Mạnh tay xử lý “xe dù”, Grab car không phép
(Cadn.com.vn) - Liên tục trong các ngày từ 23 đến 28-2, Báo Công an TP Đà Nẵng đã đăng tải các loạt bài “xe dù lộng hành” và “hoạt động không phép, Grab car tung hoành Đà Nẵng” phản ánh tình trạng các nhà xe tuyến Đà Nẵng – Huế, Đà Nẵng – Tam Kỳ núp bóng hợp đồng, tổ chức đặt vé, vận chuyển khách phá chuyến cố định; Grab car vẫn đạp ga rợp phố chở khách, thu tiền khi thành phố chưa đồng ý thí điểm ứng dụng này. Sau khi báo đăng, ngành GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm biện pháp chấn chỉnh, đồng thời đề xuất TP mạnh tay xử lý.
Lực lượng chức năng Đà Nẵng sẽ tiến hành đợt cao điểm xử lý xe dù, bến cóc |
Thu hồi phù hiệu những xe hợp tác với Grab!
Trong cuộc trao đổi với chúng tôi ngày 28-2, ông Nguyễn Trần Hoàng - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của TP và Sở, lực lượng Thanh tra liên tục mật phục, tiến hành xử lý hoạt động xe hợp tác với Grab car. Ông Hoàng thừa nhận, xe hoạt động vận chuyển khách hình thức này khá nhiều. Ngoài lượng xe mang BKS Đà Nẵng, số xe mang BKS của Tuyên Quang, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Tây Nguyên... cũng không ít. Cũng như phóng viên khi lên xe đi thực tế, tất cả cán bộ Thanh tra thực thi nhiệm vụ, tìm chứng cứ, bắt tận tay để xử lý cũng đã đã bị Grab khóa ứng dụng gọi xe với nội dung: “Grab xin thông báo, hệ thống đã phát hiện một số hoạt động nghi ngờ trong lịch sử chuyến đi của đối tác. Chúng tôi buộc phải tạm ngừng hoạt động tài khoản sử dụng ứng dụng Grab của đối tác”. Ông Hoàng còn cho hay, thanh tra cải trang cũng bị cho xuống xe trước điểm đến và tài xế “lì xì” tiền vận chuyển để tránh bị bắt quả tang.
Khi được hỏi: Trước khi TP có văn bản chính thức chưa thí điểm triển khai ứng dụng Grab car đã có cả trăm xe được cấp phù hiệu thông qua đăng ký với các HTX, đơn vị kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng và các tỉnh thành khác, nhưng đang kết hợp với Grab car hoạt động tại Đà Nẵng sẽ xử lý thế nào? Ông Hoàng khẳng định: Việc xe có hợp đồng là phù hợp, nhưng phải kinh doanh đúng pháp luật, đúng phù hiệu được cấp. Còn xe thuộc diện này nếu kết hợp cùng ứng dụng của Grab khi TP chưa đồng ý thí điểm thì chúng tôi nhất quyết tước, thu hồi phù hiệu lập tức khi phát hiện vi phạm. Điển hình như sáng 27-2, lực lượng Thanh tra đã phát hiện và xử lý xe BKS 51F-31... do tài xế T. (quê TP Hồ Chí Minh) điều khiển vi phạm hành vi “vận chuyển khách theo hình thức hợp đồng, nhưng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định” theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Qua khai thác, tài xế thừa nhận có tham gia hợp đồng điện tử của Grab. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay có hàng trăm xe đang hợp tác với Grab để vận chuyển hành khách có thu tiền, trong đó không ít xe đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng. “Chỉ cần phát hiện có hợp tác với Grab, chúng tôi sẽ đề xuất tước phù hiệu ngay lập tức”, ông Hoàng kiên quyết.
Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban ATGT (Sở GTVT) cho biết, những thông tin từ các bài viết phản ánh của Báo Công an TP Đà Nẵng rất chính xác với những gì mà xe của Grab đang hoạt động tại Đà Nẵng thời gian qua. Lãnh đạo TP cũng đồng tình và đang có hướng chỉ đạo quyết liệt. Đồng thời bài viết cũng giúp cho cơ quan chức năng rất nhiều thông tin khác để lực lượng làm nhiệm vụ có cơ sở vào cuộc điều tra, xử lý vi phạm về sau. Ông Cường cho hay, đang đề nghị Thanh tra giao thông tập hợp hơn 10 xe Grab đã vi phạm cũng như đề xuất các hình thức kiểm tra để báo cáo Sở, lãnh đạo TP, từ đó thành lập tổ chuyên đề xử lý loại hình kinh doanh vi phạm này. “Rõ ràng Grab đang có những hành vi vi phạm. Không chỉ bất chấp văn bản của TP mà hoạt động kinh doanh còn có dấu hiệu gây thất thoát thuế. Mà vi phạm là phải xử lý kiên quyết không nương tay. Tuy nhiên để xử lý tận gốc, phải có hiến kế từ nhiều ngành và dùng biện pháp mạnh, bằng không từ cách theo dõi, đi thực tế trên xe chỉ xử lý được phần ngọn mà thôi” – ông Cường nói. Về chuyện thuế, ông Cường nói không sai.
“Xe dù”: Đề xuất phạt khung cao nhất để tránh “nhờn luật”
Liên quan đến hoạt động của “xe dù” trá hình hoạt động các tuyến Đà Nẵng – Huế, Đà Nẵng – Tam Kỳ và các “siêu xe dù” hoạt động rầm rộ trở lại trên đường Điện Biên Phủ như xe Xuân Tùng, Cẩm Vân, Đình Nhân, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT cho hay đã xử lý, tước phù hiệu nhiều lần, nhưng nhà xe vẫn cù nhầy. Qua những chuyến thực tế, chúng tôi đề cập đến “chiêu” gom khách, gom hàng của nhà xe, ông Nguyễn Trần Hoàng cho hay, sẽ liên tục cho kiểm tra, xử phạt nghiêm, nếu vi phạm nhiều lần sẽ đề xuất rút giấy phép. “Trên thực tế, với nhà xe HAV do vi phạm nhiều lần nên chúng tôi cũng đã đề xuất với cơ quan chức năng của TT-Huế rút giấy phép rồi, song chưa có phản hồi. Đây là nhà xe có nhiều chiêu lách luật thông qua hợp đồng vận chuyển, nên chỉ khi lực lượng chức năng lên xe thực tế hoặc có cộng tác viên mới xử lý được” – ông Hoàng nói. Với những “siêu xe dù”, qua phản ánh của Báo Công an TP Đà Nẵng, ngày 24-2, lực lượng Thanh tra cũng đã mật phục xử lý xe giường nằm của nhà xe Cẩm Vân mang BKS 43A-017... do tài xế H. điều khiển có hành vi vi phạm điều khiển ô-tô khách đi vào đường cấm (đường có gắn biển báo cấm xe khách loại trên 16 chỗ). Tính từ ngày 12-1 đến 23-2, Thanh tra Sở và Cảnh sát Trật tự CATP Đà Nẵng đã kiểm tra, xử lý hành chính 83 trường hợp xe dù, bến cóc, vận chuyển khách trá hình, xử phạt hành chính gần 130 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 16 trường hợp, tước phù hiệu 3 trường hợp.
Theo ông Nguyễn Hữu Cường, đối với những “siêu xe dù” hoạt động lộng hành thời gian qua dù đã bị xử lý nhiều nhưng vẫn “ù lì”, hiện Ban ATGT cũng đang bàn với các ngành đề xuất TP cho thành lập các tổ liên ngành ra quân kiểm tra và có những chế tài mạnh. Cụ thể, bất kỳ lỗi vi phạm gì, đặc biệt là hành vi tái phạm, cơ quan chức năng sẽ xem xét phạt lút khung để trị bệnh “nhờn luật” của nhà xe và tài xế. Chỉ có triển khai quyết liệt, liên tục, mạnh tay với việc cố tình vi phạm, hoạt động trá hình, khi đủ yếu tố thì đề nghị rút giấy phép kinh doanh, treo bằng thì nhà xe và lái xe mới sợ, không dám manh động nữa” – ông Cường cho hay.
Hoàng Nam – Đông A