Người dân đồng thuận khi bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy
(Cadn.com.vn) - Từ ngày 5-6-2016, Nghị định số 28/2016/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định bãi bỏ các quy định liên quan đến việc "thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô-tô 2 bánh, xe mô-tô 3 bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự" (gọi chung là xe máy- P.V). Như vậy, phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới chỉ bao gồm: xe ô-tô, máy kéo; rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô-tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi chung là ô-tô). Nghị định này đã khắc phục những bất cập của một số điều khoản trong các văn bản pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ đã được Chính phủ ban hành trước đây; đồng thời chủ trương mới này đã tạo được sự đồng thuận cao của đại đa số người dân.
Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng phòng Tài chính-Kế toán (Sở GTVT TP Đà Nẵng), cho biết: Trước đây, toàn bộ phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy do các địa phương thu và được để lại cho các quận, huyện, phường xã thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng các công trình cầu đường thuộc địa phương quản lý. Nay, theo Nghị định số 28/2016/NĐ-CP thì nguồn thu phí đường bộ đối với xe máy không còn thì ngân sách địa phương phải tự chi trả cho công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình cầu đường thuộc quận, huyện, phường, xã quản lý. Tất nhiên, vấn đề này sẽ khiến các địa phương gặp không ít khó khăn.
Từ ngày 5-6, người dân không phải đóng phí đường bộ đối với xe máy. |
Đa số người dân khi được hỏi đều đồng thuận với chủ trương bãi bỏ việc thu phí giao thông đường bộ đối với xe máy. Bởi lẽ, nguồn thu phí này đối với xe mô-tô không nhiều; việc lưu thông của xe máy trên đường không gây ra hư hỏng kết cấu hạ tầng của cầu đường như các phương tiện khác; với chủ trương bãi bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy giảm gánh nặng chi phí cho người dân. Ông Đặng Công Nhị (trú H. Hòa Vang) cho rằng: Nghe thông tin bỏ thu phí giao thông đường bộ đối với xe máy tôi thấy chủ trương đó rất hợp lý, giảm bớt một khoản phí cho người dân, bởi cuộc sống hiện tại rất khó khăn. Nhiều người cho rằng xe máy là tài sản di động, không cố định, người sử dụng không bắt buộc là chủ sở hữu phương tiện nên rất khó kiểm soát để thu phí, ví dụ trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động xa nhà, đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác để sử dụng. Vì vậy, chủ trương bãi bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy rất được người dân đồng tình, ủng hộ.
Thanh Hoa