Sớm tháo gỡ nút thắt về mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đà Nẵng

Thứ bảy, 18/07/2020 11:04

Chiều 17-7, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có chuyến thị sát công trình xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (thứ hai từ trái qua) kiểm tra DA cao tốc Cam Lộ- La Sơn qua địa bàn TT-Huế.

Giải quyết vấn đề mặt bằng

Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh - Đơn vị quản lý điều hành dự án này, cho biết: Đây là dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Giai đoạn I của dự án có chiều dài khoảng 77,5km, chiều rộng 24m, với điểm đầu tuyến tại La Sơn (H. Phú Lộc, TT-Huế) và điểm cuối tuyến tại Túy Loan (H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Trong đó, từ Km00 đến Km66 (tại vị trí nút giao thông Hòa Liên thuộc xã Hòa Liên, H. Hòa Vang) được xây dựng mới hoàn toàn, đến nay đã cơ bản hoàn thành xây dựng và đang tập trung thi công hoàn thiện một số hạng mục phụ trợ, đường gom, hệ thống ATGT bổ sung...; đoạn từ Km66 đến Km77+500 (tại vị trí nút giao thông Túy Loan thuộc xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang) được xây dựng trên cơ sở mở rộng đường cũ (đường tránh phía Nam hầm đường bộ Hải Vân - Túy Loan) vẫn chưa triển khai thi công được do chưa có mặt bằng.

Việc chậm đền bù giải tỏa và giải phóng mặt bằng để thi công đoạn đường này xuất phát từ kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng về việc đầu tư xây dựng thêm tuyến đường gom chạy dọc hai bên. Vào tháng 6-2020, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất triển khai theo phương án xây dựng hệ thống đường gom chạy dọc hai bên, có mặt cắt ngang rộng 9m, mặt đường rộng 7,5m bằng kinh phí của dự án. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP Đà Nẵng sớm lập, phê duyệt và công bố quy hoạch xây dựng đường gom, cắm cọc giải phóng mặt bằng, bố trí kinh phí thực hiện công tác đền bù giải tỏa, triển khai xây dựng các khu tái định cư… Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: hiện UBND TP đã trình HĐND TP bố trí nguồn kinh phí để triển khai công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng hệ thống đường gom này. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho hay, ngay trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với UBND TP Đà Nẵng để cụ thể hóa nguồn vốn, phương án tài chính khả thi nhằm sớm tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng cho dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan từ nút giao thông Hòa Liên - Túy Loan.

Sau khi nghe đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo và ý kiến từ phía UBND TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan từ La Sơn – nút giao thông Hòa Liên và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành xây dựng, riêng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được đưa vào sử dụng. Do vậy, việc sớm triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ nút giao thông Hòa Liên - Túy Loan để kết nối đường Hồ Chí Minh với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhằm tạo sự đồng bộ, xuyên suốt về giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án này. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP để đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục đầu tư nhằm sớm triển khai công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng để trên cơ sở đó, khẩn trương triển khai thi công xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ nút giao thông Hòa Liên- Túy Loan với quy mô nền đường cao tốc.

 Thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua đường tránh TP Huế.

Tập trung thông xe sớm nền đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cùng ngày 17-7, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu cùng lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế đã trực tiếp kiểm tra các gói xây lắp 5,6,7,9, cầu Tuần... trên tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn qua địa bàn TT-Huế. Báo cáo với đoàn công tác, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, đến nay, toàn bộ các gói thầu xây lắp đã đồng loạt thi công. Hiện, tiến độ đạt hơn 20%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Dự kiến từ quý III-2021, các gói thầu khởi công sớm sẽ hoàn thành và cán đích chậm nhất vào quý I-2022. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt kết quả tích cực. Hiện, tỉnh TT-Huế đang tập trung xử lý tồn đọng, vướng mắc mặt bằng với chiều dài còn khoảng 2km trên đoạn DA 58km qua địa bàn. Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế chỉ đạo UBND TX Hương Thủy, UBND TX Hương Trà phải bàn giao dứt điểm mặt bằng cho DA ngay trong tháng 7 này.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, DA có khoảng 31 vị trí bãi thải được địa phương chấp thuận cần sớm bàn giao mặt bằng, đồng thời đảm bảo kết nối các tuyến đường công vụ nội tuyến liên tục, triển khai đồng bộ các dây chuyền thiết bị, điều phối vật liệu dọc tuyến. Tuy nhiên, vướng mắc lớn hiện nay là vấn đề bãi thải, nguồn vật liệu đất đắp... Đáng kể, các gói thầu qua Huế cần khoảng 1,5 triệu khối đất đắp nhưng các mỏ đất trên địa bàn đều bị giới hạn công suất khai thác, đồng thời đẩy giá đất lên gần gấp đôi so với giá vật liệu tỉnh công bố và giá trong đơn giá trúng thầu nên gây khó khăn cho các nhà thầu và làm chậm tiến độ đắp nền. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay: Bộ và Ban QLDA đã có báo cáo lên Thủ tướng về hiện tượng chủ mỏ đẩy giá vật liệu đất đắp bất thường. Bộ GTVT cũng đề nghị địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, niêm yết công khai đơn giá vật liệu theo khung giá được tỉnh ấn định... Thị sát công trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Thủ tướng mới họp và nhấn mạnh công tác GPMB thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương. Toàn tuyến DA không còn vướng mắc nhiều, nhìn chung tích cực. Những vướng mắc mặt bằng còn lại, đề nghị lãnh đạo TT-Huế tập trung xử lý dứt điểm tạo công địa thi công liên tục cho DA.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lưu ý về công tác kiểm soát nguồn vật liệu, chuẩn hóa từ điểm mỏ, đến trữ lượng, công tác tập kết. Cần rút kinh nghiệm từ những DA vừa qua, công tác vật liệu cần sự chủ động, không được lơ là, chủ quan. Đồng thời, đề nghị TT-Huế cần có sự kiểm tra, kiểm soát đơn giá vật liệu ở các điểm mỏ, tránh sự đẩy giá. “Không đảm bảo nguồn vật liệu sẽ phá vỡ tiến độ nền đường. Tỉnh cần có cơ chế để tăng năng suất, đồng thời rà soát thủ tục, quy trình cấp các điểm mỏ, áp thuế đất để kiểm soát trữ lượng, đơn giá vật liệu theo đúng quy định”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, đã chỉ đạo ngành chức năng để kiểm soát vấn đề niêm yết, giá bán vật liệu. Đây là DA trọng điểm quốc gia, các điểm mỏ được phê duyệt để phục vụ cho DA nên không thể để tình trạng đẩy giá theo thị trường. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA tập trung thông xe sớm nền đường trước mùa mưa bão năm nay. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị địa phương lập đường dây nóng để giám sát, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân vùng dự án về những vấn đề môi trường, hư hỏng đường dân sinh... báo Ban QLDA để xử lý kịp thời, không gây bức xúc trong dân. DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn nối 2 tỉnh Quảng Trị và TT-Huế với chiều dài tuyến khoảng 98,3km. Điểm đầu: Km0+00 thuộc H. Cam Lộ (Quảng Trị); điểm cuối: Km98+350 (trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận H. Phú Lộc, TT-Huế). Vận tốc thiết kế 80km/giờ. DA có tổng mức đầu tư khoảng gần 7.700 tỷ đồng.

PHÚ NAM - H.LAN