Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hai nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC lĩnh tổng cộng 13 năm tù

Thứ ba, 07/12/2021 09:13

Sau 2 tuần mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, chiều 6-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tòa đã kết luận 36 bị cáo trong vụ án này đều phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224 – Bộ luật Hình sự năm 2015 và tuyên phạt mức án đối với các bị cáo gồm: hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù, Lê Quang Hào 6 năm tù.

Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 8 năm 6 tháng tù.

Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng lĩnh 5 năm 6 tháng tù.

Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 5 năm tù.

Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Nguyễn Thành An (nguyên là Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 4 năm 6 tháng tù.

Đỗ Ngọc Ân (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Cao Hừng Đông, Nguyễn Mạnh Cường (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 4 năm tù.

Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 3 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng lĩnh 3 năm tù.

Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 30 tháng tù.

Phan Ngọc Thơm (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 22 tháng tù.

Võ Quốc Thiều (nguyên là Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 30 tháng tù treo.

Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 24 tháng tù treo.

Nhóm các bị cáo đều nguyên là kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị tuyên phạt các mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm tù.

Bản án sơ thẩm kết luận, giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đã có rất nhiều điểm bị hỏng, biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng của tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án đều không bảo đảm chất lượng. Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Hội đồng xét xử xác định, hành vi của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác, sử dụng nhưng đã bị hư hỏng ở rất nhiều điểm, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông và việc khai thác, vận hành công trình, làm giảm tuổi thọ công trình. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định của pháp luật, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, xâm phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây thiệt hại cho VEC số tiền đặc biệt lớn là trên 811 tỷ đồng, gây bức xúc trong xã hội.

KIM ANH – NGUYỄN CÚC