Tiếp tục tìm giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý

Thứ tư, 18/07/2018 08:14

Ngày 17-7, các kiến trúc sư (KTS), chuyên gia ngành giao thông trình bày nhiều ý kiến đáng chú ý tại Hội nghị phản biện Phương án thiết kế tổ chức giao thông nút phía Tây Cầu Rồng và cụm nút phía Tây Cầu Trần Thị Lý. Bà Đặng Thị Kim Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, chủ trì hội nghị.

Các kiến trúc sư có ý kiến tại cuộc họp.

Trước đó, để xúc tiến xây dựng các dự án, tháng 5-2018, Sở GTVT, Liên hiệp các hội KH&KT và Hội KHKT Cầu đường TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo “Về giải pháp thiết kế tổ chức giao thông” các nút giao thông này nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia đầu ngành. Theo báo cáo của ngành giao thông, qua tổng hợp ý kiến thì phương án tối ưu nhất tại nút phía Tây cầu Rồng là xây dựng 2 hầm chui đơn tại nút giao phía Tây cầu Sông Hàn; với nút phía tây cầu Trần Thị Lý, nếu chọn phương án xây dựng nút giao khác mức 3 tầng, gồm cầu vượt theo hướng đường 2-9 và hầm chui theo hướng đường Duy Tân qua 3 nút sẽ tạo trục giao thông thông suốt kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu vực ven biển phía đông.

Tại hội nghị phản biện lần này, có 10 ý kiến phát biểu của KTS và chuyên gia ngành, trong đó nhiều ý kiến đồng ý lựa chọn các phương án nêu trên. Theo KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị Đà Nẵng, từ số liệu khảo sát lượng giao thông hiện trạng trên các trục kết nối Đông - Tây ở khu vực trung tâm, các cây cầu (trừ cầu Sông Hàn) chưa phát huy khả năng thông hành do bị ùn tắc tại các nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Vì vậy, nếu không có hướng giải quyết sẽ gây ra những hậu quả và hệ lụy tồi tệ cho đô thị, như lãng phí về kinh tế, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng. KTS Tô Văn Hùng, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, hai nút giao thông này rất quan trọng, quyết định tình hình giao thông các trục Đông - Tây (Nguyễn Văn Linh, Duy Tân), Bắc - Nam (Bạch Đằng, Trần Phú, 2/9) của Đà Nẵng và hiện tại đây đang trong trong tình trạng ùn tắc cục bộ khá nghiêm trọng vào giờ cao điểm, đã áp dụng các biện pháp can thiệp nhưng không thể giải quyết được nên ảnh hưởng khá nghiêm trọng tình hình giao thông khu vực trung tâm TP. Do đó, chủ trương đầu tư xây dựng 2 nút này là phù hợp.

Tại cuộc họp, cũng có nhiều ý kiến trái chiều, chưa đồng nhất cho rằng, việc ùn tắc giao thông tại 2 địa điểm này mới chỉ xảy ra cục bộ vào giờ cao điểm chứ không phải thường xuyên, nên cần tìm ra phương án giải quyết ùn tắc giao thông từ xa trong khi chờ báo cáo tổng quan tổ chức giao thông TP dự kiến sẽ trình bày vào năm 2019. Những ý kiến này cũng đề cập đến việc xem xét cảnh quan sông Hàn bị phá vỡ khi xây dựng các nút giao thông, nên cần thiết phải có tính toán kỹ lưỡng.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Đặng Thị Kim Liên, cho biết, hiện nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, gây nhiều khó khăn, bức xúc cho việc đi lại của người dân và du khách. Vì vậy, việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức hai nút giao thông trọng điểm này là hết sức cần thiết. Đây cũng là đầu việc được triển khai từ năm 2016 đến nay và được lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương đầu tư. Bà Liên cảm ơn và ghi nhận những ý kiến trao đổi, đóng góp, chia sẻ của các đại biểu đồng thời mong muốn các KTS, chuyên gia ngành giao thông tiếp tục có những đóng góp hoặc đề xuất hay để TP có quyết định cuối cùng cho việc đầu tư xây dựng 2 nút giao thông này, nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông nhất là thời gian cao điểm.

CÔNG HẠNH