Sớm xây dựng khu kiểm soát liên hợp xứng tầm

Thứ sáu, 17/07/2015 12:49

(Cadn.com.vn) - Với vị trí chiến lược quan trọng về phát triển kinh tế, chính trị, QPAN, đối ngoại, Cảng Đà Nẵng ngày càng trở thành nơi thu hút lưu lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu; người, phương tiện xuất nhập cảnh, nhất là các loại tàu khách du lịch, tàu quân sự nước ngoài đến tham quan và làm việc tại Đà Nẵng. Việc quy hoạch một khu kiểm soát liên hợp xứng tầm tại Cảng này không chỉ đáp ứng công tác đón khách nhập cảnh, mà còn là hình ảnh đầu tiên tạo cảm giác cho họ về một thành phố đáng sống...

Hệ thống kiểm soát cửa khẩu cảng biển chưa xứng tầm

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, bao gồm các khu bến chức năng: Tiên Sa, Sơn Trà và Liên Chiểu. Trong đó, khu bến Tiên Sa là bến tổng hợp, container, có bến chuyên dùng khách du lịch quốc tế.

Giai đoạn 2015 nâng cấp cải tạo các bến hiện hữu và xây mới 1 bến cho tàu 50.000 DWT; giai đoạn 2020: xây mới 1 bến khách cho tàu đến 100.000 GRT phục vụ khách du lịch quốc tế và bổ sung 1 bến 50.000 DWT trên cơ sở nối 2 bến nhô hiện hữu. Năng lực thông quan năm 2015 đạt 5,0 triệu tấn hàng/năm, năm 2020 khoảng 5,5 triệu tấn/năm và 300 nghìn lượt khách/năm.

Tại địa bàn cửa khẩu Cảng Đà Nẵng hiện có nhiều lực lượng chức năng cùng thực hiện nhiệm vụ như: Cảng Đà Nẵng, BĐBP, hải quan, dịch tễ, cảng vụ... nhưng hiện nay tại đây lại đang tồn tại một thực trạng là manh mún, mạnh ai nấy làm. Ngoài đơn vị “chủ nhà” là Cảng Đà Nẵng có hệ thống các cơ ngơi  tương đối đồng bộ, còn nơi làm việc của các lực lượng khác bố trí không tập trung, các vị trí làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, kiểm dịch, đón khách còn tạm thời và chật hẹp lại phân tán, dàn trải, mỗi lực lượng một nơi, không đảm bảo tập trung thống nhất, khó khăn trong công tác phối hợp hiệp đồng; khó quản lý, giám sát các hoạt động của người, phương tiện, hành lý, hàng hóa, ANTT trong khu vực cảng.

Theo đánh giá của ngành chức năng, dự kiến trong thời gian tới, số lượng hành khách, phương tiện đến Cảng Đà Nẵng sẽ có sự gia tăng đáng kể. Nếu các công trình không được xây dựng tập trung, khép kín và đồng bộ sẽ rất khó khăn cho việc phân luồng để kiểm soát theo nhóm đối tượng, ảnh hưởng đến quy trình và dây chuyền kiểm soát nói chung giữa các cơ quan chức năng dẫn đến việc hành khách dễ bị ùn tắc kéo dài, các cơ quan chức năng không có khả năng hỗ trợ và giám sát lẫn nhau, lợi dụng việc này các đối tượng có thể trà trộn hoặc trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Thêm vào đó, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới đang phát triển mạnh và có xu hướng lây lan, không còn bó hẹp trong phạm vi một quốc gia, một châu lục nào,  nếu ở cửa khẩu không có hệ thống nhà kiểm soát liên hợp thì cơ quan chuyên môn không thể phát hiện sớm những hành khách mang dịch bệnh truyền nhiễm lây lan vào thành phố.

