Xóa bỏ tà đạo Thanh Hải Vô Thượng Sư

Thứ bảy, 12/09/2009 00:00

(Cadn.com.vn) - Thanh Hải Vô Thượng Sư (THVTS) là cái tên mà Đặng Thị Trinh, năm nay 61 tuổi, cư trú ở Mỹ, tự đặt cho mình và lấy luôn làm tên cái quái đạo thị lập ra năm 1989, tại Đài Loan. Là một người đàn bà trắc nết, chuyên làm những việc xằng bậy, nhưng THVTS đã lôi kéo được không ít người nhẹ dạ, dễ tin và mê muội.

Tại H. Ea Kar, Đắc Lắc, vào cuối năm 1992, một đối tượng nữ tên Nguyễn Thị Ngọc Đại (trú tỉnh Khánh Hòa), đã đến nhà hai ông Nguyễn Lại (trú xã Ea Tyh) và Nguyễn Nhân (trú TT Ea K’Nốp) tổ chức chiếu băng hình và truyền đạo THVTS tại đây cho người nhà của họ và một số hàng xóm đến xem. Sau đó, hai ông Nhân và Lại đã đi đến nhà một số người dân để tuyên truyền rằng ai muốn theo THVTS thì phải ăn chay giữ giới 3 tháng - THVTS gọi đó là “truyền phương tiện”. Đến tháng 6-1992, có 2 người đến nhà ông Lại, tự xưng là “sư quốc thế”, đệ tử của THVTS làm thủ tục nhập đạo cho 14 người đã được “truyền phương tiện”. Sau đó một tháng, Đại đến nhà những người đã được nhập đạo phát tán sách, băng cassette, hình ảnh của THVTS.  

Tháng 5-1995, Võ Phi Long (1957, trú Xí nghiệp Cà-phê Krông Ana, H. Krông Ana, Đắc Lắc) về quê ở tỉnh Lâm Đồng. Trên xe khách, một người đàn ông ngồi gần đã giới thiệu với Long về THVTS. Chẳng biết người khách này đã “rót” những gì vào tai mà sau đó Long đã lôi kéo 9 người trong xí nghiệp cùng viết thư gửi cho Thanh Hải xin nhập đạo.

Cuối tháng 12-1995, một người đàn ông Việt kiều tự xưng là “sứ giả”, được cử về để làm thủ tục nhập đạo cho Long và những người được Long lôi kéo. Việc nhập đạo diễn ra tại nhà Long với 21 người tham dự. Tháng 5-1996, “sứ giả” nọ lại sang báo là Thanh Hải đã sang Campuchia để thuyết pháp, ai muốn sang nghe giảng thì xuống Bến xe Miền Đông và sẽ có người đưa đi. Nghe vậy, 6 người trong tổng số những người đã được nhập đạo kéo nhau xuống Bến xe Miền Đông để đi Campuchia nghe Thanh Hải giảng đạo, nhưng chờ suốt 3 ngày mà chẳng có ai ra đón nên phải quay về.

Đến tháng 6-1997, Long và em trai là Võ Hùng Lân (1972) lên TP Buôn Ma Thuột mở một quán cơm chay tại số 27-Nguyễn Trãi để làm nơi tụ tập tín đồ THVTS và lôi kéo người dân tham gia. Năm 1998, Lân lôi kéo được Bàn Văn Sanh (1959, trú xã Cư Suê, H. Cư M’gar, Đắc Lắc). Sau khi được “nhập đạo”, Sanh lại lôi kéo được 3 người ở cùng xã là Bàn Văn Lộc (1959), Bàn Văn Chung (1961) và Bàn Thị Tư (1956) gia nhập đạo THVTS. Sau khi hoạt động của các đối tượng bị các cơ quan chức năng phát hiện, lập hồ sơ xử lý, đưa ra kiểm điểm trước dân, giáo dục, phân tích, đa số người dân hiểu ra nên đã từ bỏ THVTS. Thế nhưng gần đây, những kẻ cầm đầu đã hoạt động trở lại.

Tại địa bàn Đắc Lắc, Đắc Nông, Lân lập ra 5 tổ nấp dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện để qua đó phát triển tà đạo THVTS. Đầu tháng 5-2009, Lân đã gặp 2 người từ TPHCM lên xưng là đệ tử của THVTS, được cử về làm “sứ giả” để truyền đạo. Cuối tháng 5-2009, 2 người tự xưng là “sứ giả” báo cho Lân là đã gửi các tài liệu theo một chuyến xe khách tuyến Nha Trang - TPBMT. Ngày 24-6, qua kiểm tra nơi ở của Lân tại 79/49-Đinh Núp, TP Buôn Ma Thuột, các cơ quan chức năng đã phát hiện có hơn 1.000 tờ rơi, nhiều hình ảnh của THVTS, 105 đĩa VCD và CD, 18 băng video, 16 băng cassette đều có nội dung liên quan đến THVTS.

 Hình THVTS trong mớ hổ lốn nhiều loại trang phục cùng các tài liệu, đĩa hình
các đối tượng dùng tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia.

Còn Sanh, Lộc, Chung, Tư thì sau này cũng lôi kéo thêm một số người trong xã theo tà đạo THVTS. Cuộc sống các hộ dân đi theo các đối tượng này đã bị đảo lộn vì phải thường tập trung để “cộng tu” vào lúc 1-2 giờ sáng, bị buộc từ bỏ các phong tục, tập quán truyền thống, không thờ cúng tổ tiên, không chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với các đám ma, đám cưới, lễ lạt..., nếu không phải của người thân thì không đi dự. Còn nếu người nào đi dự thì không được ăn uống gì, nếu ăn uống thì phải mang theo bát đũa riêng để dùng. Người nào theo THVTS mà không may qua đời thì người thân không được khóc lóc.

Việc đưa tang chỉ được làm ban đêm và những người đồng đạo mới được đưa đi. Trong khi số này không cho tín đồ được treo tranh ảnh gì trong nhà thì chúng lại đưa cho họ xem và phát tán hình ảnh, đĩa hình, các tài liệu có in hình THVTS.  Chính vì những quy định quái gở đó mà trong một số gia đình theo cái tà đạo này đã xảy ra cảnh mâu thuẫn, xích mích giữa vợ chồng, cha con. Tình đoàn kết, tương trợ trong thôn xóm cũng bị rạn nứt. Vừa qua, các lực lượng chức năng H. Cư M’gar đã kiểm tra, phát hiện, tạm giữ của Sanh, Lộc và một số đối tượng khác hàng chục đĩa hình, tài liệu, ảnh liên quan THVTS. Mới đây, chính quyền xã Cư Suê đã đưa các đối tượng Sanh, Lộc, Chung, Tư và 3 đối tượng khác liên quan ra kiểm điểm trước dân.

Tuy lén lút, âm ỉ nhưng tà đạo THVTS đang như một thứ nọc độc nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, mối quan hệ tốt đẹp lâu nay ở các khu dân cư và làm mất ANTT địa phương. Vì vậy, chính quyền, các ban, ngành địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền cho đông đảo bà con thấy được bộ mặt thật và tác hại của tà đạo THVTS để cảnh giác, chớ mê muội tin theo rồi lâm cảnh “tiền mất tật mang”.

Trọng Tính