Xà quần!
- Mới đầu tuần, Bề Tui lại ám chỉ cái gì vậy?
- Thì cái vụ kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe công cộng đó, Tư chợ Hàn không thấy cứ đề xuất vòng vèo 2 năm nay à?
- Cụ thể sao, Bề Tui kể Tư nghe với?
- Là vầy, TP phải xây nhiều bãi đỗ xe công cộng để giải bài toán ùn tắc giao thông nhưng ngân sách không đủ, phải kêu gọi xã hội hóa. Vậy nhưng, vì cơ chế không hấp dẫn nên kêu gọi mà doanh nghiệp không mặn mà. Suốt 2 năm qua cứ loay hoay đi tìm cơ chế hấp dẫn đó.
- Loay hoay thế nào?
- Qua nhiều lần nghiên cứu quy định, nhiều văn bản qua lại, đầu năm 2020, phương án hỗ trợ nhà đầu tư 100% tiền thuê đất trong suốt vòng đời dự án, đồng thời giảm tiền thuế nhập khẩu nguyên vật liệu, giải pháp kỹ thuật xây dựng bãi đỗ xe công cộng được đề xuất lên TP. Để thực hiện, Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị tờ trình, dự thảo Nghị quyết đưa ra HĐND.
- Như vậy cơ chế khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe công cộng này có được chọn không?
- Không. Nghiên cứu đã đời, nhưng không có quy định nào được miễn giảm thuê đất, giảm thuế nguyên liệu hết. Vì thế TP chuyển sang phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (sử dụng phương pháp thặng dư trong thẩm định giá đất) các khu đất quy hoạch đầu tư bãi đỗ xe thay cho chủ trương triển khai theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Do vậy, không trình HĐND thành phố thông qua các nội dung về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe công cộng.
- Vậy cơ chế này có gì vướng mà phải loay hoay suốt 2 năm?
- Thực ra cơ chế này rất đơn giản. Đất xây dựng bãi đỗ xe của Nhà nước được quy ra tiền, tính ra giá để góp vào cùng nhà đầu tư (nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng hạ tầng) để làm lên dự án. Nhà đầu tư sẽ được khai thác, thu hồi vốn trên phần đầu tư, hết thời gian khấu hao thì bàn giao lại dự án theo hình thức BOT.
- Đúng là quanh quẩn, nghiên cứu mãi, cuối cùng cũng là phương pháp hợp tác công tư, có gì mới đâu?
- Thì Bề Tui nói xà quần ở chỗ đó.
BỀ TUI