Nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các hạng mục không đảm bảo chất lượng
Sáng 23-11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Các bị cáo tại phiên tòa vào ngày 23-11.
Trong vụ án này, 36 bị cáo đều bị Viện KSND tối cao truy tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 224, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015, trong đó có lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (1971) và Lê Quang Hào (1976) cùng là Phó Tổng Giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng (1974, Giám đốc BQL Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (1982, nguyên Giám đốc BQL dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (1973, Phó Giám đốc BQL dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Lê Nhiều (1975, Phó Giám đốc BQL Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (1976, nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc BQL Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)… và các bị cáo thuộc các nhà thầu liên quan như Cty Tuấn Lộc, Cty Thăng Long, Tổng Cty Sông Đà, Cty Thành Phát.
Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có các pháp nhân: Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 5 - Cienco5, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1- Cienco 1, Cty TNHH liên hợp xây dựng Vạn Cường, Tổng Cty Xây dựng giao thông 6, Cty Cổ phần đầu tư xây dựng 703, Cty Cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng công trình số 1- Trico, Cty Cổ phần Tập đoàn Cienco4, Tổng Cty Xây dựng Sông Đà- Cty Cổ phần, Tổng Cty Xây dựng Thăng Long, Cty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Cty TNHH xây dựng Thành Phát, Tổng Cty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam- Vinaconex, Tổng Cty Thành An, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 8, Cty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex F&C, Cty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông, Cty cổ phần Sông Đà 2... Một số Cty như: Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn, Cty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc… có đơn xin xét xử vắng mặt. Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại gồm: BIDV, Agribank, MBBank,VPBank, Vietcombank, TPBank.
HĐXX cũng triệu tập đến phiên tòa đại diện Bộ Giao thông- Vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.
Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65 km đã có rất nhiều điểm bị hỏng biểu hiện trên mặt đường bê-tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bê-tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê-tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bê-tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê-tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Cáo trạng kết luận, VEC, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê-tông nhựa các loại.
Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Các bị cáo đã có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng, vi phạm các quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ, Luật Xây dựng năm 2014 và phạm vào tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 224 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Dự kiến, phiên tòa kéo dài trong 1 tháng.
Kim Anh