Nghề shipper “lên ngôi” và nỗi lo dịch bệnh

Thứ tư, 07/07/2021 17:02

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP Đà Nẵng đã tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng quán phục vụ ăn uống chỉ được bán hàng mang về. Vì vậy, dịch vụ shipper (giao hàng) tăng mạnh trong thời điểm này. Tuy nhiên, việc cùng lúc hàng loạt shipper đứng tụ tập, chờ đợi đang làm dấy lên nhiều lo ngại trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Hình ảnh các shipper tập trung đông đúc mà phóng viên ghi nhận được.

Cuộc sống mùa dịch không thể thiếu shipper

Phố xá Đà Nẵng những ngày này xuất hiện đầy sắc áo của các shipper Grab, Baemin hay Now…. Họ “phủ sóng” nhiều tuyến phố, vỉa hè và các cửa hàng. Việc lựa chọn đặt đồ ăn qua các ứng dụng là lựa chọn hết sức phù hợp và sáng suốt trong mùa dịch như hiện nay. Người mua sẽ không phải chen chúc, tiếp xúc với nhiều người. Họ hoàn toàn có thể nhận được đồ ăn theo sở thích khẩu vị, bên cạnh đó việc thanh toán lại khá dễ dàng.

Anh Nguyễn Văn Huy (30 tuổi, shipper hãng Grap) đang xếp hàng đợi mua đồ ăn cho khách, anh chia sẻ: “Dù dịch bệnh nhưng công việc của chúng tôi vẫn được duy trì là điều đáng mừng. Tôi có thu nhập để lo cuộc sống hàng ngày”. Theo anh Huy, tiền công mỗi lần giao hàng dao động từ khoảng 15.000 - 25.000 đồng trong thành phố tùy xa gần. Nếu chịu khó thì một shipper thời điểm này có thể hoàn thành được trung bình khoảng 15 - 20 đơn hàng/ngày, tương đương với mức thu nhập khoảng 300.000 - 400.000 đồng/ ngày. Mức thu nhập khá lý tưởng trong thời điểm mọi ngành nghề đều đang gặp khó do những ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Cắn vội ổ bánh mì để chờ “nổ đơn” anh Lê Hoàng Nam (25 tuổi, shipper hãng Beamin) cho biết: “Những ngày gần đây lượng khách đặt đồ ăn qua ứng dụng tăng lên nhiều. Trước đây, dân văn phòng thường đến ăn trực tiếp nhưng vì dịch nên họ ít đến quán. Nãy giờ, tôi cũng được mấy “cuốc” giao đồ ăn rồi”.

Người nghiêm túc, người  hời hợt trong phòng dịch

Khi dịch vụ giao hàng tận nơi đang trở thành xu hướng mới trong mùa dịch. Số lượng đơn tăng đột biến, nên các shipper phải thường xuyên di chuyển qua nhiều địa điểm để nhận và giao hàng, tiếp xúc với nhiều người lạ. Đây cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn, khả năng lây nhiễm COVID-19 cao.

Hiện nay các công ty giao nhận đều đã triển khai các biện pháp nâng cao tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn để mang đến sự yên tâm cho khách hàng. Anh Lê Hùng (shipper hãng Now) cho hay, để phòng tránh dịch bệnh, và để khách hàng yên tâm, bây giờ việc đầu tiên khi ra khỏi nhà đi làm là khai báo y tế, bật ứng dụng Bluezone và cập nhật thông tin từ phía công ty chủ quản. "Mặc dù nắng nóng, mệt mỏi, nhưng trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng tôi luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Ngoài đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, tôi còn tự trang bị dung dịch rửa tay diệt khuẩn, vệ sinh phương tiện và túi giao hàng sau khi nhận hàng”, anh Hùng cho hay.

Tuy nhiên, bên cạnh những shipper thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch, thì vẫn còn nhiều shipper chưa thực hiện tốt biện pháp phòng dịch. Nhiều shipper đứng san sát “tám chuyện” trong lúc chờ khách. Tại một cửa hàng bán thức ăn nhanh trên đường Phan Châu Trinh, các shipper cũng tập trung đông đúc, không giữ khoảng cách hoặc đeo khẩu trang không đúng quy định. Những hình ảnh chen chúc kia không khỏi khiến nhiều người lo ngại.

Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều người chủ quan, coi thường dịch bệnh nguy hiểm. Thiết nghĩ, bên cạnh việc tuyên truyền, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành các quy định, quyết không để dịch bệnh lây lan.

THÙY DƯƠNG