Phim hoạt hình - công cụ tuyên truyền mới của IS

Thứ ba, 13/06/2017 10:32

(Cadn.com.vn) - Các nỗ lực tuyên truyền tinh vi của nhóm Hồi giáo cực đoan IS thường theo kiểu tự tạo ra, như các đoạn băng âm thanh, tạp chí, hình ảnh - thường mô tả các hành vi bạo lực. Nhưng gần đây, có vẻ như nhóm khủng bố này đã thay đổi cách thu hút người ủng hộ, trong số này là phim hoạt hình.

Phim hoạt hình có tựa đề “Ngay lập tức , đã sẵn sàng” cho thấy một phần tử IS đã sơn đen bức tường của Nhà Trắng. Ảnh: BBC

Telegram và YouTube

Đầu năm nay, một kênh trên ứng dụng nhắn tin Telegram và YouTube bắt đầu đăng tải những bộ phim hoạt hình được ghép từ những bức ảnh tàn bạo và gây sốc mà IS từng công bố. Trong số này có bộ phim có tựa đề “The Ruler and the Brave” (Kẻ cai trị và Kẻ can đảm), chủ yếu nhằm vào trẻ em, kể về một đất nước thất vọng với kẻ lãnh đạo bạo chúa. “Những người dũng cảm” đã dám đứng lên chống lại tên bạo chúa này. “Những người dũng cảm” hóa ra là những chiến binh IS.

Trong 2 năm qua, hoạt động tuyên truyền của IS và những kẻ ủng hộ nhóm Hồi giáo cực đoan này bị các phương tiện truyền thông xã hội ngăn chặn. Telegram, một ứng dụng nhắn tin cung cấp mã hóa, đảm bảo sự riêng tư của người dùng, đã cố gắng chặn các kênh tuyên truyền của IS trước đây. Tuy nhiên, Telegram có 100 triệu người dùng hàng tháng và nhiều nhóm riêng tư. Do các tính năng bảo mật của mạng, tài liệu cực đoan có thể khó xác định. Ảnh và các đoạn băng bạo lực trên các phương tiện truyền thông như Facebook và Twitter thường bị xóa vài ngày sau khi phát hiện.

Đầu năm nay, các phim hoạt hình thể hiện hệ tư tưởng của IS bắt đầu xuất hiện trên kênh Telegram ủng hộ IS vẫn còn hoạt động. Các phim hoạt hình này cũng được chia sẻ trên YouTube hồi tháng 3 và tồn tại cho đến đầu tháng này. Chúng chỉ bị xóa sau khi BBC cảnh báo YouTube. Trong một blog đăng hồi tháng 3, phát ngôn viên của Telegram khẳng định đã hành động chống các nội dung cực đoan.

Phim hoạt hình

Brendan Koerner, biên tập viên của tạp chí Wired cho biết, mặc dù phim hoạt hình ít có khả năng bị các trang mạng chú ý như các bức ảnh bạo lực, nhưng việc IS chuyển sang sử dụng phim hoạt hình để tuyên truyền có thể là do nhóm này không sản xuất thêm được các đoạn băng hay bức ảnh trong các khu vực do chúng kiểm soát. “Khả năng sản xuất nội dung truyền thông của chúng bị suy giảm do các thất bại liên tiếp gần đây. Chúng phải phụ thuộc vào những người ủng hộ ở ngoài (bên ngoài lãnh thổ của IS) để làm nội dung phim”, Koerner nhận định.

Bên cạnh phim hoạt hình, IS cũng sử dụng giọng điệu tuyên truyền nhẹ nhàng hơn, khuyên những người ủng hộ nhóm ôn hòa hơn khi thảo luận về ý thức hệ của IS với các thành viên mới. Cách tiếp cận này khác biệt rõ rệt với cách làm thông thường của IS trước đây, vốn rất nghiêm ngặt và không ngại trừng phạt tàn nhẫn những người phản đối. Theo ông Koerner, “Chúng phải tìm ra cách mới để tuyển mộ những người ủng hộ và những người sẵn sàng thay đổi”.

Ai đứng sau?

Các bài đăng trên các kênh tuyên truyền này và cách quản trị cho thấy quản trị viên là nữ, và có thể là người Ai Cập. Một bài viết giải thích rằng một trong những mục tiêu của kênh tuyên truyền là để chứng minh rằng phụ nữ nắm giữ vị trí cao trong nhóm.

Các bài đăng này được quảng bá và ca ngợi bởi những người ủng hộ trên mạng trực tuyến và được sử dụng trong các ấn phẩm do các tổ chức truyền thông trực tuyến ủng hộ IS khác sản xuất.

An Bình (Theo BBC)