Lo ngại “3 không”!

Thứ hai, 29/05/2023 08:49
- Bề Tui lo ngại chuyện chi rứa?
Tàu cá cỡ nhỏ không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn vẫn hoạt động đánh bắt thủy sản tại cửa biển sông Hàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường thủy.
Tàu cá cỡ nhỏ không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn vẫn hoạt động đánh bắt thủy sản tại cửa biển sông Hàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường thủy.

- Là hoạt động của số “ca nô siêu bé”, ghe máy “quá đát” hoạt động trênsông Hàn, khu vực cầu Thuận Phước đó Tư sông Hàn! Hầu hết số phương tiện này đều không đăng ký, không có số; không có kiểm định chất lượng phương tiện. Ngư dân thì gần như không sử dụng áo phao khi hoạt động đánh bắt thủy sản.

- Khu vực đấy gần cửa biển, thường có gió mạnh, lòng sông lại rộng, nước sâu vậy mà ngư dân đi lại trên những chiếc ca nô bé tẹo, ghe máy dài tầm 2-3m mà sao chủ quan vậy nhỉ?

- Thời gian qua, Ban ATGT TP Đà Nẵng cũng đã tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch đảm bảo TTATGT, trong đó có cả đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Giao Sở GTVT phối hợp với Công an TP, Sở Du lịch, các ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động của bến tàu du lịch, phương tiện thủy chở khách, người điều khiển phương tiện thủy nội địa trên tuyến sông. Nhưng sau mỗi đợt tuyên truyền, kiểm tra thì tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

- Nhưng số ghe “3 không” đó chủ yếu của ngư dân địa bàn nào?

- Theo ông Cao Đình Hải- Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng), trên địa bàn phường có hàng trăm tàu cá các loại, trong đó khu vực chân cầu Thuận Phước có nhiều thuyền nhỏ, ca nô, ghe máy không đủ điều kiện hoạt động. Những loại thuyền như vậy thuộc diện xả bản (phá dỡ làm phế liệu) được người dân mua về để đánh bắt thủy sản gần bờ mà không đăng ký. Địa phương cũng từng tuyên truyền rất nhiều, phát nhiều phao cứu sinh, áo phao cho mỗi tàu nhưng người dân không sử dụng.

- Phải có biện pháp xử lý nghiêm chớ Bề Tui.

- Trao đổi với Bề Tui, lực lượng CSGT đường thủy (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho hay, đơn vị cũng triển khai nhiều biện pháp chế tài, xong tuyên truyền vẫn là chủ yếu, bởi xử lý triệt để rất khó. Hầu hết ca nô, ghe tàu không đăng ký thì không có giấy tờ để tạm giữ, làm chế tài xử phạt. Còn tạm giữ phương tiện thì không có chỗ neo đậu, lỡ tàu chìm, cháy trong lúc tạm giữ thì rất khó xử lý.

- Tư nghĩ các ngành chức năng và chính quyền địa phương chưa có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt trong việc xử lý.

- Bề Tui thiết nghĩ, đây là thực tế rất đáng quan ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường thủy khó lường. Thế nên, chính quyền, ban ngành chức năng các cấp cần có một giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý tình trạng trên.

BỀ TUI