Vụ nữ học sinh cắt gân tay phản đối cô giáo: Người trong cuộc nói gì?
(Cadn.com.vn) - Báo Công an TP Đà Nẵng số ra ngày 17-10-2012 đăng bài “Cắt gân tay vì không được phát biểu” phản ánh sự việc nữ học sinh (HS) Trần Thị Thế Y (lớp 11B1 Trường THPT Trần Kỳ Phong, H. Bình Sơn, Quảng Ngãi) dùng dao lam cắt gân tay của mình để phản ứng về cách dạy của cô giáo bộ môn Sinh học Nguyễn Thị Em. Sau khi sự việc được thông tin, ngay trong sáng 17-10, lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với Trường THPT Trần Kỳ Phong để tìm nguyên nhân và cách xử lý vụ việc. Ông Trần Hữu Tháp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là vụ việc chưa từng có tiền lệ, là vấn đề học đường nhức nhối cần được cảnh tỉnh.
ĐÂU LÀ SỰ THỰC?
Theo tường trình của cô Nguyễn Thị Em, khi bước vào lớp chuẩn bị tiết học, cô thông báo với cả lớp sẽ kiểm tra bài cũ, thì từ dưới lớp một học sinh nữ đứng lên đề nghị: “Cô, hôm nay em phải nói chuyện riêng với cô”. Cô Em quay xuống lớp hỏi “lớp trưởng đâu”? thì lớp trưởng Huỳnh Văn Công đứng lên và cô nói: “Từ nay về sau, nếu các em có chuyện riêng tư cần tư vấn giáo dục thì nên gặp thầy Lĩnh là giáo viên (GV) chủ nhiệm. Riêng đối với cô, em nào cần nói chuyện riêng thì gặp riêng cô, còn trong giờ học cô không đồng ý”. Cô Em nói xong thì lớp trưởng và các bạn trong lớp quay xuống yêu cầu Thế Y ngồi xuống, có chuyện gì sẽ nói sau. Tuy nhiên, chỉ sau ít phút thì sự cố em Y cắt tay diễn ra, cô Em đã yêu cầu lớp trưởng, bí thư chi đoàn lớp lên báo cho Ban Giám hiệu và nhân viên y tế của trường, còn mình thì cấp cứu cho Y để hạn chế mất máu. “Tôi thực sự bất ngờ về hành động em HS nữ mang theo dao lam đến trường và rồi tự cắt tay mình” - cô Em viết.
Theo HS Võ Thị Kim Chi - Bí thư chi đoàn lớp thì sự việc bắt nguồn từ tuần học thứ 5, trong giờ Sinh học của cô Em, khi Thế Y có những phát biểu góp ý cho cô, nhưng thái độ quá khích do bức xúc nên đã có những lời vô lễ với GV. Sự việc rồi cũng trở lại bình thường sau khi được GV chủ nhiệm dàn xếp, tuy nhiên đã gây cho cô Em và Y một vết “gợn”. Trong suy nghĩ của Y luôn cho rằng vì thái độ vô lễ với cô mà ảnh hưởng đến lớp, khiến tập thể lớp khó chia sẻ cảm xúc với Y. Về phía cô Em, theo Kim Chi thì cô có phong cách dạy khác hẳn các thầy cô khác. Cô không bao giờ cho HS của lớp nào mà cô từng có xích mích vào lớp dạy thêm của mình. Trong khi đó lớp 11B1 rất nhiều HS muốn theo đuổi khối B, muốn được học thêm lớp cô Em mở nhưng không được đáp ứng. Chính điều này càng tăng thêm bức xúc trong Y, vì nghĩ rằng mình đã làm ảnh hưởng đến cả lớp. Trong giờ lên lớp của cô Em (ngày 16-10), Y chỉ muốn nêu ý kiến của mình là việc mình gây ra thì một mình chịu, chứ không vì thế mà ảnh hưởng đến các bạn trong lớp. Tuy vậy, ý kiến đó bị “cự tuyệt” nên Y đã xốc nổi dùng dao lam tự cắt tay mình.
![]() |
Lãnh đạo Sở và trường tìm phương án giải quyết vụ việc. |
Thầy Ngô Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong cho biết: em Thế Y là HS giỏi, có cá tính mạnh. Gia đình Y rất nghèo, ba mất sớm, chỉ còn mẹ tần tảo nuôi 2 con nên cũng không có điều kiện để quan tâm đến việc học của Y. Ý thức hoàn cảnh gia đình nên Y rất chăm chỉ học tập. Với cô giáo Nguyễn Thị Em là trưởng bộ môn Sinh học, là GV dạy giỏi cấp tỉnh, GV nòng cốt của tỉnh. Cô Em là người nghiêm khắc và nguyên tắc. Ngay cả Hiệu trưởng muốn vào lớp cô mà không đúng nguyên tắc cô cũng không cho vào. Tại trường, đã có nhiều HS phản ứng cách dạy của GV bằng cách trực tiếp trao đổi, phản ánh với Hiệu trưởng, nhưng cách phản ứng của Y thì thầy Vinh chưa từng thấy, chưa từng nghe và không nghĩ ra được. Hiện tại cô Em vẫn đang đứng lớp bình thường, em Thế Y vẫn đang điều trị trong bệnh viện, còn các HS khác được ổn định tâm lý để yên tâm học.
![]() |
HS Trường THPT Trần Kỳ Phong cần được sớm ổn định tâm lý để yên tâm học. |
CHUYỆN ĐAU LÒNG CỦA GIÁO DỤC
Trong tường trình cô Em viết rằng sau khi sự việc xảy ra đã yêu cầu lớp trưởng lên báo ngay cho Ban Giám hiệu, nhưng thầy Hiệu trưởng cho biết không có thông tin gì từ lớp chuyển lên. Chỉ khi nghe thấy huyên náo thầy mới xuống xem xét. Khi hỏi thì cô Em bảo việc này đã tự xử lý xong, thấy không cần thiết phải báo lên Ban giám hiệu. |
Lý giải sự phản ứng tiêu cực của HS Y, thầy Tháp cho rằng một phần do dân chủ thái quá trong mối quan hệ giữa thầy và trò. Ngành Giáo dục Quảng Ngãi sẽ xem đây là bài học cảnh tỉnh để tháo gỡ, không để lặp lại. Kỹ năng sống của HS sẽ phải được đẩy mạnh, đồng thời kỹ năng xử lý tình huống của GV cũng phải được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên. “Hy vọng đây chỉ là trường hợp cá biệt. Cách phản ứng này không đúng cái mà giáo dục chúng ta đang hướng tới” - thầy Tháp nói.
Hải Hậu