Người dân bức xúc vì lối xuống biển bị rào chắn

Thứ ba, 26/09/2023 07:20
Cho rằng việc rào chắn lối xuống biển số 4 trong thời gian hơn 3 tháng gây nhiều khó khăn khi tiếp cận bãi thuyền thúng để mưu sinh nghề biển, vì vậy một số hộ dân khu vực Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã tập trung phản đối, xô ngã rào chắn, tháo các tấm bảng thi công để tiếp tục sử dụng lối đi này.
Công trường đang thi công nhiều điểm nguy hiểm, nhiều người dân vẫn băng qua công trường để xuống biển.
Người dân tập trung phản đối việc đóng tạm lối đi số 4.

Những ngày qua, một số hộ dân khu vực Nam Ô đã tập trung phản đối việc nhà thầu xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (dự án) đóng tạm lối xuống biển số 4. Theo phản ánh của người dân, lối xuống biển số 4 là lối đi chính trong 5 lối xuống biển ở Nam Ô bị nhà thầu rào lưới đóng lại để thi công dự án. Công trình cũng không tạo điều kiện bằng cách làm tới đâu lấp tới đó để bà con có thể sử dụng lối đi này. Trong khi với các lối đi còn lại, riêng lối số 5 không thể đi xe máy để ra bãi thuyền thúng vì đã xây bậc cấp và lên dốc sát ghềnh; lối số 3 xa hơn nhưng cũng không thể sử dụng vì đi qua dự án đang thi công. Việc đóng tạm lối đi số 4 khiến ngư dân ra bãi tập kết thuyền thúng xa hơn, đồng thời máy móc dụng cụ thuyền lưới không thể chạy xe vào để chở về sửa chữa, lúc mưa bão không thể ứng phó kịp thời trong việc phòng chống bảo vệ tài sản… Chính vì vậy, mấy ngày nay, người dân đã bức xúc xô ngã rào chắn và tháo các tấm bảng thi công xuống để tiếp tục sử dụng lối đi chính xuống biển.

Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, việc đóng tạm lối đi số 4 đồng thời tổ chức giao thông các lối đi khác để thuận tiện cho người dân xuống biển đã được UBND quận Liên Chiểu cho phép. Sau đó, ông Đặng Văn Kiên- Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cũng đã chủ trì cuộc họp triển khai việc đóng tạm lối đi số 4 đến hết 31-12 với sự tham dự của các đơn vị từ quận, phường, các tổ trưởng dân phố từ 42 đến 54 khu dân cư Nam Ô 2, Xuân Dương. Trong kết luận cuộc họp cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án lắp đặt bảng hướng dẫn tại lối xuống biển số 4 để người dân được biết, hỗ trợ xử lý mặt bằng tại các lối xuống biển còn lại để thuận lợi cho người dân đi lại; các tổ trưởng dân phố thông báo cho người dân biết việc đóng tạm lối đi số 4 để chấp hành.

Tại vị trí lối xuống biển số 4 theo giấy phép xây dựng được phê duyệt sẽ bố trí cống hộp 1,2 x 1,2 m và Trạm bơm thoát nước thải SPT 1, vì vậy, các hố sâu bắt buộc phải đào lên tại trí này, dẫn đến rất dễ xảy ra tai nạn khi người dân, du khách sơ ý ngã vào các hố ụ. Mặt khác, do cửa lối số 4 diện tích không thể bố trí lối đi tạm, hay thực hiện phương án làm đến đâu lấp đến đó lấy lối đi cho người dân nên buộc phải rào chắn để thi công đến hết ngày 31-12-2023. Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết các lối đi số 1, 2, 3, và 5 đã tổ chức giao thông để người dân đi lại thuận tiện. Đặc biệt là đối với người dân làm thuyền thúng, có thể di chuyển xa một chút bằng lối số 3 và 5. Trong thời gian tới nếu có mưa bão, nhà thầu sẽ bố trí nhân lực, xe cộ để hỗ trợ người dân dời thuyền thúng vào vị trí an toàn. Lãnh đạo phường Hòa Hiệp Nam cho biết, trong tuần sẽ họp lại, làm thông báo gửi các hộ dân, tới khi đơn vị thi công sẽ cử lực lượng hỗ trợ, đảm bảo chấp hành việc đóng tạm lối đi số 4, đảm bảo an toàn cho người dân.

Công trường đang thi công nhiều điểm nguy hiểm, nhiều người dân vẫn băng qua công trường để xuống biển.
Công trường đang thi công nhiều điểm nguy hiểm, nhiều người dân vẫn băng qua công trường để xuống biển.

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là một trong những công trình trọng điểm, thành phố thường xuyên đốc thúc tiến độ. Hiện dự án đang thi công phần hạ tầng kỹ thuật với các hạng mục như nền đường, vỉa hè, hệ thống kỹ thuật (gồm: hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, hệ thống cấp nước sinh hoạt và PCCC, hệ thống điện, viễn thông, chiếu sáng, cảnh quan. Tại công trường dự án thời gian qua, không để xảy ra sự cố tai nạn nào. Hiện nay công trường có rất nhiều hố ụ đào sâu 8-9 mét, máy móc, vật tư, thiết bị và phương tiện phục vụ thi công hoạt động liên tục trong phạm vi khu vực dự án. Tuy nhiên, tại các lối xuống biển số 4, 5 (các lối này đi băng qua dự án, nơi phạm vi công trường đang thi công) người dân đi lại nhiều, sử dụng nhiều phương tiện di chuyển liên tục mỗi ngày, bất chấp các biển cảnh báo, nhắc nhở của bảo vệ dự án, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.

HẢI QUỲNH