Làm cho có!
- Rứa là đối phó rồi, mà ai vậy Tư Đại Lộc?
Đường vận chuyển cát ở “một đằng”, trạm cân của Cty Trường Lợi lại đặt “một nẻo”. |
- Chủ mỏ cát Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đó NXD.
- Doanh nghiệp này đối phó về việc gì?
- Là vầy, để lập lại trật tự trong việc khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh, từ năm 2018, tỉnh Quảng Nam bắt buộc các doanh nghiệp được cấp phép khai thác và tập kết cát, sỏi phải lắp đặt camera giám sát tại vị trí mỏ khai thác và tại bến, bãi tập kết để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan phục vụ cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát; các bến, bãi tập kết cát sỏi phải nằm trong quy hoạch, phải có giấy phép hoạt động, hợp đồng thuê đất, hồ sơ bảo vệ môi trường, xây dựng trạm cân để kiểm tra tải trọng xe trước khi xuất bãi; chủ các mỏ, bến bãi phải thông báo bằng văn bản về tên, chủng loại, số hiệu, biển kiểm soát, chủ sở hữu thiết bị, phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản, vị trí bãi tập kết...
- Quy định như vậy thì phải thực hiện thôi.
- Đúng vậy thì có gì để bàn. Đằng này, Công ty Cổ phần Trường Lợi (Cty Trường Lợi)- chủ mỏ cát Ngọc Kinh Đông lại thực hiện theo kiểu “khác người” là đường vận chuyển cát ở “một đằng”, trạm cân lại đặt “một nẻo”.
- Là sao?
- Theo quy định, ngành Giao thông chỉ cho phép Cty Trường Lợi thực hiện việc đấu nối đường công vụ (bên trái ảnh) vào đường ĐH 609B để vận chuyển cát vừa khai thác đi tiêu thụ. Thế nhưng, Cty Trường Lợi lại lắp đặt trạm cân (sát ta-luy âm QL14B) trên con đường tự mở để đấu nối vào QL14B. Do điểm đấu nối vào QL14B tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và trái pháp luật nên hầu hết các phương tiện lưu thông theo hướng vào đường ĐH 609B đã được cho phép. Điều đó đồng nghĩa với việc rất ít xe vận chuyển cát từ mỏ Ngọc Kinh Đông thực hiện việc kiểm tra tải trọng và trạm cân này chỉ được xây… để ngắm.
- Quả vậy thì quá đối phó rồi! NXD thiết nghĩ, nếu Cty Trường Lợi không thực hiện đúng các nội dung theo quy định thì cơ quan chức năng cứ chiếu theo quy định buộc đình chỉ hoạt động mỏ cát đến khi nào doanh nghiệp thực hiện đảm bảo các yêu cầu mới cho hoạt động trở lại.
N.X.D