Nhiều khách hàng “bay” hàng trăm triệu đồng do bị lừa cài App điện lực giả

Thứ tư, 11/12/2024 07:42

Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của khách hàng tại miền Trung - Tây Nguyên đã “không cánh mà bay” sau khi làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực. Theo ghi nhận của ngành điện, trong tháng 11-2024, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.

Tổng Cty điện lực miền Trung cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực để lừa đảo.
Tổng Cty điện lực miền Trung cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực để lừa đảo.

Theo ông Lê Văn Tường- Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại App điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Sự việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong khoảng nửa tháng trở lại đây.

Điển hình, sáng 24-11-2024, anh T.S. (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền hơn 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. kể, trước đó anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10-2024. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.

Mới đây nhất, chiều 27-11, chị M.T. (trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.

Trước đó ngày 10 và 13-11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chị A. là khách hàng ở thị trấn Ea Drăng (huyện Ea Hleo) nhận cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện và kết bạn qua Zalo. Sau khi tải app giống như giao diện của app EVNNPC và làm theo hướng dẫn, chị phát hiện tài khoản của mình bị rút 341 triệu đồng. Cùng với đó, một trường hợp khác tại thôn 7, xã Cư Ni (huyện Ea Kar) cũng bị mất hơn 23 triệu đồng do thủ đoạn lừa đảo tương tự.

Ông Lê Văn Tường- Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung thông tin: Trong tháng 11-2024, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng...

Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên chỉ cần tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-khach-hang. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. “Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng cần gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra do các đối tượng lừa đảo đặt bẫy lừa”, ông Tường nói.

CÔNG HẠNH