Làm tốt công tác phòng ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
Ngày 3-8, tại TP Đà Nẵng, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ CA chủ trì hội nghị triển khai công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến cao tốc Túy Loan đi Tam Kỳ (hợp phần JICA tài trợ) thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa được khánh thành, đưa vào khai thác tạm từ ngày 2-8.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh phát biểu chỉ đạo hội nghị. |
Thực hiện Kết luận của Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ CA tại cuộc họp với lãnh đạo Cục CSGT, Văn phòng Bộ Công an, Vụ Pháp chế Bộ Công an cuối tháng 7-2017, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch về việc TTKS, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000 - Km64+200 – Túy Loan – Tam Kỳ). Theo đó, ngay những ngày đầu thông tuyến, Cục CSGT đã bố trí 16 cán bộ chiến sĩ (CBCS), 7 ô-tô, 2 máy đo tốc độ có định vị, 7 máy đo nồng độ cồn, 4 camera và công cụ hỗ trợ... thường xuyên TTKS, xử lý vi phạm trên tuyến, trong đó tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi điều khiển ô-tô chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định, vi phạm tốc độ; dừng, đỗ, tránh, vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chuyển làn không có tín hiệu báo trước; vi phạm khoảng cách an toàn, nồng độ cồn; không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải theo quy định; người điều khiển các phương tiện giao thông không được phép lưu thông trên đường cao tốc; hoạt động của các loại tội phạm, buôn lậu gian lận thương mại... Bên cạnh đó, Cục CSGT phối hợp với CSGT, CA các địa phương có tuyến cao tốc đi qua hướng dẫn điều hòa giao thông, nhất là các tuyến nhánh, đường dẫn vào cao tốc và tiếp nhận các trường hợp vi phạm do lực lượng của Cục CSGT bàn giao và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
Đại tá Nguyễn Văn Chính - Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng và Đại tá Trương Quang Vinh - Phó Giám đốc CA tỉnh Quảng Nam cùng nhiều đại biểu khác cho rằng, ngay từ thời gian đầu đưa vào khai thác tuyến, điều quan trọng nhất là các lực lượng, các ngành phải phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, rà soát lại từng điểm, đoạn, khu vực có nguy cơ cao gây mất ATGT, đồng thời liên tục kết nối, trao đổi thông tin liên quan đến hành lang ATGT để chủ động phòng ngừa, có biện pháp tuyên truyền rộng rãi đến đội ngũ lái xe và nhân dân sinh sống dọc trên tuyến. Với những hành vi vi phạm, gây mất TTATGT cần kiểm soát chặt, xử lý nghiêm khắc ngay từ thời gian đầu để tránh nhờn luật.
* "CBCS làm nhiệm vụ TTKS cơ động trên cao tốc, chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng khẩn cấp để kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các trường hợp phát hiện xe mất an toàn khi đang lưu thông theo quy định của Thông tư số 03/2016/TT-BCA, chứ nhất định không được dừng xe xử lý trên đường cao tốc" - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh |
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh yêu cầu CBCS Cục CSGT phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT và CA các địa phương nơi có đường cao tốc đi qua và đơn vị quản lý tuyến cao tốc tính toán phương án tuyên truyền, làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn dòng xe cho hợp lý, bởi xử lý TTATGT trên tuyến cao tốc rất đặc thù, không như các tuyến khác. Công tác vận động quần chúng, đội ngũ lái xe phải đi trước một bước, cụ thể là làm sao thay đổi được nhận thức của lái xe, người dân ngay từ điểm đầu tuyến, khu vực trạm thu phí nhằm hạn chế đến mức tối đa nguy cơ mất ATGT khi xe đi vào cao tốc. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cũng đề nghị cơ quan chủ quản khai thác tuyến phải linh động xử lý các tình huống như dỡ rào chắn thu phí khi có dòng xe ùn tắc hoặc linh động đối với những đoàn xe dẫn đoàn phục vụ nhiệm vụ chính trị, sự kiện lớn. “Do đang ở thời điểm khai thác tạm nên nhiều yếu tố kỹ thuật trên tuyến như hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đường gom, rào chắn, các cơ sở vật chất khác... đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam chưa được hoàn thiện. Bên cạnh đó, để xử lý quá tải phải có hệ thống cân tải trọng tại các nút ra vào tuyến nhưng hiện tại chưa có. Vì vậy, ngay sau cuộc họp này, các ngành, các lực lượng phải thống nhất đưa ra những biện pháp khắc phục. Đối với CBCS Cục CSGT, cần xác định đây là tuyến mới trên địa bàn miền Trung nên cần phối hợp chặt chẽ với CA các đơn vị, địa phương và cơ quan quản lý đường cao tốc tăng cường công tác tuyên truyền cho đội ngũ lái xe, nhân dân dọc ven đường cao tốc nâng cao ý thức để đảm bảo TTATGT, tránh tình trạng đã xảy ra như các tuyến phía Bắc như chuyện người dân ném đá vào phương tiện, thả trâu bò, vượt phá hàng rào bán hàng, chui vào đường cao tốc để đón xe... Bên cạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa từ xa, thông qua hệ thống camera giám sát và các thiết bị kiểm tra khác, các lực lượng phải kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên tuyến, hạn chế đến mức tối đa những sự cố mất ATGT” - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh nhấn mạnh.
Công Hạnh