Phấn đấu vượt tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ năm, 18/02/2016 06:30

(Cadn.com.vn) - Ngày 17-2, tại khu vực phía Nam hầm núi Eo (thuộc địa phận xã Duy Sơn, H. Duy Xuyên, Quảng Nam), Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ phát động thi đua năm và ký kết giao ước đẩy nhanh tiến độ thi công năm 2016 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tại Lễ phát động, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với một Dự án trọng điểm quốc gia, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và đặc biệt là người dân các tỉnh miền Trung hết sức quan tâm trong nhiều năm gần đây. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bên cạnh dự án QL1 đã được nâng cấp, cải tạo và hoàn thành cơ bản trong năm 2015, thì việc xây dựng các tuyến đường cao tốc song hành, trong đó có trục cao tốc Bắc – Nam với trên 2000km được đầu tư xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2020 là nhiệm vụ hết sức nặng nề và quan trọng của đất nước trong việc hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế, xã hội của vùng, miền cũng như cả nước. 

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát tại công trình phía nam hầm núi Eo.

 Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đối với Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đến nay tiến độ đã thực hiện được hơn 2/3 chặng đường và đã đạt những kết quả hết sức quan trọng. Đó là việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản đáp ứng được 95% công địa, đã được tổ chức triển khai thi công. Ngoài ra, những khó khăn ban đầu như vốn, vật liệu... cũng đã được xử lý một cách cơ bản. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận vẫn còn đó những khó khăn, thách thức như vẫn còn khoảng 10,6 km trên toàn tuyến đang còn vướng mắc về mặt bằng; một số nhà thầu, gói thầu đang còn chậm; khó khăn trong tập kết vật liệu...

Vì vậy, để đạt được mục tiêu hoàn thành cơ bản tuyến JICA với 65km từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam) vào cuối năm 2016 và thông xe chính thức vào đầu năm 2017, cũng như hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Chủ đầu tư VEC cần tập trung phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất; chủ động chỉ đạo tư vấn, nhà thầu xây dựng tiến độ của các gói thầu để cố gắng vượt tiến độ so với dự kiến; đảm bảo việc giải ngân để Dự án được thông suốt.

Yêu cầu nhà thầu huy động lực lượng cũng như chủ động trong việc huy động tài chính để tập kết vật liệu cũng như máy móc thiết bị. Ngoài ra, trong quá trình thi công phải đặc biệt lưu ý đến chất lượng cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Yêu cầu tư vấn giám sát nâng cao trách nhiệm, bố trí đầy đủ lực lượng để giám sát dự án đảm bảo chất lượng cao nhất, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động. Đồng thời chỉ đạo các cục, vụ thuộc Bộ GTVT tập trung giải quyết các thủ tục còn lại của dự án, đặc biệt là thủ tục về vốn để không ảnh hưởng đến quá trình thi công Dự án...

Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, Dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực và cả nước. Dự án góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào – Campuchia – Việt Nam qua tuyến hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Bên cạnh đó, tuyến đường còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão...

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là Dự án đường cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung, được Chủ đầu tư VEC tổ chức khởi công vào ngày 19-5-2013, dự kiến thông xe toàn tuyến trong năm 2018. Dự án có tổng chiều dài gần 140km, chia thành 13 gói thầu xây lắp. Trong đó có 8 gói thầu thuộc phần vốn JICA tài trợ và 5 gói thầu thuộc phần vốn WB tài trợ.

Doãn Hùng