Vướng mắc trong triển khai dự án xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh

Thứ hai, 15/03/2021 07:27

Dự án Đầu tư xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng là một trong những dự án thành phần quan trọng nhằm hiện thực hóa “Đề án xây dựng thành phố thông minh tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030”. Trong khi nhiều dự án thành phần khác trong đề án này đã và đang dần về đích thì Dự án xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng vẫn đang… giẫm chân tại chỗ.

TP Đà Nẵng sẽ xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh. Trong ảnh: Tình hình lưu thông tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng.

Triển khai thực hiện đề án nói trên, ngày 7-4-2017, HĐND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 291/HĐND-KTNS thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng và tiếp sau đó, ngày 22-8-2017, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 4572/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án này. Theo đó, mục tiêu chính của Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng là lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị tại Trung tâm điều hành giám sát giao thông đặt tại Công an TP Đà Nẵng và Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP Đà Nẵng (DATRAMAC) cùng hệ thống thiết bị ngoại vi nhằm phục vụ mục đích giám sát, theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm giao thông trên địa bàn TP.

Cụ thể, Dự án sẽ tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị tại Trung tâm điều hành giám sát đặt tại Công an TP và tại DATRAMAC; lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi tại hơn 210 nút giao thông, 35 nút tuyến BRT và 31 vị trí trên 9 tuyến đường tiềm ẩn tai nạn giao thông; nâng cấp, kết nối điều khiển tín hiệu hiện có của các nút giao thông về các trung tâm điều hành giám sát giao thông để tạo ra 7 tuyến “làn sóng xanh” trục chính giao thông; bổ sung hệ thống mạng truyền dẫn cáp quang kết nối toàn bộ hệ thống: kéo rải 126km cáp quang trong cống bể mới và cống bể có sẵn, khoảng 69km tận dụng hạ tầng cống bể sẵn có và khoảng 28km với cống bể xây dựng mới. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 550 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2018-2020.

Về nguồn vốn đầu tư dự án nói trên, Chính phủ đã có văn bản giao UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: GTVT, Công an, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường để triển khai Dự án trên theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và Nghị định số 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT); đồng thời giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND TP Đà Nẵng trong việc sử dụng quỹ đất để thanh toán cho Nhà đầu tư Dự án theo đúng quy định của Nhà nước về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT…

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai đầu tư Dự án xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng, Sở GTVT TP đã cho triển khai các bước thủ tục triển khai dự án này. Tháng 5-2018, Ban QLDA Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng (nay là Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng) trực thuộc Sở GTVT TP, đã tiến hành mời sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng, trong quá trình mời thầu Nhà đầu tư thực hiện dự án này đã có sự thay đổi về quy định của pháp luật đối với hoạt động đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư nói chung, hợp đồng BT nói riêng, cho nên Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông TP Đà Nẵng đã tạm dừng triển khai dự án nói trên theo chỉ đạo của UBND TP và Sở GTVT TP. Ông Trương Bằng Linh cho biết thêm, để có thể tiếp tục triển khai Dự án xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng cần phải điều chỉnh hình thức đầu tư, nhất là về nguồn vốn đầu tư cho dự án, đồng thời hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án này cũng phải làm lại…

Trước vướng mắc không triển khai được các bước tiếp theo của Dự án xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng do không có phương án sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư dự án này, mới đây tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy, HĐND TP, UBND TP Đà Nẵng với Sở GTVT TP vào ngày 3-3 vừa qua, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP đã đề nghị lãnh đạo TP cho phép đưa dự án này vào danh mục các công trình trọng điểm, động lực của TP và bố trí vốn đầu tư công giai đoạn trung hạn 2021-2025 để triển khai thực hiện; đồng thời kiến nghị lãnh đạo TP thống nhất chủ trương triển khai dự án nói trên bằng nguồn vốn ngân sách TP để làm cơ sở trình HĐND TP thông qua trong kỳ họp HĐND TP trong tháng 3-2021.

PHÚ NAM