Khảo sát phương án để giải quyết tình trạng ô-tô né trạm thu phí, làm mất an toàn giao thông ở Quảng Nam

Thứ sáu, 19/01/2024 21:34
Liên quan tình trạng ô-tô né trạm thu phí, đi đường vòng, phá hỏng đường dân sinh tại Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) được người dân và các cơ quan truyền thông phản ánh, ngày 19-1, ngành chức năng đã khảo sát phương án khắc phục.
Ông Tiết Đình Quang cho biết kiến nghị của nhà đầu tư về việc đóng điểm mở giữa dải phân cách tại Km944+250 là phù hợp.
Các đơn vị kiểm tra thực tế tại điểm mở giữa dải phân cách Km944+250, cách trạm thu phí khoảng 200m.

Đoàn khảo sát gồm: lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Phòng CSGT – Công an tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, UBND Thị xã Điện Bàn, phường Điện Thắng Trung và Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 (CECO 545) đã đi thực tế tại điểm điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250, cách trạm thu phí Bắc Quảng Nam khoảng 200m.

Đoàn khảo sát ghi nhận thực tế đúng như người dân và các phương tiện truyền thông đã phản ánh. Chỉ trong thời gian ngắn có hàng chục ô-tô tải, ô-tô con nối đuôi nhau qua điểm mở giữa dải phân cách để tuyến đường dân sinh tránh trạm thu phí. Hiện trạng mặt đường trong khu dân cư bị hư hỏng nặng, lồi lõm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Thân Hóa (người chỉ tay) cho biết có rất nhiều đường dân sinh bị biến thành con đường để tránh trạm.

Nêu ý kiến tại buổi khảo sát, ông Thân Hóa- Giám đốc CECO 545 cho biết, trước đây vị trí trạm thu phí nằm ở xa khu dân cư. Do sự phát triển, địa phương mở các khu dân cư, đường ngang xung quanh trạm thu phí nên xảy ra tình trạng ô-tô hướng đi trên Quốc lộ 1 lợi dụng để tránh trạm. Tình trạng trên khiến chủ đầu tư có nguy cơ “vỡ” phương án và kéo dài thời gian thu phí. “Hợp đồng BOT mà CECO545 thực hiện là hợp đồng điều chỉnh. Do đó, lưu lượng xe tăng lên thì năm thu phí giảm xuống và ngược lại, lưu lượng giảm là năm thu phí tăng lên”, đại diện CECO 545 trình bày.

Thời điểm có mặt các đơn vị khảo sát, nhiều xe ô tô tải trọng lớn vẫn rẽ qua điểm mở để vào đường dân sinh nhằm tránh trạm thu phí.

Ông Hóa cũng cho biết, hiện nay, người dân 3 xã của thị xã Điện Bàn gần trạm thu phí có phương tiện ô- tô đều được CECO 545 miễn 100% phí qua trạm theo quy định. Việc đóng điểm giữa dải phân cách hầu như không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của người dân tại địa phương vì lâu nay vẫn đi lại bình thường trong các tuyến đường trong khu dân cư. Ông Thân Hóa đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam không đóng hết điểm mở tại Km944+250 mà chừa lại 2m để người dân đi xe máy có thể qua được.

Thượng tá Nguyễn Hồng Tâm - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng, thực tế kiểm tra cho thấy các phương tiện tránh trạm qua tuyến đường rất nhiều, nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan tham gia đoàn kiểm tra đều thống nhất kiến nghị đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và nghiên cứu mở điểm mở dải phân cách mới, giảm nguy cơ mất ATGT tại khu vực.

Đại diện địa phương, ông Đặng Hiệp Lực – Trưởng phòng quản lý đô thị thị xã Điện Bàn cũng đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết dứt điểm tình trạng, không để xảy ra tình trạng đóng chỗ này, người dân lại đi chỗ khác để tránh trạm.

Ông Tiết Đình Quang cho biết kiến nghị của nhà đầu tư về việc đóng điểm mở giữa dải phân cách tại Km944+250 là phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, ông Tiết Đình Quang- Phó phòng Thanh tra – An toàn Khu Quản lý đường bộ III, Cục đường bộ Việt Nam cho rằng, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn là 13 năm, nhưng với tình trạng bây giờ sẽ kéo dài hơn.

Để giải quyết tình trạng này cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 bên, người dân, Nhà nước và chủ đầu tư. Khu Quản lý đường bộ III ghi nhận và thống nhất ý kiến đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250. Đơn vị sẽ tham mưu, báo cáo cho Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết vấn đề này.

M.V