Khổ vì... xe chở đất

Thứ sáu, 12/05/2017 08:48

(Cadn.com.vn) - Bữa ni ở quê Tư Điện Hòa có công trình san lấp chi mà khổ vì xe chở đất?

- Không phải san lấp mà là đào đất chở đi...

- À, có phải chuyện cải tạo đồng ruộng không?

- Đúng vậy, từ tháng 2-2017 đến nay, khi công trình cải tạo đồng ruộng tại cánh đồng thuộc thôn La Thọ 1, xã Điện Hòa (TX Điện Bàn, Quảng Nam) với mục đích xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép 1 doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức thi công. Công trình này được thực hiện theo phương án "đổi đất lấy công trình", tức là đơn vị thi công được phép tận thu nguồn đất sét tại địa phương và có trách nhiệm thi công các hạng mục, như: xây dựng hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng... trong thời hạn 3 tháng phải bàn giao mặt bằng cho nông dân sản xuất vụ hè thu. Để thực hiện đúng tiến độ và tận thu hết nguồn đất sét, đơn vị thi công đã huy động hàng chục phương tiện vận chuyển liên tục. Việc cùng lúc có nhiều phương tiện lưu thông trên đoạn đường bê-tông dài hơn 2km qua thôn La Thọ 2 đã làm cho mặt đường bị hư hại và gây bụi đất gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

- Thế chính quyền địa phương không có biện pháp gì à!

- Có chứ. Theo ông Phạm Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Điện Hòa, ngoài việc cử cán bộ giám sát việc thi công, chính quyền còn buộc doanh nghiệp sử dụng xe có tải trọng từ 3,5 tấn trở xuống, tưới nước mặt đường (3 lần/ngày) để giảm bụi...

- Thế là quá tốt rồi.

- Quy trình là như thế, nhưng do mặt đường nhỏ (3m), xe chạy tốc độ cao... nên vẫn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

- Theo NXD, để tránh gây ra bụi, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và người dân bớt... khổ, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần yêu cầu tài xế chở đúng trọng tải, hạn chế tốc độ, điều tiết thời gian tưới nước cho phù hợp.

Đường nhỏ, xe chở đất lưu thông với mật độ khá dày, gây ô nhiễm môi trường
và làm đường nhanh xuống cấp.

N.X.D