"Triệu phú rau sạch"

Thứ hai, 14/11/2016 10:24

(Cadn.com.vn) - Ngày ấy, tốt nghiệp Trường Đại học Luật TPHCM, anh Trần Văn Bảy (41 tuổi, thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, H. Hòa Vang, Đà Nẵng) sớm có việc làm ổn định tại TP. Sau 10 năm đi làm, trong một chuyến công tác, anh biết đến dự án trồng rau sạch do tổ chức QSEAP hỗ trợ. Thấy được nhiều tiện ích từ dự án anh quyết định về quê để phát triển kinh tế theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. "Lúc đó cũng đúng vào dịp TP Đà Nẵng có chủ trương đầu tư xây dựng Hòa Vang thành vựa rau an toàn của TP. Chính vì chủ trương mới, bà con vốn chưa quen với việc sản xuất quy mô rộng, phải bỏ vốn nhiều với rủi ro cao nên vẫn còn nhiều vùng đất phải bỏ hoang. Điều đó khiến tôi suy nghĩ và cuối cùng đưa ra quyết định là phải thử sức mình". Ban đầu, khi mới "chân ướt chân ráo" khởi nghiệp, anh thuê 1ha đất và cho trồng thử nghiệm với nhiều loại rau khác nhau như: mồng tơi, rau dền, mướp đắng, bầu, bí đao... qua 6 tháng chăm sóc kết quả thu về lại ngoài mong đợi khi trừ hết chi phí anh bỏ túi hơn 100 triệu đồng. "Thành công ban đầu cũng tạo nhiều động lực để tôi tiếp tục đầu tư sản xuất rộng hơn. Những ngày "ăn, ngủ với rau" tự tôi học hỏi được những "công thức" mới lạ để phục vụ cho việc đầu tư sản xuất hiệu quả nhất. Thật ra, trong quá trình mới tìm hiểu cũng trải qua nhiều phen "hú vía" khi đứng trước nguy cơ thất bại. Thế nhưng, chính sự kiên nhẫn và giúp đỡ của bạn bè nên tôi mới có thể vượt qua. Làm gì cũng thế, phải có đầu tư, tâm huyết thì mới có thể đi đến thành công", anh Bảy nói...

Anh Bảy với trang trại rau sạch của mình.

Từ đó, anh mạnh dạn gửi đề xuất lên chính quyền địa phương và UBND huyện Hòa Vang để mở rộng sản xuất trên chính vùng đất được TP Đà Nẵng đầu tư với diện tích 4ha. Anh tự "điều hành" dự án của mình và thuê 30 lao động địa phương về chăm bón. Với quy mô lớn anh phải liên kết với nhiều nơi để đảm bảo rằng không có rủi ro trong quá trình sản xuất. Anh tự lập kế hoạch cho dự án rau sạch của mình bằng việc xây dựng thương hiệu riêng và nỗ lực tìm đầu ra sản phẩm. "Chính vì  là nơi TP "ngắm" để đầu tư nên có rất nhiều thuận lợi trong quá trình sản xuất. Hòa Vang là vùng đất sạch, đảm bảo về mọi điều kiện tự nhiên cũng như khoa học để rau phát triển. Qua hơn 3 tháng gieo trồng tôi đã thu hoạch được vụ đầu tiên với thu nhập tăng gấp 3 lần so với lần đầu thử sức", anh Bảy cho biết. Nông sản sạch tiêu thụ trong ngày là tiêu chí cung ứng nông sản an toàn của thương hiệu rau sạch Pihka do anh Bảy xây dựng đã khá quen thuộc với người dân Đà Nẵng. Không những tự sản xuất, anh Bảy còn hợp tác với bạn bè mở nhiều "kênh" liên kết để đưa sản phẩm rau sạch đến với người tiêu dùng. Từ các siêu thị lớn, đến nhà hàng, quán ăn, hộ gia đình... đều có mặt sản phẩm của anh. Nhắc đến thành công hôm nay anh không khỏi tự hào: "Chắc cũng là do cơ duyên nào đó đưa tôi đến với dự án trồng rau sạch này. Là người vốn có gốc nông dân nên cho dù theo học ở thành phố nhưng trong tôi vẫn có khát khao sẽ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Bây giờ, trang trại làm ăn hiệu quả, còn tạo cơ hội việc làm cho hơn 30 lao động địa phương với thu nhập ổn định, điều đó khiến tôi thật vui mừng".

Trang trại rau sạch rộng 4ha của anh Bảy cung ứng rau sạch cho người tiêu dùng khắp Đà Nẵng.

Hiện trang trại của anh Bảy là nơi cung ứng rau sạch cho người tiêu dùng khắp Đà Nẵng với trung bình mỗi ngày cung ứng từ 400-500kg, trong đó rau sạch chiếm 150kg còn lại là củ quả. Phương châm anh đặt ra là sản phẩm phải gắn liền với môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, anh còn thực hiện nhiều "chiêu thức" bán hàng khác nhau bằng việc tìm cách cung cấp tất cả mọi thông tin cần thiết đến với khách hàng. Với thương hiệu rau Pihka, anh tổ chức bán hàng qua mạng bằng trang pihka.vn và hay fanpage Pihka - Rau an toàn Đà Nẵng. "Để khách hàng tin tưởng sản phẩm của mình thì phải cho họ thấy được tường tận quá trình phát triển từng ngày của các loại nông sản. Trong từng giai đoạn Pihka đều cập nhật "nhật ký nông vụ" với lịch chăm sóc, lộ trình cách ly an toàn, thời gian thu hoạch... để khách hàng nắm bắt nhằm tạo dựng niềm tin. Miễn sao sản phẩm an toàn của mình đến tận tay người tiêu dùng và họ cảm nhận được chất lượng là thành công thật sự. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng ở khắp các tỉnh thành lân cận", anh Bảy chia sẻ.

Phi Nông