“Thánh cô” lên đồng bắt bệnh
(Cadn.com.vn) - Căn nhà cấp 4 nằm giữa rẫy mỳ của Trần Thị Thúy Hương (1975, trú TDP 12, TT Phú Túc, H. Krông Pa, Gia Lai) gần đây có rất đông người kéo đến. Bên trong, dưới đủ loại hương án là “thánh cô” Hương đang vật vã, lăn lộn lên đồng phán bệnh, trừ tà. Từ đau dạ dày, viêm gan đến các bệnh mãn tính, nguy kịch khác đều được “thánh cô” phán là do... bị bùa, ngải.
Gần đây, người dân ngạc nhiên khi hay Trần Thị Thúy Hương bỗng chốc “nổi danh” như cồn, bởi lẽ nhiều người ở nơi khác đến, đặc biệt là ở các xã, huyện thuộc địa bàn H. Krông Pa đi tìm nhà “thánh cô” để chữa bệnh. Dù không nghề nghiệp ổn định, không được đào tạo về ngành y, dược nào nhưng ngày nào cũng có người tìm đến “thánh cô”. Kể từ sau khi bỏ nghề thợ may, Hương mua hoa quả, bày hương án thờ, kể cả “gương chiếu yêu”… về để ở nhà tụng niệm, thờ cúng rồi bỗng một ngày Hương tự xưng là “thánh cô” có thể lên đồng, trừ tà, bắt con “ma bệnh” trong người. Dù chỉ trình độ học đến lớp 9, nhưng với các chiêu trò bịp bợm, lừa đảo của mình, nhiều người dân vì thân “có bệnh thì vái tứ phương” nên tìm đến nhà “thánh cô” mong được “thánh phán” chữa bệnh.
“Thánh cô” Trần Thị Thúy Hương vật vã lên đồng. |
Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa rẫy mỳ cách xa các nhà dân khác, Hương lập đủ loại trang thờ, hoa quả. Riêng phòng khách, Hương lập đến 4 bàn thờ từ thấp đến cao và tại đây có hàng chục người dân ngồi vất vưởng chờ “thánh cô” ra “bắt bệnh”. Hỏi ra, những người này đều nghe người khác “đồn” Hương được “thánh nhập” để cứu giúp người bệnh và nhiều người đã được “thánh cô” phán, bắt bệnh như thần nên tìm đến. Dù được “thánh nhập” để “cứu nhân độ thế” nhưng trước khi vào đây, một người phải “cúng” cho “thánh cô” tùy tâm thì “thánh” mới “nhập điện”. Dù tùy tâm nhưng khi thấy có 1 người chỉ bỏ 50.000 đồng, “thánh cô” tỏ vẻ hờn dỗi, chưa chịu thay trang phục mà cứ ngấp nghé nơi cửa phòng ngủ. Chỉ đến khi nhiều người nói người này bỏ thêm 50.000 đồng tiền “cúng”, “thánh cô” mới tươi cười bước ra trong bộ trang phục… đồ ngủ lòe loẹt.
Sau khi bước ra từng trang thờ thắp hương tỏa khói mù mịt khắp căn phòng, “thánh cô” ngồi bất động dưới nền nhà lên đồng, miệng vừa lầm bầm, vừa xuýt xoa như người ta ăn phải ớt. Một lát sau, người Hương lắc lư, miệng lầm bầm những câu không rõ nghĩa, những người dân tới khám bệnh chắp tay, nói nhỏ với nhau: “Thánh về”. Lúc này, giọng Hương như biến đổi đi rồi phán từng người “qua đây để thánh xem”! Khi người bệnh ngồi trước mặt, “thánh cô” chỉ cần “bắt” bệnh kiểu liếc qua rồi phán những người này… bị bỏ bùa, yểm bùa có sỏi, đá, hay gai nhọn nằm trong người. “Con bị bệnh nặng lắm! Trong người con có nhiều đá, gai, phải lấy ra mới khỏi, còn không thì sẽ chết”. Nghe “thánh cô” phán như vậy nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ mà tin răm rắp. Sau đó, Hương lấy bút màu chấm vào phần ức mỗi người mà theo “thánh” thì đây là nơi có sỏi, gai nằm bên trong. Không dừng lại ở đó, sau khi phán bệnh, Hương đưa cho mỗi người 1 chai “nước thánh”, bảo vái lạy trước bàn thờ rồi cho lui ra. Tại nhà của “thánh cô”, ngoài hoạt động mê tín dị đoan thì còn có chồng của Hương, 2 người bà con của Hương tham gia trông giữ xe, phục vụ nước uống và “canh” cho “thánh cô”.
Nhiều người dân tìm đến chờ “thánh cô” Hương “bắt bệnh”. |
Để tăng “uy tín” cũng như lôi kéo người dân đến đây, Hương đã to nhỏ với những người đến để mình “bắt bệnh” rằng trên địa bàn H. Krông Pa có cả nghìn người đang mắc bệnh lạ mà y học… không thể biết. Đó là những người bị người khác bỏ “ngải”, “thư” sỏi, đá, gai vào người nên không thể chữa được, chỉ có “thánh cô” mới nhìn ra. Sau khi “bắt bệnh”, Hương còn móc nối với một đối tượng mà bà ta gọi là “thầy lang” trú TT Hai Riêng (H. Sông Hinh, Phú Yên) để giở trò lừa bịp. Những người nào tin lời “thánh cô” thì sẽ được Hương yêu cầu xuống “thầy lang” để người này gắp bùa, ngải (sỏi, gai) ra khỏi người mới mong hết bệnh. Để tăng sự kỳ bí cho “lời phán” của mình, Hương dọa: “Phải đi lấy ngải luôn sau khi khám (có vết đánh dấu nơi ức), khi đi thì không được dừng ở bất cứ nơi nào mới thiêng, như vậy bệnh mới hết. Khi đến nhà “thầy lang” này thì người bệnh bắt buộc phải nộp tiền từ 120-200 ngàn đồng tùy thuộc số lượng đá, gai mà “lang băm” này giở trò lấy ra từ người nhiều hay ít.
Hoạt động kiểu “bắt bệnh” của bà Trần Thị Thúy Hương là hành vi mê tín dị đoan làm cho những người bệnh mù quáng nghe theo, không đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Nhà nước, từ đó có thể làm cho tình trạng của người bệnh nặng thêm. Bên cạnh đó, mỗi ngày có khoảng 100 người tụ tập tại đây tiềm ẩn yếu tố phức tạp về ANTT trên địa bàn. Vì vậy, sau khi nắm tình hình, CAH Krông Pa đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan của Trần Thị Thúy Hương nhằm xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức phát động người dân, tuyên truyền vận động người dân không tin, không nghe theo các hoạt động mê tín dị đoan. Trước những hoạt động vi phạm pháp luật của “thánh cô” này, UBND H. Krông Pa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Thúy Hương với mức phạt 4 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng lên đồng để trục lợi. Đồng thời yêu cầu bà Hương chấm dứt ngay việc lên đồng, lôi kéo những người nhẹ dạ, mê tín dị đoan.
Minh Tân