Tạo hứng thú cho học sinh trong học tập môn Lịch sử
(Cadn.com.vn) - Nhằm giúp học sinh có thể hiểu sâu hơn về lịch sử của địa phương, gắn liền với lịch sử dân tộc; tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, thái độ học tập của học sinh trong bộ môn Lịch sử, góp phần nâng cao giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện tốt giáo dục lịch sử địa phương trong trường học.
Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh đã lựa chọn các chủ đề chính để dạy học trong môn Lịch sử như: Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh Quảng Ngãi; đặc sản quê hương; lễ hội dân gian và phong tục tập quán; trò chơi dân gian; khái quát lịch sử Quảng Ngãi từ 1502 đến nay; văn hóa Sa Huỳnh; Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; Đảng bộ Quảng Ngãi được thành lập và các phong trào yêu nước ở Quảng Ngãi… Tùy theo từng cấp học, ngành GD-ĐT Quảng Ngãi sẽ dạy lịch sử địa phương phù hợp với kiến thức và lứa tuổi ở mỗi cấp, bậc học. Hầu hết các tiết học lịch sử địa phương đều phản ánh được bức tranh toàn cảnh về lịch sử địa phương Quảng Ngãi một cách có hệ thống và toàn diện.
Theo ngành GD-ĐT tỉnh, trong quá trình triển khai dạy học đã có nhiều thầy giáo, cô giáo tâm huyết đầu tư xây dựng được nhiều tiết dạy hay. Tiêu biểu là thầy giáo Trần Văn Vàng (Trường THCS Đức Chánh, Mộ Đức) đã miệt mài, dày công nghiên cứu, biên soạn những tiết dạy lịch sử địa phương rất sinh động và hiệu quả.
Để tiết dạy lịch sử địa phương đạt hiệu quả, ngành GD-ĐT đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng thầy, cô giáo về nội dung, phương pháp dạy học theo phân phối chương trình của Bộ và cả những nội dung tích hợp, lồng ghép trong các bài dạy có liên quan đến nội dung lịch sử địa phương Quảng Ngãi. Trong quá trình triển khai, các cơ sở giáo dục đã thực hiện kết hợp dạy học trên lớp với tổ chức tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu, ngoại khóa nhằm tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về văn hóa, lịch sử, kinh tế - xã hội địa phương cho học sinh.
TTX