Quý I-2025, lượng khách quốc tế đạt trên 6 triệu lượt
Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3-2025 đạt trên 2 triệu lượt, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung quý I-2025, tổng lượng khách quốc tế khoảng 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với quý I-2024. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay; so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) lượng khách tăng 134%.
Về quy mô thị trường, trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Trung Quốc xếp thứ nhất với 1,58 triệu lượt (mức tăng trưởng 78,3%, thứ 2 là Hàn Quốc với 1,26 triệu lượt (tương đương tăng trưởng 2,2%). Hai thị trường lớn này đóng góp tới 47% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Tiếp đến là các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ. Các thị trường này đều có mức tăng trưởng từ 10-26%. Với lợi thế khoảng cách địa lý, các thị trường ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó nguồn khách từ Campuchia tăng ấn tượng tới 105,6%, Philippines (+95,1%), Lào (+52,7%), Indonesia (+6,9%), Thái Lan (+4,7%). Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng hai con số, nhất là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh (+23,5%), Pháp (+28,3%), Đức (+23,3%), Italia (+29,0%), Tây Ban Nha (+17,5%), Đan Mạch (+17,6%), Thụy Điển (+18,7%), Na Uy (+16,0%). Đặc biệt, thị trường Nga tăng mạnh tới 110,5%. Thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 52,9% và 14,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, đây là hiệu quả đến từ việc Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ từ 1-3-2025 đến 31-12-2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo động lực thu hút nhiều hơn lượng khách từ 3 thị trường châu Âu này trong năm 2025. Việc triển khai miễn thị thực cùng hàng loạt các chương trình quảng bá, đổi mới phương thức xúc tiến du lịch, đồng thời gia tăng tính hấp dẫn của các sản phẩm, điểm đến du lịch Việt Nam nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
l Tại Đà Nẵng, quý I-2025, tổng lượng khách lưu trú đạt hơn 2,53 triệu lượt, tăng 19,2% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế hơn 1,26 triệu lượt, tăng hơn 42%; khách trong nước hơn 1,26 triệu lượt, tăng 2,7%. Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I-2025 đạt gần 7.393 tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng hơn 21% so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu lưu trú đạt hơn 2.885 tỷ đồng (tăng 34%); doanh thu ăn uống đạt hơn 4.407 tỷ đồng (tăng 14%).
Trong quý I-2025, TP Đà Nẵng tổ chức chuỗi 79 hoạt động văn hóa - lễ hội tại hai bờ sông Hàn; tổ chức chương trình "Tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Đa trải nghiệm" cho các thị trường khách du lịch; chương trình "Tôi yêu Đà Nẵng - I LOVE Đà Nẵng" với nhiều quà tặng, ưu đãi thu hút khách quốc tế quay lại Đà Nẵng.þ Các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh; việc mở rộng các đường bay quốc tế và chính sách thị thực thuận lợi hơn giúp thu hút một lượng lớn du khách đến Đà Nẵng.
NGỌC BÍCH