công an Đà Nẵng yêu cầu các báo cáo viên phải tập trung truyền đạt, hướng dẫn đầy đủ, kỹ càng, sâu sắc những kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn, qua đó giúp học viên nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Với BTC lớp học phải thường xuyên quản lý, điều hành, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về chương trình, tài liệu… để tổ chức lớp học đúng theo kế hoạch, tiến độ, quy chế, quy định đề ra.
Về phía học viên, đây là cơ hội để học tập, bồi dưỡng kiến thức cho bản thân, nhất là những vấn đề mới cả về lý luận và thực tiễn. Vậy nên đề nghị từng học viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm, sắp xếp công việc đơn vị, gia đình một cách khoa học, hợp lý để tập trung tối đa cho lớp bồi dưỡng. Nghiêm túc lắng nghe đầy đủ, với tinh thần tự giác, gương mẫu, tích cực trao đổi, thảo luận, tương tác đa chiều, gợi mở các tình huống liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ được giao với báo cáo viên và giữa các học viên với nhau.
Tin, ảnh: Đinh Nga