Trường... không phép!

Thứ hai, 06/12/2021 11:54

- Trường học chớ phải “quán cóc” vỉa hè đâu mà “lơ tơ mơ” vậy Hai Tam Kỳ?

Trường MNTH thuộc Trường ĐHQN hoạt động nhiều năm qua nhưng không có giấy phép.

- Là chuyện liên quan đến Trường Mầm non thực hành (MNTH) trực thuộc Trường Đại học Quảng Nam (ĐHQN) đó Bề Tui.

- Không phép là sao vậy Hai?

- Là vầy, Trường MNTH này là đơn vị sự nghiệp công lập, được thành lập theo Quyết định số 3002/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam và đi vào hoạt động từ năm học 2016-2017. Đến nay, Trường MNTH có đến 12 lớp, với hơn 300 cháu đủ độ tuổi từ mẫu giáo bé, nhỡ, lớn. Tuy nhiên đến nay, nhà trường vẫn chưa có giấy phép hoạt động, bộ máy tổ chức và đội ngũ chưa hoàn thiện, trường chưa có Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng...

- Sao có chuyện tréo ngoe vậy Hai Tam Kỳ?

- Bởi theo Khoản 1, Điều 52 Luật Giáo dục năm 2019, thẩm quyền thành lập trường công lập và cho phép thành lập trường dân lập, trường tư thục được quy định như sau: Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở, trường phổ thông dân tộc bán trú… Như vậy theo nội dung này, Trường MNTH do UBND tỉnh Quảng Nam thành lập và Trường ĐHQN để cho Trường MNTH hoạt động lâu nay là chưa đúng với quy định.

- À, ra vậy! Thế hướng giải quyết giờ như thế nào anh Hai Tam Kỳ?

- Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc để giải quyết những kiến nghị, đề xuất liên quan của Trường MNTH này. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất tổ chức lại Trường MNTH trực thuộc Trường ĐHQN theo đúng quy định tại Nghị định số 120/NĐ-CP ngày 7-10-2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập; Giao Trường ĐHQN chỉ đạo Trường MNTH khẩn trương xây dựng Đề án tổ chức lại Trường MNTH; gửi lấy ý kiến các Sở, ngành, địa phương liên quan, phối hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Qua sự việc này, Bề Tui thiết nghĩ Trường ĐHQN nói chung và Trường MNTH nói riêng khẩn trương tổ chức, cơ cấu lại theo đúng quy định. Có như vậy mới đem lại sự lành mạnh trong cho môi trường giáo dục tại địa phương.

BỀ TUI