Khó quá... xà quần

Thứ hai, 23/12/2019 15:00

- Khó gì mà phải rầu rĩ thế Tư Giao thông?

Điểm kẹt xe trên đường Lê Độ (Đà Nẵng).

- Thì cái vụ ùn tắc giao thông đó Bề Tui, kéo chỗ này hở chỗ kia, loay hoay mãi.

- À, chắc lại chuyện ô-tô tăng tới gần trăm ngàn, xe máy tăng tới cả triệu cái mà đường sá không "nở" ra bao nhiêu chứ gì?

- Cái đó thì ai cũng biết, vấn đề Tư nói ở đây là Đề án thu phí đậu đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm.

- Thu phí là đúng. Lòng đường là nơi lưu thông đâu phải bãi đỗ xe. Đường đã nhỏ, ô-tô cứ đậu dài hai bên, choáng hết diện tích, lấy đâu chỗ cho phương tiện giao thông khác lưu chuyển, ùn tắc là đương nhiên.

- Biết là thế, nhưng giờ không có bãi đỗ xe thì ô-tô họ phải đậu đỗ trên đường thôi.

- Vậy thì xây bãi đậu xe đi.

- Biết thế, nhưng cơ chế chưa hấp dẫn nên nhà đầu tư không mặn mà trong khi ngân sách TP có hạn, nhu cầu bãi đỗ xe rất lớn. Dẫu TP quy hoạch mấy chục bãi đỗ xe, vậy mà 2 năm qua mới chỉ 1 bãi đỗ xe được đầu tư, đi vào hoạt động.

- Tóm lại khó quá nên không thu phí đậu đỗ xe trên đường hả Tư?

- Vẫn thu, nhưng mà khó quá. Gần 2 năm rồi vẫn thí điểm trên đường Bạch Đằng, Trần Phú mà chưa nhân rộng được.

- Lại khó gì nữa?

- Ừ thì như là mức phạt đối với lái xe không  nộp phí thấp, tối đa chỉ gấp 3 lần phí, như xe 16 chỗ chỉ 45 ngàn đồng. Hoặc một số nhà dân ở đường Trần Phú, Bạch Đằng có ô-tô, mỗi khi xe ra vào nhà rất khó khăn, phải gọi chủ xe đang đậu đỗ đến đánh xe đi tạm thời. Chưa kể, công nghệ thu phí bằng ĐTDĐ hiện cũng nhiều vướng mắc.

- Tóm lại thu phí cũng khó, xây bãi đỗ xe cũng khó, mở rộng đường cũng khó, hạn chế xe cá nhân, tăng cường vận tải công cộng cũng khó, TP chấp nhận với ùn tắc?

- Không phải vậy. Khó thì gỡ từng bước nhưng cần thời gian, cần nhiều giải pháp cùng lúc, chứ làm không đồng bộ rất khó gỡ.

- Bề Tui hiểu tâm tư của Tư, nhưng thời gian không chờ đợi đâu. Mới ùn tắc giao thông nhẹ mà chưa gỡ được, nặng hơn e khó lắm.

BỀ TUI