Một lớp học có 40 học sinh đạt điểm 9 môn Ngữ Văn

Thứ ba, 26/07/2022 08:46
Đó là lớp 12D1, Trường THPT Anh Sơn 1, huyện miền núi Anh Sơn (Nghệ An). Cả lớp có 44 học sinh thì có đến 40 em đạt trên 9 điểm môn Ngữ văn.
Kết quả môn Ngữ Văn của cả lớp do cô Hoàng Thùy Dương tra cứu.
Lớp 12 D1 Trường THPT Anh Sơn 1 có 40/44 học sinh đạt điểm 9 trở lên.

Rạng sáng ngày 24-7, cô Hoàng Thùy Dương - giáo viên dạy môn Ngữ Văn Trường THPT Anh Sơn 1, huyện Anh Sơn đã cùng học trò tra cứu điểm cho cả lớp. Sau khi ghi điểm môn Ngữ Văn cho cả lớp, cô vô cùng xúc động và bất ngờ vì kết quả học trò lớp 12D1 đạt điểm cao ngoài sức tưởng tượng của cô.

“Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi, cô trò cùng vào dò kết quả điểm cho từng bạn trong lớp. Ban đầu thấy có nhiều học sinh của lớp đạt trên 9 điểm môn Ngữ Văn, tôi đã vô cùng phấn khởi nhưng nghĩ chỉ một số lượng nhỏ HS đạt được kết quả này thôi. Thật không ngờ, sau khi dò hết danh sách của lớp thì phát hiện có đến 40 em/ 44 học sinh của lớp này đạt điểm môn Văn từ 9 điểm trở lên…”- cô Thùy Dương xúc động chia sẻ niềm vui. Cô Dương cho hay, trong số đó, có 6 em đạt 9,75 điểm môn ngữ văn (Nghệ An không có điểm 10); 11 em đạt 9,5 điểm; 9 em đạt 9,25 và 14 em đạt 9 điểm. 4 em còn lại, có 3 em đạt 8,75, 1 em đạt 8,5 điểm. Tính bình quân điểm môn văn, lớp này đạt 9,25. Đây cũng là lớp học có điểm môn ngữ văn trung bình cao nhất tỉnh Nghệ An.

Có được kết quả ngoài sự mong đợi này là cả một quá trình nỗ lực, rèn luyện của cô Hoàng Thùy Dương và học trò. Theo cô Dương, đối với môn Ngữ Văn, ngoài việc giúp các em nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, kỹ năng về nghị luận xã hội, nghị luận văn học, điều quan trọng hơn cả phải truyền cảm hứng học văn cho học trò qua những tác phẩm văn, thơ cùng những kiến thức xã hội, thời sự. Có như vậy khi làm bài, các em mới có vốn từ ngữ phong phú cộng với sự sáng tạo. Ngay khi các em bước vào năm học lớp 10, cô Dương đã bồi đắp, truyền cảm hứng và tình yêu học môn Ngữ Văn đến tất cả học trò. Những bài giảng của cô gắn với mỗi tác phẩm đều được vận dụng thêm kiến thức từ thực tiễn. Vì vậy học trò rất say mê môn Ngữ văn.

Về phương pháp giảng dạy, cô Dương cho biết không hướng học trò đến việc "dạy tủ, học tủ" mà luôn hướng rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc hiểu văn bản, bày tỏ suy nghĩ, quan điểm thông qua các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài lớp học. "Tôi đưa ra gợi ý, chỉ dẫn để học sinh phân tích, bình luận, không áp đặt hay thay thế những suy nghĩ của học sinh. Khi học sinh hình thành được kỹ năng, phương pháp đọc hiểu văn bản thì có thể làm bất cứ dạng đề nào theo ngôn ngữ và cách hành văn của mình", cô Dương chia sẻ.

Kết quả môn Ngữ Văn của cả lớp do cô Hoàng Thùy Dương tra cứu.

Cũng theo cô Dương, hai năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 việc dạy học online là quãng thời gian có nhiều trở ngại đối với cô và trò. Mỗi buổi học trực tuyến, cô đều ra đề cho thí sinh làm; phát hiện HS sai chỗ nào sửa ngay cho các em. Nhờ theo sát quá trình học tập, hiểu được học lực của từng em, nên trong thời gian dịch bệnh dù không trực tiếp đứng lớp nhưng HS của cô không hề bị hổng kiến thức. Cô Dương đánh giá, đề thi Ngữ Văn năm nay có tính phân hóa rõ, đặc biệt là phần nghị luận xã hội có câu hỏi gợi mở giúp học sinh kiếm điểm với kiến thức mà cô trò đã ôn luyện trước đó. Chính vì các em nắm chắc kiến thức nên khi làm bài luôn ăn điểm ở các câu kiểm tra kiến thức.

Được biết, cô Hoàng Thùy Dương từng là học sinh giỏi tỉnh môn văn ba năm liền. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh năm 1998, cô về công tác tại Trường THPT Anh Sơn 1 cho đến nay.Trong nhiều tập thể lớp cô từng dạy, lớp 12D1, khóa 54 là lớp đạt thành tích môn Ngữ Văn cao nhất. Với kết quả cao như vậy, nhiều em đã báo đỗ đại học.

Dương Hóa