Trẻ khuyết tật học cách… đi chợ

Thứ năm, 16/06/2016 09:01

(Cadn.com.vn) - Đi chợ, giúp mẹ quét nhà... là những việc tưởng như quá bình thường đối với các em 16, 17 tuổi, thế nhưng những em bị down, tự kỷ thì lại rất khó khăn và phải học.

Tại lớp học “Hoa xương rồng” do Trung tâm Cung cấp dịch  vụ công tác xã hội Đà Nẵng tổ chức, các cô bé cậu bé cùng  nhau vẽ tranh, kết cườm để làm ra những chiếc vòng đeo tay xinh xắn. Thoạt nhìn, ít ai nghĩ rằng đó là sản phẩm của những đứa trẻ bị khuyết tật, down, tự kỷ... Hàng tuần, cứ đến ngày thứ bảy, 8 em bé gặp khó khăn về mặt trí tuệ tại trung tâm lại được làm những gì mình yêu thích với sự hỗ trợ của các cán bộ trung tâm. Đến buổi trưa, các em lại được cùng các cô đi chợ, nhặt rau, gọt củ quả và tự tay chế biến những món ưa thích. Nồi cơm có lúc bị nhão hay nồi canh có lúc quá mặn không ăn nổi thế nhưng cả cô và trò đều khá hào hứng. Buổi chiều là lúc các em làm quen với âm nhạc với những điệu nhảy Gangnamstye khá thú vị. “Tụi con rất thích nhảy múa, thích nấu ăn. Ở nhà mẹ thường bảo con không làm được việc gì nên con chỉ ngồi chơi và xem tivi thôi ạ”–Thúy (17 tuổi, ở P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu) thổ lộ. Theo các cô giáo, âm nhạc được sử dụng lồng ghép trong các hoạt động rèn luyện kỹ năng sẽ góp phần giúp tư duy của các em phát triển và đây là một hoạt động quan trọng không thể thiếu.

Các em lớp học “Hoa xương rồng” dán tranh giấy.

Xé giấy dán tranh, học làm quen với âm nhạc, tự mình quét nhà, đi chợ, nấu ăn là những công việc tưởng như quá đơn giản với một đứa trẻ bình thường nhưng các em ở lớp học này phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thành. Các cán bộ nơi đây đã hướng dẫn các em tự làm những chiếc vòng đeo tay xinh xắn, hoa voan, hoa hồng bằng giấy, xé giấy dán tranh, làm thiếp và tạo ra những ông già Noel độc đáo... để mang về tặng bà, tặng mẹ. Phải đến lần thứ 3 mới xâu xong hạt cườm nhưng Thúy tỏ vẻ rất hào hứng với “thành quả” của mình. Tham gia lớp học “Hoa xương rồng” được hơn nửa năm nay, ban đầu khi đến lớp, Thúy thường hành động theo ý thích và quậy phá trong lớp. Bị tâm thần phân liệt nên mới học đến lớp 9 thì Thúy phải nghỉ học. Nhìn con lúc tỉnh lúc mê, cha mẹ Thúy đau thắt ruột... Bây giờ thì sức khỏe tinh thần của Thúy đã ổn định nhiều và hành động tự chủ hơn.

Đặc biệt Thúy rất thích kết cườm và tự mình làm ra những chiếc vòng đá rất đẹp. Ngồi cạnh Thúy là Bảo (18 tuổi, ở P.Thuận Phước, Q. Hải Châu), cũng bị bệnh down từ nhỏ. Khi mới vào lớp học này, Bảo rất rụt rè thậm chí sợ hãi và không giao tiếp với ai, chỉ cười một mình. Ngày Bảo biết cầm chổi quét nhà giúp mẹ, mẹ Bảo đã quay đi, giấu những giọt nước mắt hạnh phúc. Dù đôi tay Bảo lóng ngóng, vụng về, dù quét nhà mất cả tiếng đồng hồ nhưng với người mẹ bất hạnh ấy, đó là niềm vui vô bờ. Các cô giáo ở đây cho biết Bảo rất thích xé dán tranh và cứ đến giờ dán tranh là em tỏ ra rất say mê, chăm chú...

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng cho biết, khi mới triển khai mô hình lớp học “Hoa xương rồng” dành cho các em khuyết tật tại Trung tâm, nhiều người vẫn không tin các em có thể làm được những việc từ đơn giản như: quét nhà, nấu cơm... đến mang tính mỹ thuật như: dán tranh, học nhạc. Bây giờ thì Bảo đã giúp mẹ được những việc nhỏ trong nhà, Thúy đang tham gia lớp học ôn để chuẩn bị đi học lại cùng các bạn... “Chỉ mới hơn nửa năm nhưng những gì mà các em làm được như bây giờ đã vượt ngoài mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi dự kiến sẽ nhận thêm nhiều em nữa để hỗ trợ, giúp đỡ giúp các em phát huy khả năng của chính mình. Bởi các em dù có khiếm khuyết về mặt trí tuệ nhưng hoàn toàn có thể sống độc lập, nếu được tạo điều kiện để phát triển và hòa nhập cộng đồng” – bà Hoa nói. Điểm khác biệt của mô hình này là không những hỗ trợ cho các em có khó khăn về mặt trí tuệ mà còn giúp cho phụ huynh hiểu hơn về con em mình, về những điều các em có thể tự mình làm được. Những phụ huynh cũng được tham gia lớp học, trau dồi các kỹ năng để hỗ trợ, giúp đỡ con mình ngay tại nhà.

Mộc Miên