Trâu lành thành trâu què!

Thứ hai, 25/12/2023 14:34
- Sự việc gì mà Tư Hạ tầng ẩn dụ thế?
Người dân cho biết đoạn đường bị hư hỏng do sử dụng phục vụ thi công công trình kè chống sạt lở sông Yên.
Người dân cho biết đoạn đường bị hư hỏng do sử dụng phục vụ thi công công trình kè chống sạt lở sông Yên.

- Chuyện một đơn vị mượn đường dân sinh để phục vụ thi công công trình nhưng sau đó chậm hoàn trả nguyên trạng đó Bề Tui.

- Đơn vị nào mà thiếu trách nhiệm vậy?

- Bề Tui liên hệ xã Hòa Tiến hỏi thăm về vụ việc đường dân sinh bị hư hỏng do phục vụ thi công kè sông Yên khắc biết.

Từ câu chuyện của Tư Hạ tầng, qua tìm hiểu, Bề Tui được biết, trong giai đoạn 2022-2023, Công ty CP A. triển khai thi công công trình kè chống sạt lở bờ sông Yên nằm trên địa bàn xã Hòa Tiến (H. Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong quá trình thi công công trình này, Công ty CP A. đã sử dụng tuyến đường bê-tông dân sinh đoạn qua địa bàn thôn An Trạch (xã Hòa Tiến) để vận chuyển vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị phục vụ thi công công trình, dẫn đến một đoạn đường dài gần 200m dọc sông Yên bị hư hỏng và xuống cấp như: bề mặt đường bị nứt toác, nhiều đoạn chỉ còn nền đất, làm đọng nước… gây trở ngại cho việc đi lại của người dân trong khu vực, gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường. Đáng chú ý, đầu tháng 9-2023, Công ty CP A. có cam kết với UBND xã Hòa Tiến về việc sửa chữa đoạn đường hư hỏng dài khoảng 180m, rộng 2m để trả lại nguyên trạng sau khi thi công xong công trình kè chống sạt lở sông Yên. Tuy nhiên, sau 2 tháng kể từ khi công trình bờ kè chống sạt lở sông Yên đã hoàn thành xây dựng nhưng Công ty CP A. vẫn chưa triển khai việc sửa chữa hư hỏng đoạn đường dân sinh nói trên, khiến cho người dân trong khu vực bức xúc.

- Rõ ràng, Công ty CP A. thiếu trách nhiệm, thiếu sự quan tâm đến lợi ích của cộng đồng, xã hội.

- Theo thiển ý của Bề Tui, để tránh xảy ra trường hợp “trâu lành thành trâu què” như trường hợp ở trên, cần có biện pháp xử phạt, chế tài đối với các nhà thầu không thực hiện như cam kết trong việc hoàn trả nguyên trạng hạ tầng đường sá bị hư hỏng do được sử dụng để phục vụ công việc của cá nhân, doanh nghiệp đó. Tốt nhất thực hiện chế độ ký quỹ đối với nhà thầu mượn hạ tầng đường sá để thi công công trình, sau khi hoàn thành công trình mà nhà thầu nào hoàn trả nguyên trạng thì lấy số tiền đã ký quỹ ấy ra mà sửa chữa lại đường sá cho dân chứ hơi đâu mà chờ nhà thầu.

BỀ TUI