Tập trung các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí
TTATGT vẫn diễn biến phức tạp
Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, trong quý 1-2022, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tình hình TTATGT cả nước nói chung cơ bản được bảo đảm. Đáng biểu dương, ngay từ những tháng đầu năm, lực lượng Công an vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, trong đó Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động xây dựng và triển khai 2 Kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn"; "chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông"...; Bộ GT-VT chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không, tập trung xử lý các điểm đen, tiềm ẩn TNGT, nên tình hình TTATGT cơ bản được đảm bảo, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT giảm cả 3 tiêu chí.
Trong số 2.762 vụ TNGT xảy ra, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người so với cùng kỳ năm 2021, giảm 662 vụ (-19,33%), giảm 67 người chết (-3,84%), giảm 739 người (-29,8 %). Dù giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên giảm về số người chết vẫn ít, chưa đạt chỉ tiêu Chính phủ giao (giảm từ 5-10%). Đáng chú ý, ngoài một số địa phương giảm sâu, vẫn còn 24 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 13 tỉnh tăng trên 15%. Cùng thời gian, đường bộ còn xảy ra tới 9 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 30 người, bị thương 23 người, như: Gia Lại 3 vụ, Thanh Hóa 2 vụ; Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Định, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế- mỗi địa phương xảy ra 1 vụ. Nguyên nhân được xác định là không đi đúng làn đường, phần đường theo quy định, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ… Hay đường thủy, xảy ra vụ đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam, làm chết 17 người. Trong khi đó, ùn tắc giao thông kéo dài cũng xảy ra 14 vụ…
Quyết tâm giảm sâu 3 tiêu chí về TNGT
Thảo luận những tồn tại, hạn chế dẫn đến công tác đảm bảo TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, tại cuộc họp, các bộ ngành, địa phương đã nêu nhiều giải pháp, kiến nghị với mục tiêu hướng đến kéo giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí trong năm 2022. Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể, dù trong tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số địa phương, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, thêm vào đó, tập trung nhiều ngày nghỉ Tết, nghỉ Lễ, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong quý I/2022 cơ bản được bảo đảm. Nhưng thực tế, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình như vụ TNGT tại Gia Lai ngày 9-2 làm 6 người tử vong; TNGT đường thủy tại Quảng Nam ngày 26-2 lấy đi sinh mạng của 17 người…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ: Trong quý II-2022, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh… Công an các đơn vị, địa phương phải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT của người tham gia giao thông; kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" và Kế hoạch "chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ"…
Đặc biệt, các địa phương, cần mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT dịp lễ 30-4 và 1-5; phân luồng, bảo đảm TTATGT phục vụ SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. "TNGT nghiêm trọng còn xảy ra nhiều và sắp tới bước vào mùa hè, mùa mưa bão, dự báo tình hình TTATGT sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, các ngành, địa phương phải thẳng thắn mổ xẻ, đánh giá, làm rõ nguyên nhân tồn tại từ đó có giải pháp khắc phục hạn chế để làm sao phấn đấu kéo giảm sâu TNGT trong năm ATGT quốc gia từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn nghiêm trọng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
* Liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT, Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng- Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết: Vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Phòng CSGT về việc người vi phạm giao thông không hợp tác yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Lúc 20 giờ 45 ngày 13-4, trước số nhà 410 - Tôn Đức Thắng (Q. Liên Chiểu), Tổ công tác tiến hành dừng và kiểm tra phương tiện đối với mô-tô BKS 43H6-6888 do ông Nguyễn Văn An (1994, trú H. Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) điều khiển, nhưng ông An không chịu hợp tác, có hành vi livestream tổ công tác trên mạng xã hội. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phức tạp, tổ công tác liên hệ Trực ban Phòng CSGT thông báo cho Trung tâm chỉ huy Công an TP yêu cầu tăng cường lực lượng CAP hỗ trợ. Qua nhiều lần thuyết phục, ông An vẫn không hợp tác. Đến 21 giờ 15 cùng ngày, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông An và lập biên bản tạm giữ xe, niêm phong phương tiện theo quy định.
|
Công Hạnh - Anh Thư