Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 khoảng 165.000 tỷ đồng
(Cadn.com.vn) - Ngày 16-10, tại cuộc họp về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan đều khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là phù hợp. Đứng ở góc độ địa phương, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã thực hiện điều tra thông tin, lấy ý kiến của hơn 4.500 hộ dân trong diện di dời, giải tỏa, trong đó, chỉ có 25 hộ chưa tán thành. Như vậy, gần 100% hộ dân thuộc 6 xã phải di dời đều đồng ý di dời để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, hình thành Cảng hàng không quốc tế trung chuyển, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, nhằm hỗ trợ việc quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 2, nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, nâng công suất khai thác lên 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo đó, quy mô đầu tư giai đoạn 1 sẽ đầu tư Nhà ga hành khách với công suất 25 triệu khách/năm, 2 đường cất hạ cánh với khái toán tổng mức đầu tư khoảng 165.000 tỷ đồng (7,8 tỷ USD). Tính toán sơ bộ cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 1, với vốn nguồn ngân sách Nhà nước (vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA...) giai đoạn 1 khoảng 85.000 tỷ đồng. Vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước (vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư) là 80.000 tỷ đồng.
Thu Thủy