Thực trạng ở cửa khẩu Cảng Đà Nẵng hiện nay cũng cho thấy không đáp ứng với quy hoạch của một thành phố văn minh, hiện đại, chưa xứng tầm với hệ thống kiểm soát cửa khẩu cảng biển của các quốc gia trong khu vực.

Địa điểm BĐBP TP Đà Nẵng làm thủ tục nhập cảnh cho khách du lịch còn rất tạm bợ.

Hướng tới mô hình “Khu kiểm soát liên hợp” ở cửa khẩu Cảng Đà Nẵng

Để khắc phục những hạn chế, bất cập vừa nêu, BCH BĐBP TP Đà Nẵng đã có đề xuất xây dựng dự án Khu Kiểm soát liên hợp ở cửa khẩu cảng Đà Nẵng. Địa điểm xây dựng là tại cổng cảng Tiên Sa (địa bàn P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà) với diện tích xây dựng dự kiến khoảng 400m2 đến 500m2.

Theo Thượng tá, tiến sĩ Nguyễn Quang Tuyển, Phó Tham mưu trưởng BĐBP TP Đà Nẵng, người trực tiếp tham gia xây dựng dự án cho biết: Điểm thuận lợi khi chọn địa điểm này vì đây là hướng lưu thông chủ yếu từ Cảng Tiên Sa ra đến đường lớn phía ngoài, đảm bảo khả năng quản lý, giám sát được tất cả các hoạt động của mọi đối tượng xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, đảm bảo QPAN ở khu vực cảng.

Mô hình “Khu kiểm soát liên hợp” bao gồm các hạng mục: Nhà kiểm soát liên hợp các lực lượng; khu nhà chờ làm thủ tục của hành khách xuất cảnh và nhập cảnh; khu cửa hàng kinh doanh miễn thuế, dịch vụ tổng hợp như: Ngân hàng, bưu điện, cửa hàng bán đồ lưu niệm; khu cơ quan cảng, các cơ quan khác có liên quan (nếu có); hệ thống biển báo, chỉ dẫn, bảng niêm yết quy chế của các cơ quan, hệ thống camera quan sát... Còn theo Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng BCH BĐBP TP Đà Nẵng thì điểm lợi thế của hệ thống cầu cảng và khu vực Cảng Tiên Sa là khu vực hoạt động của cảng rất tập trung, có hệ thống đường độc đạo dẫn vào cảng rất thuận lợi cho việc bố trí các công trình kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Hiện nay, dự án đã được Sở Xây dựng tổ chức lấy ý kiến các cơ quan chức năng và cơ bản nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các đơn vị có hoạt động tại Cảng Đà Nẵng. Ông Phạm Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng thống nhất với đề án xây dựng Khu kiểm soát liên hợp ở cửa khẩu Cảng Đà Nẵng do BCH BĐBP TP đề xuất và cho rằng việc xây dựng sẽ làm tăng hiệu quả của Trung tâm kiểm dịch y tế Đà Nẵng nói riêng, tạo điều kiện cho công tác phối hợp hiệp đồng giữa các đơn vị chức năng hoạt động tại Cảng Đà Nẵng được chặt chẽ, tạo nên diện mạo mới, một sức mạnh mới trong hoạt động tại Cảng Đà Nẵng trong tương lai.

Theo chúng tôi, việc xây dựng “Khu Kiểm soát liên hợp” ở cửa khẩu cảng Đà Nẵng là rất cần thiết và cần sớm triển khai thực hiện. Đà Nẵng đang hướng đến xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, đáng sống và đang kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch. Cảng biển là nơi đầu tiên du khách đường biển đặt chân đến với Đà Nẵng, vì thế nếu Khu Kiểm soát liên hợp cửa khẩu cảng sớm hình thành thì không những thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan chức năng tại đây mà còn là một điểm nhấn quan trọng cho du lịch Đà Nẵng, sẽ tạo ấn tượng đẹp và thiện cảm cho du khách khi đến với Đà Nẵng.

K.Thanh